9 lầm tưởng về sức khỏe tình dục được đề cập

Rate this post

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STIs) đang gia tăng ở Hoa Kỳ. Vào tháng 4 năm 2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thông báo rằng, vào năm 2019, STIs đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm thứ sáu liên tiếp.

Vào năm 2019, CDC đã nhận được báo cáo về hơn 2,5 triệu trường hợp nhiễm chlamydia, lậu và giang mai.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng 1.000.000 STI được thu nhận trên toàn thế giới mỗi ngày.

Mặc dù tỷ lệ gia tăng, vẫn có sự kỳ thị đáng kể đối với các bệnh LTQĐTD. Đối với một số người, điều này có thể có nghĩa là các cá nhân ít sẵn sàng nói về những lo ngại về sức khỏe tình dục hoặc đặt câu hỏi với bác sĩ.

Việc không muốn nói chuyện cởi mở về sức khỏe tình dục có thể tạo ra thông tin sai lệch.

Tất nhiên, internet là một cổng gọi đầu tiên thuận tiện khi ai đó có câu hỏi mà họ muốn hỏi ẩn danh. Đáng buồn thay, không phải tất cả thông tin xuất hiện trên web đều có thể tin cậy được.

Nơi đây, Tin tức y tế hôm nay đã tiếp cận một số lầm tưởng phổ biến liên quan đến sức khỏe tình dục và xin ý kiến ​​từ một chuyên gia:

Tiến sĩ Sue Mann, chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản và tình dục và là chuyên gia y tế về sức khỏe sinh sản tại Public Health England.

Tăng cường hiểu biết về sức khỏe tình dục giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt và an toàn. Mặc dù một bài báo không thể phủi sạch những sai lệch đã ăn sâu vào da thịt, nhưng càng có nhiều thông tin đáng tin cậy thì càng tốt.

Đây là một huyền thoại. Thuốc tránh thai bằng đường uống không thể bảo vệ khỏi lây nhiễm STI.

Như Tiến sĩ Mann giải thích với MNT“Tránh thai bằng đường uống […] chỉ có tác dụng tránh thai. Cách duy nhất để bảo vệ bản thân khỏi bị STI khi sử dụng biện pháp tránh thai là đeo bao cao su ”.

Phản ánh điều này, CDC Những trạng thái: “Các phương pháp ngừa thai như thuốc viên, miếng dán, vòng và dụng cụ tử cung (IUD) rất hiệu quả trong việc ngừa thai, nhưng chúng không bảo vệ khỏi [STIs] và HIV. ”

Phương pháp rút ra được gọi là phương pháp rút ra, còn được gọi là coitus gián đoạn hoặc phương pháp kéo ra, là khi dương vật được kéo ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh. Mặc dù nó có thể làm giảm cơ hội mang thai, nhưng “phương pháp cai nghiện không phải là cách đáng tin cậy để tránh thai,” Tiến sĩ Mann nói.

Khi được sử dụng chính xác, nó có thể làm giảm nguy cơ mang thai, nhưng độ chính xác có thể khó khăn trong thời điểm nóng nực.

Ngoài ra, dương vật phóng tinh trước, hoặc xuất tinh trước, trước khi xuất tinh. Trong một số trường hợp, tinh trùng có thể có trong chất dịch này.

Trong một nghiên cứuVí dụ, các nhà khoa học đã kiểm tra các mẫu xuất tinh trước của 27 người tham gia. Các nhà khoa học đã xác định được tinh trùng sống sót trong 10 lần xuất tinh trước của người tham gia.

Mỗi tình nguyện viên cung cấp tối đa năm mẫu. Điều thú vị là các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tinh trùng trong tất cả hoặc không có mẫu nào của họ. Nói cách khác, một số người có xu hướng có tinh trùng trước khi xuất tinh, trong khi những người khác thì không. Các tác giả kết luận:

“[C]ondoms nên tiếp tục được sử dụng ngay từ giây phút đầu tiên tiếp xúc với bộ phận sinh dục, mặc dù có thể một số nam giới, ít có khả năng bị rò rỉ tinh trùng trong dịch trước xuất tinh của họ, có thể thực hành coitusrupus thành công hơn những người khác. “

Sử dụng phương pháp cai nghiện, “bạn vẫn có thể bị STI, chẳng hạn như HIV, herpes, giang mai, lậu hoặc chlamydia,” Tiến sĩ Mann giải thích.

Có thể hiểu tại sao mọi người có thể cho rằng hai bao cao su sẽ bảo vệ gấp đôi, nhưng đây là một huyền thoại.

Tiến sĩ Mann cho biết: “Việc sử dụng hai hoặc nhiều bao cao su khi quan hệ tình dục thực sự có nhiều rủi ro hơn. “Khả năng bao cao su bị rách cao hơn do lượng ma sát mà bao cao su phải chịu đựng. Một bao cao su duy nhất là lựa chọn tốt nhất ”.

Đây có lẽ là một trong những lầm tưởng dai dẳng nhất liên quan đến STI. Tuy nhiên, mặc dù đã nhiều lần bị bóc mẽ, nó vẫn là một huyền thoại. Tiến sĩ Mann nói với MNT:

“Các bệnh lây truyền qua đường tình dục lây lan qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng không được bảo vệ, tiếp xúc bộ phận sinh dục và dùng chung đồ chơi tình dục.”

Cô cũng giải thích rằng vi rút gây ra “STIs không thể tồn tại lâu bên ngoài cơ thể con người, vì vậy chúng thường chết nhanh chóng trên các bề mặt như bệ ngồi nhà vệ sinh.”

Tương tự, vi khuẩn gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia, bệnh lậu và giang mai, không thể tồn tại bên ngoài màng nhầy của cơ thể trong một khoảng thời gian đáng kể. Vì lý do đó, chúng sẽ không thể sống sót trên bệ xí.

Đây không phải là sự thật. Tuy nhiên, mặc dù chúng có thể được điều trị, nhưng không phải tất cả đều có thể chữa khỏi. Các AI giải thích rằng tám tác nhân gây bệnh tạo nên phần lớn các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bốn trong số tám loại có thể chữa được: nhiễm trùng do vi khuẩn giang mai, bệnh lậu và chlamydia, và nhiễm ký sinh trùng trichomonas.

Bốn loại còn lại là virus: viêm gan B, virus herpes simplex (HSV), HIV và virus u nhú ở người (HPV). Những điều này vẫn chưa thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các trường hợp nhiễm HPV là thường xuyên bởi cơ thể một cách tự nhiên.

“Quan hệ tình dục xuyên suốt không phải là cách duy nhất ai đó có thể mắc bệnh STI. Quan hệ tình dục bằng miệng, tiếp xúc bộ phận sinh dục và dùng chung đồ chơi tình dục là những cách khác mà STI có thể lây lan, ”Tiến sĩ Mann nói MNT.

Ngoài quan hệ tình dục, cũng có thể nhiễm STI do tiếp xúc với máu có chứa mầm bệnh truyền nhiễm, kể cả khi dùng chung kim tiêm.

Đây là một giả định lâu đời và hoàn toàn không chính xác. Theo Tiến sĩ Mann:

“Bất cứ ai, bất kể khuynh hướng tình dục, chủng tộc, dân tộc, tuổi tác hay giới tính đều có thể nhiễm HIV. Nếu bạn bị nhiễm HIV và không biết về nó, bạn sẽ có nhiều khả năng lây truyền nó hơn. Nhưng nếu bạn biết tình trạng của mình, bạn có thể chắc chắn rằng bạn và (những) đối tác của bạn đang thực hiện các bước để giữ gìn sức khỏe ”.

Tiến sĩ Mann nhấn mạnh tầm quan trọng của thử nghiệm, giải thích rằng ở nhiều quốc gia, “thử nghiệm là miễn phí, dễ dàng và bí mật. Bạn thậm chí có thể làm một bài kiểm tra trong sự thoải mái của chính ngôi nhà của bạn ”.

Tiến sĩ Mann cho biết: “Rất nhiều người truyền bệnh STI cho người khác mà không hề biết. “STI có thể lây lan khi có triệu chứng hoặc không.”

Thật vậy, WHO giải thích cái đó “[t]anh ấy đa số STI không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ có thể không được công nhận là STI ”.

“Đó là lý do tại sao,” Tiến sĩ Mann giải thích, “điều quan trọng là phải được kiểm tra thường xuyên và sử dụng bao cao su để ngăn ngừa STIs càng nhiều càng tốt.”

Tóm lại, các bệnh lây truyền qua đường tình dục là phổ biến nhưng có thể phòng ngừa được. Kiểm tra thường xuyên và hiểu cách giữ an toàn cho bản thân là chìa khóa để không bị STI.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *