Mỏ sắt Thạch Khê – Hà Tĩnh: Nhiều chuyên gia đầu ngành kiến ​​nghị dừng khai thác

Rate this post

Mỏ sắt Thạch Khê - Hà Tĩnh: Nhiều chuyên gia đầu ngành kiến ​​nghị dừng khai thác - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự tọa đàm sáng 23 tháng 9. Ảnh KA

Sáng 23/9, Hội thảo khoa học “Dự án mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh: Tiếp tục hay ngừng khai thác” do Hội Kinh tế và Môi trường Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên ngừng khai thác

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Phan Thành Biên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến dự án mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh đã báo cáo Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành. Của Trung Quốc. Chính quyền trung ương đề nghị xem xét chấm dứt sớm vì lo ngại, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hậu quả lớn có thể xảy ra. Bao gồm: Công nghệ, kỹ thuật khai thác không phù hợp với đặc điểm địa chất của mỏ, tiềm ẩn rủi ro lớn đối với môi trường, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đời sống nhân dân trong khu vực. gần dự án; phương thức vận chuyển quặng khó khả thi, hiệu quả thấp, ảnh hưởng lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh; thị trường tiêu thụ quặng sắt bấp bênh; năng lực tài chính không đảm bảo.

Ngoài ra, dự án khó đảm bảo hiệu quả kinh tế, quá trình triển khai đã để lại nhiều hệ lụy, khó khăn về kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh cho các xã vùng trực tiếp.

Do đó, việc chấm dứt dự án sẽ đảm bảo vấn đề môi trường, nhất là môi trường dọc dải ven biển miền Trung; không để xảy ra rủi ro, hậu quả về môi trường, thiên tai đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, môi trường đầu tư, môi trường biển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. ; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho đến khi chúng được khai thác hết. Từ đó, góp phần thực hiện chủ trương, định hướng phát triển xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế chu chuyển, thân thiện với môi trường.

“Sau khi dự án được cấp có thẩm quyền quyết định chấm dứt hoạt động, tỉnh Hà Tĩnh sẽ có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án xử lý tổng thể, khắc phục hậu quả. các vướng mắc liên quan theo đúng quy định ”, ông Phan Thành Biên nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, việc dừng hay tiếp tục nghiên cứu để đưa ra quyết định với dự án này cần lưu ý một số điều. vấn đề như Hà Tĩnh với cơ cấu kinh tế hiện nay nên phát triển theo hướng nào? Thứ hai, thực trạng mỏ sắt Thạch Khê từ khi khai thác đến khi dừng hoạt động đã bộc lộ nhiều bất cập về công nghệ, môi trường, an sinh xã hội. Nếu tiếp tục nghiên cứu các khía cạnh của dự án, sẽ tốn thêm hàng nghìn tỷ đồng cho công tác thăm dò địa chất, đánh giá tác động môi trường, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

“Tôi thống nhất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ KH & ĐT không triển khai dự án này, giao chủ đầu tư và UBND tỉnh tiến hành các thủ tục cần thiết, tiến hành san lấp mặt bằng, giải quyết một số công việc. liên quan đến môi trường và cuộc sống của người dân ”, GS.TSKH Nguyễn Mại nói.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Bình Chữ, Tổng hội Địa chất Việt Nam cho rằng, tài nguyên địa chất của mỏ khoáng sản sắt Thạch Khê rất lớn. Cấu tạo địa chất của vùng lắng đọng khoáng sản sắt Thạch Khê rất phức tạp, vừa sâu vừa sát biển, nằm dưới lớp trầm tích rời. Điều kiện địa chất và thủy văn của khu vực vô cùng phức tạp. Hiện nay, chưa có quốc gia nào khai thác quặng sắt trên bờ biển, ngoại trừ khai thác sa khoáng. Do đó, dự án này nên dừng lại vì đây là nguồn khoáng sản sắt cho tương lai.

Cùng chung quan điểm, ông Trần Văn Thủy, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, Thạch Khê là một trong những mỏ sắt có trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á, có thể đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các ngành công nghiệp gang thép của đất nước trong nhiều năm. Tuy nhiên, Thạch Khê là khu vực có điều kiện tự nhiên vô cùng phức tạp, thời tiết, khí hậu không thuận lợi, khoáng sản nằm sát biển, quặng phân bố sâu dưới mực nước biển, đất tơi xốp, nhiều lớp phủ. Nước ngầm. Ngoài ra, vị trí địa lý của mỏ quặng có nhiều thuận lợi cho việc phát huy tiềm năng giá trị cảnh quan và giá trị dịch vụ để phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

“Đây là vấn đề phức tạp, cần có hướng đi phù hợp, giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế, bảo vệ cảnh quan, môi trường và hệ sinh thái biển. Việc tạm dừng dự án là cần thiết cho đến khi có thuyết minh khoa học, minh bạch, công nghệ phù hợp, đảm bảo thống nhất với quy hoạch tổng thể , ”ông Trần Văn Thủy nói.

Về phần mình, GS.TSKH Đặng Trung Thuấn cũng lưu ý, việc khai thác sắt ở Thạch Khê tiềm ẩn nhiều rủi ro và vấn đề môi trường. Trong thời điểm hiện tại, một là dừng vĩnh viễn dự án để định hướng đầu tư mới hoặc tạm dừng để khảo sát, phân tích, đánh giá và đưa ra các giải pháp tối ưu về công nghệ khai thác và bảo vệ môi trường. Tương tự, PGS. GS.TSKH Nguyễn Hồng Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh có thể gây ra những trận động đất dữ dội, nguy cơ sóng thần từ biển Đông cho vùng ven biển. khu Thạch Hà.

Lý do lãnh đạo Vinacomin đề xuất tiếp tục triển khai dự án

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV), một trong những cổ đông thành lập Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê để thực hiện Dự án gang Thạch Khê. mạnh dạn cho rằng việc dừng triển khai dự án này là không có cơ sở pháp lý; không có cơ sở kinh tế kỹ thuật – môi trường; không thực hiện ý kiến ​​chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt nếu dừng lại sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế cho đất nước, cho các cổ đông tham gia dự án, từ đó làm thất thoát vốn của Nhà nước.

Do đó, Vinacomin kiến ​​nghị tiếp tục triển khai dự án, vì có đầy đủ cơ sở pháp lý và khi triển khai sẽ mang lại lợi ích lớn cho đất nước, đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định cho các cơ sở luyện kim. nội địa.

“TKV đã triển khai nhiều dự án khai thác lớn trên cả nước, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng tốt về môi trường. Đồng thời, Tập đoàn có đầy đủ năng lực về tài chính, nhân lực, triển khai dự án có hiệu quả, đảm bảo môi trường. tổng hợp báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị cho phép tiếp tục triển khai dự án ”, đại diện TKV cho biết.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *