Phát triển bền vững Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Rate this post

Với tầm quan trọng đó, ngoài việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, luôn phải tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ rừng và các loài động vật hoang dã có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Vườn quốc gia Bù Gia Mập là nơi bảo tồn các mẫu chuẩn sinh thái và nguồn gen quý hiếm của các loài động thực vật nhiệt đới ẩm. Trong ảnh: Vườn quốc gia nhìn ra UBND xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập – Ảnh: sự giàu có

Nơi tái tạo sự sống cho động vật

Trung bình hàng năm, Ban quản lý (BQL) VQG Bù Gia Mập tiếp nhận hơn 100 loài động vật thuộc nhóm 1B (nhóm cực kỳ quý hiếm như vượn, cu li, rái cá …), 2B (nguy cơ cao. các nhóm như trăn, chồn, rùa…) được người dân tự nguyện giao nộp tang vật trong các vụ việc bị lực lượng chức năng bắt giữ do bẫy, buôn bán, vận chuyển trái phép. Sau khi tịch thu, tiếp nhận động vật hoang dã sẽ được bàn giao cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập để huấn luyện, phục hồi và nuôi dưỡng khi có đủ điều kiện. Sự kiện sẽ được thả vào rừng tự nhiên.

Giám đốc Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Trần Văn Trường chia sẻ: Để tập luyện và phục hồi bản năng động vật hoang dã, khi tiếp nhận chúng tôi sẽ phân loại cá thể đó thuộc nhóm, loài. Điều kiện đào tạo là gì, yêu cầu ra sao? Động vật hoang dã phải có môi trường để chúng phục hồi kỹ năng săn mồi, cho chúng ăn những loại thức ăn phù hợp mà con người thường cho ăn trong quá trình nuôi nhốt; sau đó nó sẽ thay đổi và di chuyển gần hơn với môi trường tự nhiên. Chỉ khi ăn được hoàn toàn thức ăn tự nhiên cũng như các điều kiện đảm bảo khác thì chúng mới được thả trở lại.

Cán bộ VQG Bù Gia Mập thăm nhà dân để nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng và động vật hoang dã

Sau 8 năm thành lập, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển Sinh vật (tiền thân là Phòng Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển Sinh vật) đã tiếp nhận một số lượng lớn cá thể đến tu nghiệp và phục hồi. phục hồi và nuôi dưỡng, tuy nhiên mức đầu tư xây dựng cơ sở vật chất còn rất hạn chế. Hiện trung tâm chỉ có 10 lồng nuôi, cứu hộ, trong khi phải tiếp nhận, nuôi dưỡng hơn 100 cá thể. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu, trung tâm phải chia chuồng trại thành nhiều ô nhỏ, trong đó có các ô chuồng nuôi các nhóm, loài khác nhau.

Cán bộ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập nhiệt tình chăm sóc cá thể trước khi thả về môi trường tự nhiên.

“Để tiếp nhận thêm cá thể cũng như để động vật hoang dã khỏe mạnh, thích nghi tốt với môi trường tự nhiên trước khi tái thả, ngoài việc xây dựng thêm chuồng trại, cần có khu huấn luyện, phục hồi chuyên biệt cho vật nuôi. loài vật. Cụ thể, khu huấn luyện riêng cho các loài bò sát, linh trưởng hay chim, thú ăn thịt… Chưa kể đơn vị hiện chỉ có 6 cán bộ, nhân viên; đồng thời, chưa có cán bộ được đào tạo về thú y, sản xuất, chế biến thức ăn cho động vật hoang dã … Vì vậy, công tác huấn luyện, nuôi dưỡng, phục hồi động vật hoang dã chưa đạt kết quả. như mong muốn trước khi thả trở lại môi trường tự nhiên ”, ông Trần Văn Trường cho biết.

Có nhiều con vật không thể nhận thêm và phải nuôi mãi vì không thể bình phục hoàn toàn vết thương. Đây là vấn đề nan giải cần sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của chính quyền các cấp cũng như các mạnh thường quân để xây dựng cơ sở vật chất hoàn chỉnh, đảm bảo tiếp nhận, phân loại, nâng cao hiệu quả công việc. huấn luyện, phục hồi, nuôi dưỡng, thả động vật hoang dã về môi trường tự nhiên.

Ông TRẦN VĂN TRƯỜNG,
Giám đốc Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển Sinh vật

Linh hoạt trong các biện pháp bảo vệ rừng

Vườn quốc gia Bù Gia Mập hiện có 1.114 loài thực vật và 105 loài thú, trong đó có nhiều loài động, thực vật quý hiếm nằm trong Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới. Vì vậy, nhiều năm qua, công tác quản lý, bảo vệ, bảo tồn các loài động, thực vật ở đây luôn được Ban quản lý Vườn đặc biệt quan tâm, chú trọng và triển khai linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp.

Cổng chào Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Ngoài lực lượng kiểm lâm, Vườn quốc gia Bù Gia Mập còn có lực lượng cộng đồng nhận khoán tham gia bảo vệ rừng. Anh Điểu Tôn, thành viên Tổ nhận khoán bảo vệ rừng thôn Bù Đớt, xã Bù Gia Mập cho biết: Tổ nhận khoán có 36 người, chia làm 3 ca, mỗi ca trực liên tục 10 ngày với diện tích. hơn 2.000 ha. . Trong thời gian tuần tra, kiểm soát, ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và động vật hoang dã, những đối tượng vào rừng bẫy thú, phá rừng trái phép khi bị phát hiện, chúng tôi bắt giữ, giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Từ đó, ý thức của người dân được nâng cao, các trường hợp vi phạm ít xảy ra hơn.

Một góc vùng lõi Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Cùng với sự phát triển của khoa học – công nghệ, Ban quản lý Vườn quốc gia cũng đã ứng dụng khoa học – kỹ thuật và công nghệ thông tin vào công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học. Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập Vương Đức Hòa cho biết: Đối với các loài ĐVHD thông thường, quý hiếm, chúng tôi có tổ khoa học – kỹ thuật tiến hành điều tra, khảo sát, giám sát đa dạng sinh học ở tất cả các điểm, sau đó chuyển giao cho lực lượng kiểm lâm theo dõi. và phục kích những kẻ vào rừng để bẫy chúng. Khi tuần tra, xác định khu vực có động vật thường xuyên đi ăn, kiểm tra xem người dân đã đặt bẫy chưa; hoặc bất cứ điểm nào bị lâm tặc nghi ngờ sử dụng súng đạn phải được mai phục, ngăn chặn ngay từ đầu. “Đặc biệt, hiện đơn vị đã cài đặt và sử dụng phần mềm Di động thông minh trong công tác tuần tra, kiểm tra, theo dõi diễn biến rừng, quản lý lâm sản và động vật hoang dã. Qua đó giúp công tác bảo vệ rừng và bảo vệ động vật hoang dã hiệu quả hơn trước rất nhiều ”- ông Vương Đức Hòa tin tưởng.

Để nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng, ngoài việc xây dựng, lắp đặt các biển báo, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập còn tuyên truyền bằng nhiều hình thức như gắn với họp dân, chiếu phim, tuyên truyền lưu động. , trực tiếp đến từng nhà, tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, hỏi đáp … Trọng tâm của các buổi tuyên truyền là giới thiệu đến người dân về vai trò, giá trị quan trọng. tầm quan trọng của rừng, hướng dẫn xác định một số loài động thực vật nguy cấp, quý hiếm trong Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới, v.v., thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng và kêu gọi quyền con người. mọi người chung tay bảo vệ. Nhờ hình thức đa dạng, phong phú đã tạo được sự sôi nổi, thu hút đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia. Tuy nhiên, những người thường xuyên vắng nhà, không đi họp là đối tượng xâm nhập rừng trái phép nên Ban quản lý Vườn đang tìm giải pháp và có hướng xử lý riêng.

Bảo vệ động vật hoang dã cũng như bảo vệ tài nguyên thiên nhiên có ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo vệ môi trường. Khi chúng ta giữ lại không để ảnh hưởng đến tài nguyên rừng như phá rừng làm rẫy, cháy rừng thì môi trường sống ở khu vực đó rất tốt. Từ khi thành lập Ban quản lý vườn không xảy ra tình trạng phá rừng làm rẫy, chỉ có cháy ngầm và được dập tắt kịp thời.

Anh Vương Đức Hòa,
Giám đốc Ban quản lý VUVườn quốc gia Bù Gia Mập

Nhiều giải pháp đã được thực hiện nhằm hạn chế tối đa vi phạm bẫy thú và phá rừng. Năm sau giảm hơn năm trước cả về mức độ và quy mô. Kể từ đầu năm 2022, không có trường hợp nào được phát hiện. Những nỗ lực đó của Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã góp phần bảo vệ nghiêm ngặt khu rừng, bảo vệ sự sống của các loài động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *