Tự hào được biểu diễn trong ngày Quốc khánh

Rate this post

Năm nay, như một lời hứa với Tổ quốc, với Hà Nội, với các bậc phụ huynh và người hâm mộ, vị nhạc trưởng tài năng đến từ Cộng hòa Bắc Macedonia đã trở về Việt Nam đảm nhận vai trò Chỉ huy trưởng và Cố vấn hòa bình. nhạc “Những điều còn mãi”.

Phóng viên (PV): Cảm xúc của anh thế nào khi hàng năm cứ đến ngày Quốc khánh 2/9, anh lại về quê thực hiện chương trình nghệ thuật dân tộc trong niềm hân hoan của người hâm mộ?

Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Đó là niềm tự hào của tôi khi được tham gia đạo diễn một chương trình nghệ thuật lịch sử văn hóa như “Những điều còn lại” vang dội nhân ngày Quốc khánh 2/9! Tôi tin rằng không chỉ tôi mà rất nhiều nghệ sĩ tham gia chương trình đều có chung niềm vui đó.

Công tác ở nước ngoài, dù bận rộn đến đâu, tôi cũng sẽ lên kế hoạch về quê ít nhất 2 lần trong năm: Quốc khánh 2/9 và Tết Nguyên đán. Gắn bó với chương trình hòa nhạc quốc gia từ những ngày đầu, tôi muốn thông qua chương trình giới thiệu những tác phẩm âm nhạc thuần Việt, những giá trị âm nhạc đã được khẳng định qua thời gian. Kể từ khi ra đời, hòa nhạc quốc gia “Things That Lasts” luôn hoàn thành sứ mệnh của chính mình, đồng thời là cầu nối đưa khán giả đến với dòng nhạc giao hưởng thính phòng, đưa dòng nhạc này trở thành một thể loại được nhiều người yêu thích. đến gần hơn với công chúng trong nước.

PV: Như anh từng nói, kho tàng tác phẩm âm nhạc của Việt Nam rất lớn, trong đó có nhiều tác phẩm khí nhạc của các nhạc sĩ vẫn chưa có nhiều cơ hội “bước ra đời” để đến với khán giả. Vậy việc lựa chọn những tác phẩm tạo được sự kết nối để làm nổi bật ý tưởng nghệ thuật cho một chương trình có làm khó anh không?

Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Tôi luôn mong muốn có nhiều hơn nữa những buổi hòa nhạc “made in Vietnam”, để những tác phẩm âm nhạc của Việt Nam được vang lên trên các sân khấu trong nước và quốc tế. Có rất nhiều tác phẩm nhạc cụ được cất giấu trong “kho” của gia đình các nhạc sĩ, đó là điều mà chúng tôi với tư cách là các nhạc sĩ rất muốn khám phá. Tất nhiên, trước khi bắt tay vào chương trình, chúng tôi sẽ cùng nhau chia sẻ ý tưởng, sau đó mới đưa ra chủ đề và lựa chọn những tác phẩm âm nhạc phù hợp với thời đại của đất nước.

Năm nay, liveshow “Những điều còn lại” có chủ đề “Khát vọng Việt”, ngoài việc thể hiện khát vọng mãnh liệt của người Việt Nam vượt qua gian khổ, chấn hưng và xây dựng đất nước trở thành một cường quốc. , khởi sắc, cũng có phần tôn vinh đội ngũ y, bác sĩ sau những ngày dài chống chọi với dịch bệnh căng thẳng. Mỗi tác phẩm chọn biểu diễn đều được chúng tôi sắp xếp thời gian tính bằng giây để trong 120 phút chương trình diễn ra liên tục, tròn trịa.

PV: Từng làm chỉ huy dàn nhạc ở châu Âu, về Việt Nam thường thực hiện các chương trình biểu diễn tác phẩm của các nhạc sĩ trong nước, điều này có làm thay đổi phong cách biểu diễn của bạn?

Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Tôi là một nhạc trưởng chuyên nghiệp. Khi thực hiện bất kỳ chương trình giao hưởng nào, tôi luôn chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Tôi may mắn lớn lên trong một gia đình nghệ thuật. Khi còn sống, bố tôi – nhạc sĩ Hoàng Vân – luôn dạy dỗ và theo sát con đường nghệ thuật của tôi. May mắn thay, tôi đã tốt nghiệp đại học tại một trong những nhạc viện danh giá nhất thế giới, Nhạc viện Tchaikovsky, ở Moscow, Nga. Ngay từ khi còn cắp sách đến trường, cá tính và phong cách âm nhạc cổ điển, trường phái châu Âu đã hình thành rất rõ nét ở các trường phái Nga và châu Âu và đã ngấm vào tôi.

Khi sinh ra để làm việc, tôi là một trong số ít nhạc trưởng có may mắn khi nhân cách, âm nhạc, con người được hình thành từ sự kết hợp của hai nền văn hóa Âu – Á. Đó như một điểm mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi khi thực hiện vũ đạo, để tôi có thể làm việc với bất kỳ dàn nhạc nào trên thế giới, cũng như đứng trên sân khấu Việt Nam, biểu diễn các ca khúc Việt Nam.

PV: Xin chân thành cảm ơn!

ÚC (thực hiện)

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *