Một sự nghiệp lẫy lừng, tài sản ước tính hàng chục triệu đô la

Rate this post

Nhắc đến điện ảnh Trung Quốc, khán giả khó có thể quên được những tác phẩm đỉnh cao như “Cao lương mỹ vị”, “Đèn lồng đỏ treo cao”, “Thu Cúc ra tòa”,… Cha đẻ của những kiệt tác này chính là ông. là “đạo diễn bậc thầy” Trương Nghệ Mưu – người châu Á hiếm hoi được giới chuyên môn và truyền thông quốc tế nể phục.

Tài năng nhiếp ảnh suýt thất bại vì hoàn cảnh

Trương Nghệ Mưu sinh năm 1950 trong một gia đình nổi tiếng ở Tây An. Cha và chú của anh đều là sĩ quan tốt nghiệp trường Quân sự Hoàng Phố nổi tiếng. Mẹ anh là bác sĩ da liễu tại bệnh viện Tây An Jiaotong.

Điều này vừa may mắn lại vừa mang đến cho anh nhiều rắc rối. Sau Cách mạng Văn hóa, gia đình Trương Nghệ Mưu gặp nhiều khó khăn về tài chính. Sau khi học xong cấp 3, anh đến vùng nông thôn Thiểm Tây làm nông dân trong 3 năm, sau đó trở thành công nhân nhà máy dệt trong 7 năm.

Trong thời gian này, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Trương Nghệ Mưu vẫn cố gắng duy trì niềm đam mê nhiếp ảnh thuở nhỏ. Anh tiết kiệm từng đồng lương, thậm chí bán máu để có tiền mua chiếc máy ảnh đầu tiên trong đời.

Câu chuyện từ chàng trai nghèo trở thành triệu phú ở tuổi 72 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: Sự nghiệp lẫy lừng, tài sản ước tính hàng chục triệu USD - Ảnh 1.

Với chiếc máy quay này, tài năng của đạo diễn họ Trương bắt đầu bộc lộ. Những bức ảnh của anh có giá trị nghệ thuật cao và được nhiều người công nhận.

Tuy nhiên, vì xuất thân tư sản nên anh đã trượt khi nộp đơn vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Với sự giúp đỡ của gia đình Tiểu Hoa – người bạn thuở nhỏ sau này trở thành vợ anh, Trương Nghệ Mưu được nhận vào lớp Nhiếp ảnh của trường.

Trương Nghệ Mưu đánh giá rất cao cơ hội này. Anh ấy luôn cố gắng để nổi bật trong quá trình học của mình. Sau 4 năm, anh tốt nghiệp và được cử về làm việc tại Nhà máy sản xuất phim Quảng Tây. Từ đây, sự nghiệp của đạo diễn bắt đầu thăng hoa.

Từ năm 1983 đến 1986, Trương Nghệ Mưu liên tục giành được các giải thưởng lớn về điện ảnh, nhiếp ảnh và diễn xuất. Tuy nhiên, bước ngoặt chỉ đến vào năm 1987, khi ông chuyển sang vai trò đạo diễn.

“Cao lương đỏ” là bộ phim mở đầu cho chặng đường đạo diễn đầy vinh quang của Trương Nghệ Mưu, tiếp theo là “Ju Dau” và “Đèn lồng đỏ treo cao”. Bộ ba tác phẩm kinh điển này đã đưa anh trở thành huyền thoại trong làng điện ảnh Trung Quốc.

Câu chuyện từ một cậu bé nghèo trở thành triệu phú ở tuổi 72 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: Sự nghiệp lẫy lừng, tài sản ước tính hàng chục triệu USD - Ảnh 2.

Thành công trong sự nghiệp không chỉ giúp Trương Nghệ Mưu lấy lại danh tiếng cho gia đình. Từ đây, anh đã có thể hỗ trợ những người anh em kém may mắn của mình.

Trương Nghệ Mưu vốn là con trưởng, dưới ông còn có hai người em trai. Tuy nhiên, họ đều có những khiếm khuyết về cơ thể: người kém thị lực, người khiếm thính sau khi ốm. Là đứa con khỏe mạnh nhất trong gia đình, hy vọng của cả gia đình đè nặng lên vai anh.

Năm 1997, sau khi cha qua đời, Trương Nghệ Mưu đề nghị hai em trai của mình về Bắc Kinh sống để tiện bề chăm sóc. Tuy nhiên, vì không muốn anh trai mất mặt, sức khỏe không tốt nên họ quyết tâm ở lại quê.

“Chúng ta đều đã lớn, có thể tự làm của ăn. Ngươi cả đời cũng không lo được”, hai anh em thẳng thừng từ chối.

Tuy nhiên, vị giám đốc họ Trương luôn tìm mọi cách để giúp đỡ anh em mình, từ việc mua nhà cho đến lập gia đình. Họ cũng là nguồn động lực to lớn để anh phấn đấu làm việc mỗi ngày.

“Tôi kiếm tiền dễ hơn các bạn. Chỉ cần có gì ăn, tôi nhất định không để các con đói”, anh hứa với hai cậu em trai.

Người đào hoa với 3 mối tình “khắc cốt ghi tâm”

Từ lâu, tài năng của Trương Nghệ Mưu không còn giới hạn ở Trung Quốc mà đã được cả thế giới công nhận.

Ngoài làm phim, anh còn trở thành đạo diễn cho các chương trình nghệ thuật toàn quốc. Lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội mùa hè 2008 và Thế vận hội mùa đông năm 2022 đều do anh lo liệu.

Người xưa vẫn nói: “Có nhiều tài thì nhiều tật”. Trương Nghệ Mưu cũng không ngoại lệ. Chuyện hôn nhân của anh từng tốn không ít giấy mực của báo giới.

Chuyện chàng trai nghèo trở thành triệu phú ở tuổi 72 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: Sự nghiệp lẫy lừng, tài sản ước tính hàng chục triệu USD - Ảnh 3.

Zhang Yimou và Xiaohua (Ảnh: Baidu)

Người vợ đầu tiên của Trương Nghệ Mưu là Tiểu Hoa – bạn học của anh. Thời trẻ, vị giám đốc này thường bị bạn bè bắt nạt vì tính cách nhạy cảm và xuất thân nghèo khó. Chính Tiểu Hoa là người đã mở rộng cánh cửa trái tim anh, xóa tan mặc cảm, tự ti trong anh.

Thậm chí, Tiểu Hoa còn bất chấp sự phản đối của cha mẹ, theo Trương Nghệ Mưu về quê sống theo chính sách cải cách ruộng đất lúc bấy giờ. Trong ba năm ở đây, cả hai nảy sinh tình cảm với nhau.

Hai vợ chồng dính nhau như hình với bóng, cùng ăn, cùng làm, cùng chung lý tưởng. Trương Nghệ Mưu phải đi làm xa, Tiểu Hoa sẽ dành cả ngày nghỉ để về thăm và nấu ăn cho anh. Khi Tiểu Hoa bị ốm, Trương Nghệ Mưu nhiệt tình đi tìm thầy thuốc, nấu nước gội đầu cho cô.

Năm 1978, hai người chính thức kết hôn. Tiểu Hoa trở thành chỗ dựa vững chắc cho chồng trong quá trình học tập và xây dựng sự nghiệp. Cô cũng là người động viên anh đi theo con đường đạo diễn.

Câu chuyện từ một cậu bé nghèo trở thành triệu phú ở tuổi 72 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: Sự nghiệp lẫy lừng, tài sản ước tính hàng chục triệu USD - Ảnh 4.

Củng Lợi không chỉ là “nàng thơ” trên màn ảnh của Trương Nghệ Mưu (Ảnh: Baidu)

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của họ kết thúc vào năm 1988, bởi sự xuất hiện của người thứ ba. Trong thời gian đóng phim Cao Hùng Đỏ, Trương Nghệ Mưu phải lòng nữ diễn viên Củng Lợi dù hiện tại cô đã có bạn trai. Tuy nhiên, mối tình đơn phương này chỉ kéo dài 8 năm. Sự vô tình của đạo diễn họ Trương khiến Củng Lợi vỡ mộng, rồi cả hai đường ai nấy đi.

