Đồng tiền vàng khắc siêu tân tinh 1.000 năm trước

Rate this post

Châu ÂuĐồng tiền vàng mô tả chân dung của hoàng đế Byzantine với hai ngôi sao xung quanh đầu có thể cho thấy một vụ nổ siêu tân tinh vào năm 1054.

Một trong hai ngôi sao gần đầu của hoàng đế có thể là một siêu tân tinh.  Ảnh: cngcoins / Filipovic

Một trong hai ngôi sao gần đầu của hoàng đế có thể là một siêu tân tinh. Hình ảnh: cngcoins / Filipovic

Năm 1054, một ngôi sao hết nhiên liệu và phát nổ trong một siêu tân tinh sáng. Mặc dù cách xa 6.500 năm ánh sáng, vụ nổ vẫn có thể nhìn thấy rõ ràng trên bầu trời Trái đất trong 23 ngày và vài trăm đêm sau đó. Vụ nổ ngày nay được gọi là SN 1054 và vẫn có thể quan sát được trong Tinh vân Con Cua, nhưng cần có kính thiên văn tốt.

SN 1054 sáng đến mức được các nhà thiên văn Trung Quốc gọi là “khách sao” – thuật ngữ chỉ một ngôi sao đột nhiên xuất hiện ở nơi không có ngôi sao nào trước đó và trở nên vô hình sau một khoảng thời gian. Những người theo dõi bầu trời ở Nhật Bản, Iraq, có thể là châu Mỹ, đã ghi lại sự xuất hiện đột ngột của vụ nổ bằng văn bản và trên đá. Nhưng ở châu Âu – nơi hoàng đế Byzantine Constantine IX và Cơ đốc giáo có ảnh hưởng lớn – vụ nổ lớn trên bầu trời không hề được nhắc đến.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Tạp chí Khoa học và Thần học Châu Âu vào tháng 8, một nhóm chuyên gia đã phân tích bốn đồng tiền vàng Byzantine được đúc dưới thời trị vì của hoàng đế Constantine IX (1042-1055). Trong khi ba đồng tiền chỉ mô tả một ngôi sao, đồng tiền thứ tư với hai ngôi sao sáng xung quanh đầu của hoàng đế có thể là một mô tả tinh tế về siêu tân tinh năm 1054.

Theo nhóm nghiên cứu, đầu của hoàng đế có thể tượng trưng cho Mặt trời, ngôi sao phía đông tượng trưng cho sao Kim và ngôi sao phía tây tượng trưng cho SN 1054 – một siêu tân tinh xuất hiện gần một tháng trên bầu trời vào ban đêm. ngày, đối diện với sao Kim. Hai ngôi sao cũng có thể đại diện cho các nhánh Công giáo phương Đông và Chính thống giáo phương Tây của Cơ đốc giáo, hai ngôi sao này đã chia rẽ trong thời kỳ Đại Schism vào tháng 7 năm 1054.

Nếu giải thích trên là đúng và đồng tiền vàng thực sự mô tả SN 1054, thì các học giả Đông La Mã có thể đã bị cấm nghiên cứu hoặc đề cập đến siêu tân tinh do các vấn đề tôn giáo. Nhà thờ có thể bị định kiến ​​về mặt triết học đối với bất kỳ sự thay đổi nào trên bầu trời đêm được cho là hoàn hảo và vĩnh cửu. Kết hợp với sự hỗn loạn của Đại Schism vào thời điểm đó, nhà thờ có thể thấy nên bỏ qua siêu tân tinh. Tuy nhiên, nhiều khả năng một học giả thông minh đã tìm ra cách “lách luật”.

Nhóm nghiên cứu cũng đã đến thăm nhiều viện bảo tàng để nghiên cứu 36 bản sao của đồng xu hai ngôi sao và phát hiện kích thước của ngôi sao phương Tây không đồng đều, dường như thu nhỏ theo thời gian. Điều này có thể nhằm cho thấy SN 1054 đang mờ dần trên bầu trời.

Nhóm nghiên cứu cho biết những giả thuyết này rất hợp lý nhưng vẫn thiếu bằng chứng rõ ràng. Kích thước và cách sắp xếp của các ngôi sao trên đồng xu có thể đại diện cho điều gì đó khác, và chỉ trùng với sự xuất hiện của một siêu tân tinh. Ngoài ra, không có ngày đúc chính xác nên không thể biết chúng được đúc trước hay sau khi siêu tân tinh xuất hiện.

Thu Thao (Theo Khoa học trực tiếp)

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *