“Cuộc chiến” Silicon (Phần I): Truy tìm “trùm”

Rate this post

Thung lũng Silicon ở Mỹ

Thung lũng Silicon ở Mỹ

>> “Cuộc chiến” ngành chip (Giai đoạn I): Nước đi táo bạo của Mỹ

Năm 1971, trong loạt bài về ngành công nghệ cao của Mỹ đăng trên tạp chí Electronic News, nhà báo Don Hoefler đã chia sẻ với tiêu đề “Thung lũng Silicon Hoa Kỳ”. Silicon là một phép ẩn dụ trong ngành để chỉ việc sử dụng các vật liệu bán dẫn có nguồn gốc từ nguyên tố Silicon, được Mendeleev ký hiệu là Si, số nguyên tử 14.

Có thể hình dung được khi Hoefler viết loạt bài này, nói về chất bán dẫn và dự đoán sức mạnh của nó, giống như bây giờ chúng ta đang viết về internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI). hoặc du lịch vũ trụ.

Nhưng phần lớn, câu nói của Don Hoefler là đúng, nhưng ông không ngờ rằng một thuật ngữ trong tiêu đề (Silicon) lại trở thành tên của một ngành rất thịnh vượng và cực kỳ quan trọng vài thập kỷ sau đó. thế kỷ. Bây giờ nó là một “cuộc chiến” của Silicon 1-1!

Sự ra đời của chất bán dẫn là kết quả tất yếu trong thời đại công nghệ thông tin. Xuất phát từ yêu cầu tinh gọn hệ thống, chip tăng tốc độ xử lý các tác vụ và tối đa hóa hiệu suất của hệ thống máy tính, ứng dụng vào mọi mặt của cuộc sống.

Chip hay còn gọi là mạch tích hợp hay mạch tích hợp được sinh ra để điều khiển toàn bộ hệ thống, từ những công việc đơn giản như nâng, hạ cửa kính ô tô; tự động bật và tắt thiết bị cho đến khi thuật toán được xử lý. Nhiều người ví rằng công nghệ chip gom cả thế giới vào một miếng silicon có kích thước vài nanomet!

Độ phức tạp của con chip đến mức, những bộ óc bình thường như chúng ta không thể hình dung được một quy trình sẽ xảy ra như thế nào, “chúng” hoạt động ra sao mà có thể “hiểu” và “tuân theo mệnh lệnh”?

Nếu phân loại theo mục đích sử dụng, có 13 dòng chip khác nhau; phân theo công nghệ chế tạo có 3 trường; Về “nhiệm vụ được giao”, có 3 loại chip và 4 cách tùy theo mức độ tích hợp nhiều hay ít, sử dụng nhiều lần hay sử dụng một lần, v.v.

Công nghệ bán dẫn bắt nguồn từ Đức vào năm 1949 khi một kỹ sư điện tử của Siemens Werner Jacobi tạo ra một bộ khuếch đại âm thanh bao gồm 5 bóng bán dẫn. Công nghệ này phát triển mạnh ở Mỹ từ những năm 60, các kỹ sư của tập đoàn công nghệ Texas Instrument đã lắp đặt thành công vi mạch đầu tiên, nhận giải Nobel Vật lý năm 2000.

Từ những năm 70, hàng loạt thiết bị điện tử, điện lạnh, máy móc, xe cộ, chiến xa bắt đầu áp dụng rộng rãi biển kiểm soát. Khi loại bỏ, người ta có thể thấy các thành phần như “toàn bộ thành phố” bao gồm các “khối” gần nhau. Đó là công nghệ bán dẫn.

>> Chuỗi cung ứng chất bán dẫn mới

Nếu bạn để ý thì ở Châu Á, Nhật Bản được coi là quốc gia tốt nhất và ứng dụng công nghệ bán dẫn hiệu quả nhất. Hàng loạt hãng điện tử nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc như Sony, Canon, Toshiba, Panasonic, Fujitsu, Fujifilm, Hitachi, Sharp, Toyota, Honda … đã “làm mưa làm gió” nhờ sử dụng công nghệ. Chất bán dẫn.

Bảng mạch điện tử cơ bản

Bảng mạch điện tử cơ bản

Chính vì vậy, trong một câu chuyện phiếm xung quanh chiếc máy bay Boeing của Mỹ, người Nhật đã tự hào nói: “Hãy cho chúng tôi một số chất bán dẫn, và chúng tôi sẽ chế tạo toàn bộ hệ thống điều khiển cho chiếc máy bay này”. . Nhắc lại để thấy rằng: Châu Âu (Đức, Anh, Pháp, Hà Lan), Mỹ và Nhật Bản đang dẫn đầu ngành sản xuất chip hiện nay.

Tập đoàn Intel (Mỹ) mạnh nhất trong lĩnh vực sản xuất chip CPU cho máy tính; ASML Holding (Hà Lan) thống lĩnh lĩnh vực in và khắc bảng mạch điện tử, chiếm khoảng 70% thị phần toàn cầu.

Gã khổng lồ NVIDIA (Mỹ), chuyên phát triển thiết bị xử lý đồ họa GPU, với giá trị vốn hóa 661 tỷ USD, đã vượt qua TSCM của Đài Loan để trở thành tập đoàn bán dẫn lớn nhất thế giới.

Việc sử dụng hệ quy chiếu công nghệ bán dẫn để đánh giá “kỳ tích Nhật Bản” cũng hoàn toàn có cơ sở. Vì cốt lõi của công nghệ này, người Nhật rất giỏi. Công nghệ khắc bảng mạch ngoài ASML chỉ có ĐT Nhật Bản!

Về vật liệu sản xuất chất bán dẫn, thế giới có 3 doanh nghiệp hàng đầu, Nhật Bản đóng góp 2 cái tên Shin-Etsu Chemical và Silicon United Manufacturing Corporation. Các doanh nghiệp này quan trọng đến mức Hàn Quốc phải gác lại mọi xung đột chính trị để duy trì chuỗi cung ứng chất bán dẫn từ Nhật Bản.

Đánh giá của bạn:

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *