Xanh hóa doanh nghiệp – Báo Thừa Thiên Huế Online

Rate this post

TTH – Tích cực áp dụng kinh tế vòng tròn, xanh hóa sản xuất … Doanh nghiệp đang góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Mô hình cánh đồng lớn tại Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh

Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh là đơn vị hoạt động đa ngành nghề, bao gồm sản xuất, thương mại và dịch vụ. Nhà máy sản xuất phân lân hữu cơ vi sinh Sông Hương, nhà máy xay xát gạo Green6, trung tâm tổ chức sự kiện và lễ hội Thiên Phú, nhà hàng – khách sạn, trang trại hàng trăm ha và 2 trạm xăng dầu. Tất cả đều được vận hành theo mô hình kinh tế vòng tròn, trong đó đầu ra của sản phẩm này sẽ là đầu vào của sản phẩm khác.

Ông Trần Đức Tồn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh cho biết: Nhiều năm qua, công ty đặt mục tiêu hướng tới xây dựng nền kinh tế nông nghiệp “xanh, sạch và bền vững”. Từ đó hoàn thiện dần trong quá trình phát triển. Năm 2021, công ty đầu tư 60 tỷ đồng để lắp đặt và vận hành nhà máy xay xát gạo Green 6, với dây chuyền sấy – xay – chế biến củi trấu. Đây cũng là thời điểm đánh dấu hoạt động sản xuất khép kín hoàn toàn của công ty.

Với mô hình này, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giúp công ty tiết kiệm được nhiều chi phí. Ông Tôn phân tích, thay vì phải mua nguyên liệu đầu vào, tốn kém chi phí và phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhưng nếu biết cách tận dụng nguồn thải thì sẽ sử dụng miễn phí. và nó tạo ra giá trị lớn. Tương tự như củi trấu, thay vì mua than thải độc hại thì khi sử dụng củi trấu sẽ giúp giảm độc hại và giảm ít nhất 50% chi phí. Ngoài các sản phẩm lúa gạo, phân bón, Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh còn đầu tư phát triển kinh doanh theo chuỗi trang trại gắn với dịch vụ nhà hàng với tiêu chí sạch “từ trang trại đến bàn ăn”, cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ với chất lượng vượt trội và yên tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh được Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường chọn làm điểm khi chia sẻ mô hình kinh tế vòng tròn của Việt Nam tại khu vực miền Trung.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình kinh tế vòng tròn tại Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp tỉnh

Ngay từ khi thành lập, Công ty TNHH MTV Huệ Việt Organic đã hướng đến mô hình kinh tế vòng tròn. Toàn bộ bã rau, hoa, lá là thức ăn cho lợn, bò và chất thải của lợn, bò sau khi ủ vi sinh được dùng làm phân bón cho cây trồng. Khi mở rộng lĩnh vực sản xuất và vực dậy làng cỏ ở Phong Điền, công ty vẫn kiên định với hướng lưu thông.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Huệ Việt Organic cho biết, công ty đầu tư khôi phục và mở rộng vùng nguyên liệu theo hướng truyền thống. Đồng thời sử dụng nguồn nguyên liệu đó để tạo ra nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ thị trường. Phụ phẩm từ nguồn nguyên liệu cỏ bàng tiếp tục được công ty xử lý, ủ men, làm phân bón để chăm sóc hơn 6 ha vùng nguyên liệu cỏ.

Hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025, phát triển theo tiêu chí xanh đang được đặt ra. Nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, may mặc… từng bước chuyển mình tạo ra sản phẩm đáp ứng các tiêu chí, nhất là tiêu chí xanh xuất khẩu.

Ông Hàng Quốc Định, Phó phòng Kỹ thuật, Công ty cổ phần Long Thọ cho biết, công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng để lắp đặt trạm quan trắc môi trường nhằm kiểm soát khí thải sau khi máy lọc bụi túi đạt quy chuẩn QCVN23: 2009. / BTNMT. Đồng thời, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 20m3 / ngày đêm để xử lý nước thải sinh hoạt của công nhân trước khi thải ra môi trường.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 150 doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến. Trong đó, có 60 doanh nghiệp áp dụng Tiêu chuẩn ISO 9000 (trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng và may mặc), 30 doanh nghiệp áp dụng Tiêu chuẩn ISO 22000 / HACCP (trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm), 20 doanh nghiệp áp dụng Tiêu chuẩn VietGAP (đối với sản xuất trồng trọt) , 8 doanh nghiệp áp dụng ISO 14000, 7 doanh nghiệp áp dụng ISO 17025, 5 doanh nghiệp áp dụng công cụ 5S, 20 doanh nghiệp còn lại áp dụng các công cụ khác như ISO 13465 (hệ thống quản lý chất lượng trong y tế), GMP, SA8000 …

Phát biểu tại hội thảo “Chỉ số xanh cấp tỉnh và tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện với môi trường” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (Hoa Kỳ) tổ chức. USAID), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương khẳng định: Trong quá trình xây dựng và phát triển, Thừa Thiên Huế luôn kiên định với con đường phát triển xanh và bền vững. Tỉnh luôn ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

“Nhờ kiên định với mục tiêu phát triển xanh và bền vững, Thừa Thiên Huế đã được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế công nhận là Thành phố văn hóa ASEAN, Thành phố bền vững về môi trường ASEAN, Thành phố xanh. đất nước ”, ông Phan Quý Phương nói.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bradley Bessire, Quyền Giám đốc USAID tại Việt Nam cho biết, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương tiên phong trong xu hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Đây sẽ là nền tảng để USAID triển khai các gói hỗ trợ nâng cao chất lượng điều hành kinh tế nhằm thúc đẩy các mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững và hiệu quả.

Bài, ảnh: Hải Thuận

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *