Nga “khóa van gas”, tăng áp lực năng lượng lên châu Âu

Rate this post

Nga
Hình ảnh lịch sự của Reuters.

Tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom của Nga đã xác nhận rằng đường ống dẫn khí đốt đến khách hàng lớn nhất của họ, Đức, sẽ tạm thời đóng cửa để bảo trì, bắt đầu từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 3 tháng 9. Dữ liệu từ nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream AG xác nhận rằng không có nguồn cung cấp khí đốt nào. được vận chuyển qua đường ống, tính đến 3h sáng ngày 31/8 (giờ Moscow, tức 7h giờ Hà Nội). .

Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ ​​Nga sang Đức qua Biển Baltic, vận chuyển khoảng 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm.

Gazprom trước đó đã thông báo rằng sau khi sửa chữa xong và nếu không có vấn đề gì về kỹ thuật sẽ khôi phục vận chuyển khí với tốc độ 33 triệu m3 mỗi ngày, tương đương 20% ​​công suất tối đa của đường ống.

Đáng chú ý, tập đoàn năng lượng Engie của Pháp xác nhận rằng Gazprom đã thông báo cho họ về kế hoạch cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ ngày 30/8 vì tranh chấp hợp đồng giữa hai bên. Được biết, Gazprom đã giảm cung cấp khí đốt cho Engie từ 17% tổng lượng cung cấp hàng năm cho công ty xuống dưới 4%. Trước đó, Nga đã ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt cho các nước như Bulgaria, Đan Mạch, Phần Lan và Ba Lan.

Nhiều quốc gia châu Âu phụ thuộc phần lớn vào khí đốt từ Nga đặc biệt lo ngại rằng Moscow có thể tiếp tục kéo dài việc cắt giảm nguồn cung để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây, đồng thời cáo buộc Nga đang sử dụng năng lượng như một “vũ khí chiến tranh”. Moscow phủ nhận cáo buộc và cho biết họ chỉ tạm thời cắt nguồn cung cấp “vì lý do kỹ thuật”.

Tuy nhiên, không giống như đợt bảo trì Nord Stream 1 kéo dài 10 ngày vào tháng trước, động thái này diễn ra trước hai tuần và do chính Gazprom thực hiện chứ không phải nhà điều hành đường ống. Nga liên tục giảm nguồn cung cho châu Âu, cắt xuống 40% vào tháng 6 và chỉ 20% vào tháng 7, với lý do các vấn đề kỹ thuật cũng như các lệnh trừng phạt “cản trở việc quay trở lại và lắp đặt thiết bị”. “.

Trước mắt, châu Âu phải mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên thị trường giao ngay để giải quyết tình trạng thiếu khí, chủ yếu từ đối tác châu Á, vốn đã ký thỏa thuận dài hạn với các nhà sản xuất. Mỹ và bán lại các lô hàng đó cho châu Âu, nơi giá xăng đang tăng chóng mặt.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã tăng cường tích trữ thông qua nhiều nguồn khác nhau. Quá trình này đã được đẩy nhanh hơn dự kiến, tuy nhiên, có những lo ngại rằng nhiên liệu sẽ không đủ cho cả mùa đông. Theo Reuters, Đức đã lấp đầy tới 83,65% kho dự trữ, gần với mục tiêu 85% vào ngày 1 tháng 10. Tuy nhiên, mục tiêu 95% phải đạt được vào ngày 1 tháng 11 được coi là “bất khả thi” nếu các doanh nghiệp và người dùng trong nước. không làm giảm đáng kể nhu cầu.

Đức cho biết họ sẽ khởi động lại các nhà máy điện than vào mùa đông để giảm nhu cầu khí đốt và đang xem xét lại quyết định đóng cửa ba nhà máy hạt nhân cuối cùng vào năm 2022. Tuy nhiên, Berlin vẫn chưa bỏ luật chấm dứt. chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040, làm phức tạp nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp LNG từ Qatar, vốn yêu cầu khách hàng ký hợp đồng kéo dài hàng thập kỷ.

Mặc dù nhập khẩu một lượng khí đốt đáng kể, khoảng 17% nhu cầu của họ trong những năm trước từ Nga, Pháp, một trong những nền kinh tế hàng đầu châu Âu, không phụ thuộc nhiều vào nguồn cung của Moscow để vận hành cơ sở hạ tầng. công nghiệp như nước Đức láng giềng. Pháp được cho là đã lấp đầy 90% trữ lượng khí đốt chiến lược cho mùa đông tới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh sản lượng điện từ các nhà máy điện hạt nhân chiếm 70% sản lượng điện của Pháp, và thủy điện do các vấn đề khí hậu, việc cắt giảm nguồn cung từ Nga sẽ làm tình hình thêm trầm trọng. nguy cơ thiếu hụt năng lượng, từ đó đẩy giá điện và lạm phát ở châu Âu tăng cao. Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne ngày 29/8 kêu gọi các chủ doanh nghiệp giảm tiêu thụ năng lượng, đồng thời cảnh báo nguy cơ bị phân bổ hạn ngạch. Engie hiện cũng đang đàm phán với một số đối tác khác, trong đó có Algeria, về khả năng tăng cường hợp tác cung cấp khí đốt.

Trên toàn Liên minh châu Âu, các quốc gia đã lấp đầy 80,17% kho dự trữ của họ, vượt mục tiêu 80% vào thời hạn ngày 1 tháng 10, thời điểm mùa đông trên lục địa này chính thức bắt đầu và làm nóng nhu cầu. ấm một cách chóng mặt. Nhiều nhà quan sát cho rằng nỗ lực này là chưa đủ, đồng thời cảnh báo rằng châu Âu có thể phải đối mặt với thời kỳ ảm đạm lâu dài về khí đốt.

Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo cảnh báo châu Âu sẽ phải trải qua một giai đoạn khó khăn trong vòng 5 đến 10 năm nữa. Trên thực tế, các hạn chế đối với nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng vốn đã khiến giá khí đốt bán buôn tăng 400% kể từ tháng 8 năm ngoái, buộc người dùng cũng như các doanh nghiệp. Doanh nghiệp và chính phủ nhiều nước phải chi những khoản tiền khổng lồ để giảm bớt gánh nặng.

Tại Đức, lạm phát đã tăng vọt lên mức cao nhất gần 50 năm vào tháng 8 và trong khi mức độ hài lòng của người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong tháng thứ ba liên tiếp do hóa đơn năng lượng tiếp tục tăng. .

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *