Chiết khấu là gì? Lợi ích của việc áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Rate this post

Giảm giá được coi là một trong những phương thức marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp. Vậy chiết khấu là gì? Việc áp dụng chiết khấu trong kinh doanh có lợi cho doanh nghiệp như thế nào?

1. Chiết khấu là gì và các khái niệm liên quan

1.1. Chiết khấu là gì?

Chiết khấu trong kinh doanh thương mại là gì?

Trong hoạt động kinh doanh, chiết khấu là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm, dịch vụ nào đó theo một tỷ lệ nhất định. Phần trăm chiết khấu thường được sử dụng trong kinh doanh như một chiến lược tiếp thị về giá của sản phẩm cho người mua hàng, đặc biệt là những người lần đầu tiên mua hàng.

Phương pháp này được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch Marketing nhằm hỗ trợ và thúc đẩy kinh doanh, kích thích người tiêu dùng mua sắm.

Khi thực hiện chiết khấu, cả khách hàng và doanh nghiệp đều nhận được những lợi ích cho riêng mình. Chẳng hạn, người mua được mua hàng với giá thấp hơn bình thường, trong khi người bán nhận được một số lợi ích đi kèm như tăng doanh thu, xử lý hàng tồn kho …

Ví dụ: Một thương hiệu mỹ phẩm giảm giá 10% cho đơn hàng có tổng giá trị từ 1 triệu đồng.

Với ưu đãi này, thay vì chỉ mua 700.000 đồng theo yêu cầu, khách hàng sẽ mua thêm 300.000 đồng để tiết kiệm 100.000 đồng.

Chiết khấu trong ngân hàng là gì?

Trong lĩnh vực ngân hàng, chiết khấu được quy định trong Luật Các tổ chức tín dụng như sau:

Chiết khấu là việc mua có kỳ hạn hoặc mua có quyền truy đòi công cụ chuyển nhượng và các giấy tờ có giá khác của người thụ hưởng trước hạn.

Chiết khấu ngân hàng là một trong những nghiệp vụ tín dụng ngắn hạn của ngân hàng thương mại, trong đó khách hàng chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá chưa đến hạn thanh toán cho ngân hàng thương mại để nhận một khoản tiền. bằng giá trị đáo hạn trừ đi lãi chiết khấu và hoa hồng.

Nói một cách dễ hiểu, chiết khấu là việc mua các loại giấy tờ ngắn hạn có giá trị thấp hơn mệnh giá của chúng khi đến hạn.

Tỷ lệ chiết khấu giữa giá phải trả và giá trị danh nghĩa của giấy tờ có giá là tiền lãi nhận được từ khoản vay đổi lấy sự bảo đảm của giấy tờ có giá.

Ví dụ: Nếu một trái phiếu có giá danh nghĩa là 10.000 đồng, kỳ hạn 1 năm, được mua với giá 9.000 đồng, khoản chiết khấu 1.000 đô la so với giá mua thể hiện lãi suất (tỷ lệ chiết khấu). ) là 1000/9000 = 11,1%.

Chiết khấu trái phiếu là gì?

Trái phiếu chiết khấu là trái phiếu có giá phát hành hoặc giá thị trường trên thị trường thứ cấp thấp hơn mệnh giá của trái phiếu.

Ví dụ: Doanh nghiệp A phát hành trái phiếu chiết khấu không tính lãi, mệnh giá 2 triệu đồng / trái phiếu vào ngày 01/09/2022 và đáo hạn vào ngày 01/09/2024.

Ngày 03/09/2020, bà B mua trái phiếu này với giá 1,7 triệu đồng / trái phiếu. Đến ngày đáo hạn, bà B sẽ nhận được số tiền là 02 triệu đồng / trái phiếu từ công ty A.

1.2. Hệ số chiết khấu là gì?

Hệ số chiết khấu là một số thập phân nhân với giá trị của các dòng tiền để chiết khấu giá trị hiện tại. Hệ số chiết khấu tăng theo thời gian khi hiệu ứng lãi kép tăng lên.

1.3. Tỷ lệ chiết khấu là bao nhiêu?

Tỷ suất chiết khấu là tỷ suất sinh lợi được chiết khấu trên các dòng tiền vào và ra của doanh nghiệp, thường được tính bằng giá vốn tài chính.

1.4. Tỷ lệ chiết khấu là bao nhiêu?

Tỷ lệ chiết khấu là tỷ lệ được sử dụng để so sánh sự khác biệt về giá trị của một đô la nhận được trong tương lai so với một đô la hiện tại.

Thông thường, tỷ lệ chiết khấu được sử dụng để tính toán và so sánh là chi phí cơ hội của vốn hay còn gọi là chi phí sử dụng vốn.

Giá vốn là cái giá phải trả để có được tài trợ. Đây cũng có thể coi là tỷ suất sinh lợi tối thiểu mà công ty cần để thực hiện một dự án đầu tư mới.

1.5. Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Lãi suất chiết khấu là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong hoạt động tài chính – ngân hàng, chỉ mức lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước áp dụng khi cho vay.

Trong một số trường hợp, các ngân hàng thương mại phải vay vốn từ ngân hàng trung ương để tránh tình trạng khan hàng khi khách hàng muốn rút tiền.

Lãi suất chiết khấu được coi là công cụ chính sách tiền tệ và là cơ sở quan trọng của các ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại.

1.6. Tái chiết khấu là gì?

Tái chiết khấu là việc chiết khấu lần thứ hai một công cụ nợ ngắn hạn có thể chuyển nhượng.

Khi thanh khoản trên thị trường thấp, các ngân hàng có thể huy động tiền mặt bằng cách tái chiết khấu. Tái chiết khấu cũng là một phương thức tài trợ của ngân hàng trung ương.

chiet khau la gi

2. Các hình thức chiết khấu thường gặp trong kinh doanh

Có ba loại chiết khấu kinh doanh phổ biến:

Giảm giá khuyến mại: Một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán cung cấp cho người mua. Kích thích người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian nhanh chóng.

Đây là một kỹ thuật cực kỳ hữu ích trong bán hàng và là một hình thức giảm giá phổ biến.

Chiết khấu theo số lượng: là khoản chiết khấu mà khách hàng nhận được khi mua một số lượng đơn vị hàng hóa, sản phẩm nhất định.

Chiết khấu thương mại: Là khoản giảm giá hàng hóa nếu người mua mua với số lượng lớn. Mục đích khuyến khích khách hàng mua với số lượng lớn.

Loại chiết khấu này thường được sử dụng với các nhà phân phối hàng hóa. Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích các siêu thị, cửa hàng, đại lý của mình mua với số lượng lớn sẽ được chiết khấu từ 5 – 15%.

Ngoài các hình thức trên còn có các hình thức chiết khấu khác như: Chiết khấu bán buôn cho khách hàng; hạ giá bán lẻ để khuyến mại sản phẩm, chiết khấu tùy theo ngành hàng của người mua hoặc giảm giá cho nhân viên, hoặc chiết khấu theo mùa …

3. Cách tính chiết khấu trong kinh doanh

Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu

Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với giá vốn để đảm bảo lợi nhuận.

Bước 2: Xác định phần chiết khấu giảm giá

Nhân giá bán ban đầu với tỷ lệ chiết khấu.

Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu:

Lấy giá gốc trừ chiết khấu. Giá bán ban đầu là X; Lãi suất chiết khấu là t%;

Giá sau khi chiết khấu sẽ là: Y = X – t% .X = (1 – t%). X

Ví dụ:

– Giá gốc của sản phẩm là 1 triệu đồng

– Mức chiết khấu sản phẩm là 20%

– Số tiền được trừ theo tỷ lệ chiết khấu là: 20% x 100.000đ = 20.000đ

=> Giá bán sản phẩm sau chiết khấu: 100.000đ – 20.000đ = 80.000đ

4. Lợi ích của việc áp dụng chiết khấu trong kinh doanh là gì?

4.1. Tăng doanh thu trong thời gian ngắn

Lợi ích rõ ràng nhất khi áp dụng chiết khấu trong bán hàng là doanh số bán hàng tăng lên đáng kể mà người bán không cần phải tốn nhiều công sức thuyết phục người tiêu dùng.

4.2. Khuyến khích khách hàng mua sản phẩm mới

Với những sản phẩm mới gia nhập thị trường, đây là cách kích cầu hiệu quả.

Đặc biệt đối với người tiêu dùng đã quen sử dụng một sản phẩm, họ ít mua sản phẩm mới để dùng thử. Vì vậy, người bán hàng cần có chiến lược phù hợp để thu hút sự chú ý của người dùng đến sản phẩm mới của mình, từ đó từng bước đưa sản phẩm ra thị trường.

4.3. Thanh lý nhanh hàng tồn kho

Khi trong kho có quá nhiều sản phẩm cũ mà khách hàng không còn ưa chuộng, người bán có thể sử dụng chiến lược giảm giá để nhanh chóng dọn hết lượng hàng tồn này rồi nhập mẫu mới để tiếp tục kinh doanh.

Cách này giúp thu hồi vốn đầu tư ban đầu chứ không bị mất trắng.

5. Mặt trái của việc sử dụng chính sách chiết khấu trong kinh doanh

Giảm giá là một chính sách hiệu quả để tăng doanh số, nhưng nếu lạm dụng các chương trình giảm giá, người bán hàng có thể phải nhận một số hậu quả:

– Giảm giá quá thường xuyên khiến khách hàng không còn tin tưởng vào chương trình giảm giá, dù giá vẫn giữ nguyên họ cũng không bao giờ mua.

– Khách hàng không còn hứng thú mua hàng.

– Khách hàng có thể nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.

– Lợi nhuận bị mất.

Như vậy, để tránh những bất lợi này, mọi người nên tìm hiểu thêm các phương pháp thu hút sự chú ý của khách hàng, chứ không nên sử dụng từng chính sách giảm giá.

Cần đa dạng hóa các chiến lược bán hàng để có thể mang lại hiệu quả cao nhất trong kinh doanh.

6. Kinh nghiệm sử dụng chiết khấu hiệu quả trong kinh doanh

Nếu thực hiện đúng, nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong kinh doanh, sau đây là một số mẹo giúp sử dụng phương pháp chiết khấu một cách hiệu quả:

– Tập trung vào đúng giá trị của sản phẩm: Đây là yếu tố hàng đầu để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Người mua hàng luôn muốn mua một sản phẩm hữu ích hoặc có ý nghĩa đối với họ.

Vì vậy, nếu sản phẩm không mang lại giá trị thực thì rất khó thuyết phục họ bỏ tiền ra. Ngoài việc giảm giá, phải biết cách truyền tải giá trị sản phẩm để khách hàng cảm thấy thích thú.

– Tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Mỗi người sẽ có mong muốn và nhu cầu riêng đối với từng sản phẩm. Bạn cần xác định tệp khách hàng của mình và cung cấp cho họ chính xác những gì họ cần. Khi đó hãy kích cầu bằng cách chiết khấu, tỷ lệ chốt đơn hàng thành công sẽ rất cao.

– Phải có chiến dịch marketing đi kèm. Để thực hiện một chiến dịch giảm giá hiệu quả, bạn phải tiếp cận được đối tượng mục tiêu. Nếu bạn có một mức giá hấp dẫn, nhưng không ai biết về nó, tất cả công sức bỏ ra đều bị lãng phí.

Vì vậy, việc lập kế hoạch truyền thông cho sản phẩm cũng là một việc vô cùng quan trọng.

7. Câu hỏi thường gặp về chiết khấu

7.1. Có nên sử dụng chiết khấu trong kinh doanh?

Giảm giá nên được sử dụng trong kinh doanh, nhưng không được lạm dụng.

Nếu bạn lạm dụng chiết khấu quá nhiều sẽ vô tình tạo thói quen xấu cho khách hàng ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn.

7.2. Giảm giá có giúp tăng doanh số bán hàng không?

Hầu hết các chương trình giảm giá đều giúp người bán tăng doanh số nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Đây là thông tin giải đáp về Chiết khấu là gì? và lợi ích khi áp dụng chiết khấu trong kinh doanh. Nếu bạn cần tư vấn về lĩnh vực kinh doanh, vui lòng gọi tổng đài 1900.6192 để LuatVietnam hỗ trợ

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *