5 màu sắc cần tránh cho phòng trẻ em

Rate this post

Nếu bạn muốn trang trí lại phòng của trẻ, bạn cần quan tâm đến màu sơn tường vì những màu dưới đây có ảnh hưởng đến tâm trạng của trẻ.

Ngoài tác dụng làm đẹp không gian, màu sơn tường còn có thể truyền cảm hứng, tạo cảm giác thư thái cho bạn, nhưng cũng có thể gây kích động, mất tập trung. Điều này đặc biệt đúng với trẻ em vì chúng dễ bị kích thích bởi môi trường xung quanh.

5 màu sắc cần tránh cho phòng trẻ em - 1

Việc chọn màu sơn tường cho phòng ngủ trẻ em cần được quan tâm (Ảnh: Paul Massey).

Một số màu giúp tạo ra năng lượng và sự phấn khích, trong khi những màu khác có thể giúp chúng ta bình tĩnh lại. Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ đều có những đặc điểm, tính cách khác nhau nên những quan niệm này không hoàn toàn đúng với tất cả.

Hardesh và Monica Chawla, nhà sáng lập và nhà thiết kế nội thất của Essentia En Environment, cho biết: “Màu sắc có thể có tác động đến tâm trí con người. Mỗi màu có ý nghĩa riêng và chúng thay đổi theo nhiều yếu tố. Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, bánh xe màu có một nguyên tắc chung cho mỗi màu, từ tâm trạng đến tác động của nó. “

“Khi thiết kế phòng trẻ em, bạn cần nhớ 5 yếu tố cơ bản: ngủ, chơi, bài trí, màu sắc, học tập và làm việc. Phòng của trẻ em có nhiều màu sắc, tuy nhiên, bạn nên chọn màu sắc phù hợp để các phản xạ tạo ra kết hợp ánh sáng và màu sắc trong phòng không gây khó chịu cho trẻ “.

Dưới đây là 5 màu sắc được các chuyên gia khuyến cáo nên tránh cho phòng trẻ em để không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Màu tím tươi

Màu tím sáng hoặc màu tím là màu năng lượng cao giúp bạn tỉnh táo và làm cho căn phòng trông rực rỡ. Đây là một màu tuyệt vời để trang trí, nhưng không được khuyến khích cho phòng ngủ của trẻ em vì nó có thể khiến con bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

5 màu sắc cần tránh cho phòng trẻ em - 2

Tông màu tím sáng được cho là khiến trẻ em khó đi vào giấc ngủ (Ảnh: Amanda Jones).

Các nhà thiết kế nội thất Monica và Hardesh cho biết: “Màu tím có xu hướng tạo ra sắc tố có bước sóng ngắn hơn giúp đánh thức não bộ hơn là thư giãn”.

Nếu bạn yêu thích những màu này và vẫn muốn sử dụng chúng cho phòng của con mình, hãy chọn tông màu trầm hơn, chẳng hạn như màu oải hương nhẹ nhàng.

Đỏ sáng

Màu đỏ là màu của sự thống trị, quyền lực và uy tín. Ann Marie Cousins, người sáng lập AMC Design cho biết: “Mặc dù màu đỏ là màu tuyệt vời cho phòng ngủ của trẻ em, nhưng hãy sử dụng nó một cách tiết kiệm, tránh sơn toàn bộ tường bằng tông màu này.

5 màu sắc cần tránh cho phòng trẻ em - 3

Tông màu đỏ tươi quá năng động và kích thích (Ảnh: Chris Tubbs).

Joshua Smith, người sáng lập kiêm nhà thiết kế chính tại Joshua Smith Interior Design, cho biết thêm: “Màu đỏ sẽ khiến phòng ngủ không thực hiện được chức năng thư giãn của nó. Màu này kích thích não hoạt động quá mức và thường có thể khiến trẻ cảm thấy căng thẳng. Điều đó không tốt cho chúng khi họ chuẩn bị đi ngủ. “

Bạn có thể sử dụng màu đỏ cho các điểm nhấn trong phòng như họa tiết trên chăn, đệm, tác phẩm nghệ thuật hoặc thậm chí trên tủ trang điểm. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn sơn tường màu này thì nên chọn màu đỏ đất nung để giảm độ chói.

Màu phản chiếu

Nhiều bậc cha mẹ thích trang trí phòng của con mình với những gam màu ngọt ngào; tuy nhiên, tông màu sáng, phản chiếu có thể quá mạnh đối với mắt và trí óc của trẻ.

Jennifer Morris, nhà thiết kế nội thất tại JMorris Design khuyên: “Bạn không nên sử dụng màu sắc của những quả trứng phục sinh vì chúng khiến phòng ngủ trông giống như một nhà trẻ. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng những màu này, hãy chọn tông màu ấm hơn của chúng”.

5 màu sắc cần tránh cho phòng trẻ em - 4

Màu phản quang gây khó chịu cho mắt, tác động mạnh đến não bộ của trẻ em (Ảnh: Matthew Williams).

“Màu sắc là một chất cải thiện tâm trạng. Các màu phản chiếu như màu vàng hoặc màu hồng mang lại sinh lực, kích thích sự thèm ăn, nhưng gây mỏi mắt và có thể gây ra sự tức giận và kích động. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về điều đó.” Hãy sử dụng những màu này cho phòng của con bạn, nhưng thay vào đó hãy chọn những màu nhẹ nhàng hơn “, Kellie Burke, người sáng lập và nhà thiết kế chính của Kellie Burke Interiors cho biết thêm.

Hồng tươi

Màu hồng với tông màu nâu hoặc xám mang đến sự yên tĩnh nên có thể sử dụng chúng trong phòng ngủ. Tuy nhiên, màu hồng nóng lại bổ sung quá nhiều năng lượng cho không gian, khiến nó giống như một phòng chơi hơn là một phòng ngủ.

5 màu sắc cần tránh cho phòng trẻ em - 5

Màu hồng sáng, nóng cũng không lý tưởng để sơn phòng trẻ em (Ảnh: Tương lai).

Nhà thiết kế Ann Marie cho biết: “Những gam màu nhẹ nhàng thường tạo cảm giác thư thái và giúp bạn dễ ngủ. Tuy nhiên, những gam màu nóng lại có tác dụng ngược lại. Vì vậy, bạn nên tránh những gam màu quá chói và choáng ngợp như màu hồng nóng trong phòng ngủ của trẻ”.

Nếu yêu thích màu hồng, bạn có thể chọn màu hồng với tông xám nhạt.

Vàng sáng

Màu vàng là một trong những màu phổ biến nhất cho phòng ngủ trẻ em và là màu tạo cảm giác hạnh phúc. Nhiều nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng đây là màu tươi sáng, vui vẻ và thúc đẩy. Trong một số trường hợp, tông màu vàng dịu hoặc trầm được cho là sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn. Đặc biệt, màu vàng có thể dễ dàng kết hợp với nhiều màu sắc khác.

5 màu sắc cần tránh cho phòng trẻ em - 6

Màu vàng là một màu phổ biến, nhưng bạn nên chọn tông màu phù hợp (Ảnh: Leo Davut).

Tuy nhiên, màu vàng tươi hoặc vàng lạnh tạo cảm giác thích thú và thậm chí là tức giận. “Phòng ngủ của trẻ phải là một không gian tạo cảm giác vui tươi và thú vị khi chơi, nhưng cũng đủ yên tĩnh để ngủ. Và màu sắc là chủ đạo. Màu vàng là màu tươi sáng và vui vẻ. Trong khi đó, màu vàng nhạt cũng có thể mang lại cảm giác thoải mái”, nội thất nói nhà thiết kế Emma Shone-Saunders của Design & That.

Kết hợp màu vàng với kem hoặc trắng để tạo sự mềm mại và tương phản. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số đồ vật làm từ vải mềm để tạo sự thoải mái trong phòng của trẻ.

Vậy màu gì là tốt nhất cho phòng ngủ của trẻ?

Ngoài việc bạn nên lưu ý về nhiệt độ và tông màu, bạn có thể sử dụng “màu người lớn” cho phòng của trẻ, dù là trẻ sơ sinh hay thiếu niên, vì những màu này có “tuổi thọ”. “cao hơn, vì vậy bạn sẽ không cần phải trang trí lại căn phòng khi con bạn lớn lên.

5 màu sắc cần tránh cho phòng trẻ em - 7

Màu xanh lam là một trong những màu được các chuyên gia khuyên dùng trong phòng ngủ trẻ em (Ảnh: Alexander James).

Patrick O’Donnell, đại sứ thương hiệu sơn Farrow and Ball cho biết: “Màu xanh lá cây đậm hoặc xanh lam nhạt là lựa chọn màu sắc tuyệt vời cho phòng trẻ em. “Trong khi đó, những gam màu trung tính và ấm áp với một chút đỏ hoặc vàng cho phép bạn dễ dàng kết hợp các yếu tố vui nhộn hơn vào không gian.”

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *