Khi một nghệ sĩ đương đại minh họa cuộc tranh cãi thú vị

Rate this post

“Làm mới” những kiệt tác văn học Việt Nam

Họa sĩ Đào Hải Phong vừa tạo bất ngờ thú vị khi vẽ minh họa cho tác phẩm Ngọn gió đầu tiên & Hà Nội đã vội sáu phố của nhà văn Thạch Lam. Từ lâu, dấu ấn hội họa của Đào Hải Phong để lại khá đậm nét trong những bức tranh sơn dầu khổ lớn, vẽ phong cảnh làng quê của anh. Ở lĩnh vực vẽ minh họa cho báo chí hay sách, Đào Hải Phong hoàn toàn không phải là một cái tên nổi bật.

Tuy nhiên, khi được họa sĩ Trần Đại Thắng, Giám đốc Công ty Sách Đông Á, “chọn mặt gửi vàng” vẽ minh họa cho hai tác phẩm nổi tiếng này, họa sĩ Đào Hải Phong lại coi đây là cơ duyên. “Văn chương của Thạch Lam gần gũi và tương đồng với quan niệm nghệ thuật của tôi … Tôi đã vẽ những bức tranh minh họa này bằng bột màu, chất liệu đã làm nên tên tuổi của tôi vào những năm 90 của thế kỷ trước.

Tôi có cảm giác nhà văn Thạch Lam đã gợi lại cho tôi những gì đã là giá trị của riêng mình – mộc mạc, nhẹ nhàng nhưng mang lại nhiều điều thú vị ”, họa sĩ Đào Hải Phong chia sẻ.

Nhìn gần 20 bức tranh minh họa của Đào Hải Phong, người ta thấy đó vừa là những bức tranh độc lập mang dấu tay của anh, vừa trùng hợp với không khí và tinh thần văn chương mà nhà văn Thạch Lam đã viết cách đây hơn một năm. nửa thế kỷ.

Trước Đào Hải Phong, các họa sĩ Thành Chương, Hoàng Phượng Vỹ, Thành Phong, Duy Hùng cũng được mời làm đẹp cho các tác phẩm văn học Việt Nam. Nếu họa sĩ Thành Chương vẽ minh họa cho tập truyện ngắn Ông đồ của nhà văn Kim Lân thì họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ lại vẽ minh họa cho tập truyện Bỉ ngạn vỏ của nhà văn Nguyên Hồng.

Hai họa sĩ trẻ Thành Phong và Duy Hùng được mời vẽ cho tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng và tập tiểu thuyết Thương nhớ mười hai của nhà văn Vũ Bằng.

Không phải đến bây giờ việc minh họa cho các tác phẩm văn học mới được thực hiện. Ngược dòng thời gian, độc giả đã quen với nhiều tên tuổi họa sĩ vẽ tranh minh họa cho sách xuất bản những năm 50, 60 của thế kỷ trước như họa sĩ Văn Đa, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Gia Trí. ..

Tuy nhiên, thời điểm đó, các bức tranh minh họa thường chỉ dừng lại ở hai màu đen trắng, góp phần “làm đẹp” cho cuốn sách. Thời buổi này, khi công nghệ làm sách đã có nhiều thay đổi, sách có minh họa cũng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, với những tựa tản văn của các tác giả nổi tiếng trên văn đàn khi được tái bản với sự đồng hành của các họa sĩ nổi tiếng ở thời điểm hiện tại đã mang đến cho độc giả và người chơi sách nhiều thú vị. sự thích thú đáng kể.

Bởi không chỉ xuất bản những cuốn sách phổ thông, các đơn vị làm sách còn xuất bản những ấn bản đặc biệt. Như cách đây ít lâu, tuyển tập truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đã được phát hành với ba ấn bản: Cao cấp, S500, S100. Điểm nhấn của tập truyện ngắn mừng sinh nhật lần thứ 70 của nhà văn là sự tham gia của các họa sĩ đầu ngành: Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Phan Cẩm Thượng, Hà Trí Hiếu …

Riêng phiên bản S100 (đánh số từ 001 đến 100) ruột được in trên giấy mỹ thuật Conqueror High White Laid 120 gsm, có chữ ký trực tiếp của tác giả, bìa da có 13 hình minh họa màu mới, của các họa sĩ đương đại. như Đặng Xuân Hòa, Lê Thanh Thu, Võ Tá Hùng, Thành Chương, Trịnh Tú… thể hiện.

Không hổ danh là Cố nhân của nhà văn Kim Lân, ngoài bản cao cấp còn có S365 và S101. Hay như Thương nhớ mười hai của nhà văn Vũ Bằng cũng có 890 bản được đánh số thứ tự từ VB 001 đến VB 890 dành cho những ai sưu tầm và chơi sách.

Khi một nghệ sĩ đương đại minh họa cuộc tranh cãi thú vị
Hình minh họa Thành Chương – Câu chuyện về hiệp sĩ gỗ trong sách Ông đồ.

Tiếp tục hành trình nâng tầm sách Việt

Nỗ lực làm mới sách cũ với hình ảnh minh họa đang được xem là động thái nâng tầm sách Việt. Bởi nếu chỉ đơn giản là tái bản những tác phẩm nổi tiếng thì đó cũng là điều nên làm. Nhưng nếu dừng lại như vậy thì cũng chỉ làm thỏa mãn một bộ phận độc giả. Trong khi cộng đồng đọc sách luôn có một thị phần độc giả vừa thích sách hay, vừa mê sách đẹp. Vì vậy, việc chinh phục và thỏa mãn phân khúc đối tượng này cần được mở rộng.

Rất may, hành trình đánh thức những tác phẩm kinh điển của văn học, lịch sử Việt Nam nay đã nhận được sự “tiếp sức” của một số đơn vị xuất bản. Đáng chú ý là NXB Kim Đồng. Trong tháng 4, đơn vị xuất bản này đã phát hành bộ đôi Truyền kỳ mạn lục của danh họa Nguyễn Du và Nam Hải dị nhân truyện của Phan Kế Bính.

Hai tác phẩm tiêu biểu trong kho tàng văn học trung đại và hiện đại Việt Nam bỗng chốc sống dậy nhờ gần 400 bức tranh minh họa tỉ mỉ và kỳ công của hai họa sĩ Nguyễn Công Hoan và Tạ Huy Long. Trước đó, cuốn Lĩnh Nam chích quái cũng được họa sĩ Tạ Huy Long dày công hơn một năm vẽ 200 bức tranh minh họa sống động khiến tác phẩm này ngay lập tức được độc giả trẻ đón nhận.

Nhà xuất bản Trẻ cũng không nằm ngoài. Mới đây, cuốn sách Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cũng ra mắt ấn bản đặc biệt với phần minh họa của họa sĩ Minh Hải. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và Tôi là Beto của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng có ấn bản đặc biệt với phần minh họa màu của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường …

Trước đó, năm 2017, Công ty sách Đông A và Nhà xuất bản Văn học đã phát hành cuốn sách Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu với những hình ảnh minh họa sinh động của họa sĩ Nguyễn Công Hoan. Cùng năm, cuốn Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du cũng được phát hành với hình thức hoàn toàn mới, với phần minh họa của 15 họa sĩ đương thời như Định Quán, Đỗ Hoàng Tường, Đặng Tiến, Đặng Xuân Hòa, Phạm. Quang Vinh, Le Quang Ha, Nguyen Quan …

Họa sĩ Thành Chương, người đứng ra tổ chức mời họa sĩ vẽ Truyện Kiều lần đó, chia sẻ với nhà văn đây là một công việc thú vị nhưng cũng đầy thử thách. Bởi tranh minh họa Truyện Kiều đã được nhiều họa sĩ đàn anh như Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tiến Chung, Tô Ngọc Vân, Lê Văn Đệ, Lương Xuân Nhị, Trần Văn Cẩn… vẽ và để lại những ấn tượng khó quên.

Tuy nhiên, những nghệ sĩ đương đại được mời tham gia dự án này đều là những người tài năng và tự tin, không đứng trước những “ngọn núi” đó mà không dám manh động. “Chúng ta đã nhìn Kiều từ góc độ và thẩm mỹ của thời nay và những năm tháng”, họa sĩ Thành Chương nói.

Vẽ minh họa cho các tác phẩm văn học dường như chưa bao giờ là một công việc dễ dàng đối với các họa sĩ. Người đọc ngày nay ngày càng có nhu cầu cao, đồng thời quan niệm và thẩm mỹ cũng cao hơn. Bên cạnh đó, khi có một bộ phận độc giả sẵn sàng chi tiền để sở hữu những cuốn sách hay về nội dung, đẹp về hình thức thì việc các họa sĩ được mời vẽ minh họa, làm đẹp lại càng khó hơn. sách.

Họa sĩ Thành Chương khi vẽ minh họa cho bản Ông đồ cũng thừa nhận đó là một thử thách. “Từ nhỏ, tôi đã đọc truyện ngắn của bố nhiều lần, mỗi lần lại có một cảm nhận khác nhau. Lần này, đọc lại để minh họa, tôi thực sự phải đối mặt với một thử thách không hề đơn giản. Tôi tự nhủ mình đang đi thi”. đã đấu tranh với cha, làm sao để cái đẹp trong tranh của mình đến gần hơn với cái đẹp trong truyện ngắn của Kim Lân. Có nhiều truyện ngắn khiến tôi vừa khóc vừa vẽ vì tình yêu và sự kính trọng đối với cha. “

Tương tự, họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ khi đối diện với những trang văn Bỉ ngạn của nhà văn Nguyên Hồng cũng phải dồn hết tâm sức, thậm chí vắt kiệt sức mình mới có được những bức tranh minh họa ưng ý. Nhìn nhận xu hướng vẽ tranh đồng hành cùng văn học, anh cho rằng đây là cách làm hiện đại hóa truyền thống, đồng thời thỏa mãn thú chơi tranh của nhiều người.

Còn với họa sĩ Duy Hùng, người để lại ấn tượng khi minh họa Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng), một cuốn sách hay được chăm chút kỹ lưỡng về mặt hình ảnh sẽ có giá trị sưu tầm, sưu tầm và lưu giữ. vượt thời gian.

Nếu tranh minh họa như một cầu nối đưa độc giả đến nhanh và gần với các tác phẩm xưa thì việc các công ty xuất bản đầu tư mời họa sĩ đương đại vẽ tranh có thể coi là một cuộc chơi lớn. Bởi thông thường, việc mời các họa sĩ vẽ giá vẽ nổi tiếng vẽ minh họa cho sách thường khó mà chi phí cũng cao.

Đại diện một doanh nghiệp xuất bản tiết lộ, chi phí cho phần vẽ tranh thường chiếm 70% cuốn sách. Đắt nhưng khoản đầu tư là xứng đáng, vì nó mở ra một cánh cửa mới trên thị trường xuất bản. Ngoài ra, tranh minh họa của các họa sĩ đương đại sau khi in sách cũng được đem ra đấu giá, mang lại niềm vui cho cả ba bên: nhà xuất bản – họa sĩ – nhà sưu tập.

Đơn cử, với 17 bức tranh bột màu của họa sĩ Đào Hải Phong vẽ minh họa cho cuốn Đầu gió & Hà Nội của thầy Thích Lâm vừa được các nhà sưu tập đấu giá thành công với tổng số tiền gần 650 triệu đồng. đồng. Trước đó, 19 bức tranh của họa sĩ Thành Chương vẽ minh họa cho tác phẩm Người đàn ông kép xưa cũng đã được đưa lên sàn đấu giá với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Bài và ảnh: Hoàng Thu Phố (theo Dân trí hàng tháng)

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *