Ngộ độc thuốc tê khi lăn kim trị mụn

Rate this post

Hà nộiSau 30 phút gây tê và lăn kim trị mụn lưng, người phụ nữ 36 tuổi nổi mẩn đỏ khắp người, ngứa ngáy, khó thở và bất tỉnh.

Bệnh nhân được đưa vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng sốc nặng, giảm oxy máu, toan chuyển hóa nặng, hôn mê, tiên lượng nguy kịch.

Trước đó, người này đến một spa để thực hiện liệu trình lăn kim trị mụn ở lưng. Đây là một trong những phương pháp xâm lấn tối thiểu được cho là có thể cải thiện các rối loạn về da ở một mức độ hiệu quả. Một thiết bị ghim lăn bao gồm nhiều kim nhỏ thường có đường kính 0,1-0,25 mm và dài 0,25-2,5 mm. Để thực hiện thủ thuật này, bệnh nhân được gây tê tại chỗ, sau đó kỹ thuật viên lăn thiết bị trên da từ 15 đến 20 lần trên vùng điều trị.

Bệnh nhân trên cho biết, sau khi chị được gây tê nửa người sau, nhân viên spa ủ bằng màng bọc thực phẩm. Khi lau thuốc tê, nhân viên tiến hành lăn kim kết hợp với thuốc đông y để trị mụn. Khoảng 30 phút sau, chị xuất hiện các triệu chứng mẩn đỏ toàn thân, ngứa ngáy, khó thở và lú lẫn, được nhân viên spa sơ cứu rồi chuyển đến bệnh viện.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ kết hợp ngộ độc lidocain do thuốc gây tê cục bộ ngấm qua da trên diện rộng và từ từ gây ngộ độc. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu và lọc máu liên tục cho bệnh nhân. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục.

Ngày 26/8, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân trên là trường hợp điển hình của ngộ độc thuốc mê do sử dụng quá liều lidocain. “Nhận định ban đầu, bệnh nhân không may bị sốc phản vệ rất có thể do metyl paraben”, bác sĩ cho biết. Sau đó, thuốc tê ngấm từ từ qua da đến mức ngộ độc, gây rối loạn nhịp tim muộn, rất may bệnh nhân được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ cho biết, loại thuốc gây mê bệnh nhân sử dụng có dạng gel, tương tự như kem bôi có chứa chất lidocain với nồng độ hơn 15%. Đây là nồng độ rất cao, trong khi thuốc tê dùng để tiêm thường chỉ ở nồng độ 2%. Loại gel làm tê này cũng chứa tá dược methylparaben có thể gây dị ứng.

Bác sĩ khuyến cáo, trường hợp ngộ độc thuốc mê rất nặng, nguy kịch, dễ tử vong, dễ xảy ra nhiều loại phẫu thuật, thẩm mỹ như bôi thuốc tê trên diện rộng, đặc biệt kết hợp lăn kim trên da. da hoặc trên da bị tổn thương, có bệnh lý ngoài da từ trước, gây tê hút mỡ bụng, gây tê tủy sống… Đây đều là những thủ thuật cần có đội ngũ y bác sĩ và chuyên gia đã qua đào tạo. phải tiến hành tại bệnh viện có đủ điều kiện cấp cứu, hồi sức để xử lý kịp thời các trường hợp ngộ độc do thuốc mê.

Bác sĩ khuyên những người muốn áp dụng các quy trình, kỹ thuật thẩm mỹ qua da (hay còn gọi là quy trình / công nghệ xâm lấn thường bằng kim hoặc dao mổ), hoặc bôi thuốc trên một vùng da rộng thì nên tiến hành trong bệnh viện đảm bảo đúng chuyên môn về thẩm mỹ và hồi sức cấp cứu. Những thủ thuật này tuyệt đối không được thực hiện ở spa, tiệm hớt tóc, thẩm mỹ hay phòng khám không đảm bảo an toàn.

Minh An

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published.