Sau khi chia tay, Trương Nghệ Mưu giấu kín chuyện đời tư với giới truyền thông. Mãi đến năm 2013, công chúng mới bất ngờ khi biết tin anh đã tái hôn với Trần Dĩnh – người phụ nữ kém anh 31 tuổi. Hai người hẹn hò từ năm 1999 nhưng đến năm 2011 mới kết hôn và sinh được 3 người con.

Chuyện tình giữa Trương Nghiễm và Trần Đình nhận không ít lời gièm pha vì chênh lệch tuổi tác, địa vị. Tuy nhiên, bất chấp dư luận, cặp đôi đã chung sống hạnh phúc bên nhau hơn 20 năm. Ở tuổi 70, đạo diễn hạn chế công việc và tập trung chăm sóc gia đình, tận hưởng cuộc sống.

Con ngoan, tài sản lên đến hàng chục triệu đô la

Các con của Trương Nghệ Mưu cũng là những tài năng hiếm có. Ông có tổng cộng bốn người con: Trương Mạt, Trương Nhất Nam, Trương Nhất Đình và Trương Nhất Kiều. Hai người trong số họ đã kế thừa sự nghiệp của ông.

Trương Mạt là vợ cả, thời trẻ khá nổi loạn. Hận cha ruồng bỏ gia đình, cô ra nước ngoài sinh sống, học tập và lấy chồng ngoại quốc để phản đối cha. Cô tốt nghiệp chuyên ngành Kiến trúc tại Đại học Columbia, sau đó theo học Thạc sĩ về Đạo diễn tại Đại học New York.

Sau đó, mối quan hệ cha con dần được cải thiện. Cô thậm chí còn trở về nhà, theo cha làm phim với tư cách là trợ lý đạo diễn. Trương Nghệ Mưu và Tiểu Hoa cũng xóa bỏ ân oán năm xưa để trở thành bạn tốt của nhau.

Câu chuyện từ một cậu bé nghèo trở thành triệu phú ở tuổi 72 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: Sự nghiệp lẫy lừng, tài sản ước tính hàng chục triệu USD - Ảnh 5.

Con gái đầu lòng của Zhang Mo (Ảnh: Baidu)

Con trai Trương Nhất Nam cũng bộc lộ năng khiếu nghệ thuật từ rất sớm, được bố nuôi dưỡng. Năm 17 tuổi, anh đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Nhạc phim hay nhất và Chương trình hay nhất tại Liên hoan phim sinh viên Thượng Hải.

Con trai Trương Nhất Đình học hành xuất chúng. Anh được nhận vào 7 trường danh giá nhất thế giới như Đại học Yale, trong đó có hai suất học bổng toàn phần.

Câu chuyện từ một cậu bé nghèo trở thành triệu phú ở tuổi 72 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: Sự nghiệp lẫy lừng, tài sản ước tính hàng chục triệu USD - Ảnh 6.

Trương Nghiêm và Trần Đình bên 3 con (Ảnh: Baidu)

Vốn là người không thích phô trương nên Trương Nghệ Mưu rất dễ bị lừa bởi vẻ ngoài giản dị của mình. Thực tế, anh đang sở hữu khối tài sản khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hơn chục năm qua, vị giám đốc này đã là pháp nhân của không dưới hàng chục thương hiệu. Hiện tại, Trương Nghệ Mưu là chủ một xưởng phim. Ngoài ra, anh cũng có những khoản đầu tư vào LeTV và các lĩnh vực khác như nghệ thuật, giải trí, khoa học, công nghệ,….

Thu nhập của Trương Nghệ Mưu năm sau tăng trở lại so với năm trước. Năm 2003, thu nhập của anh là 1,06 triệu nhân dân tệ. Đến năm 2005, con số này là 2,51 triệu nhân dân tệ. Theo SCMP, thu nhập hàng năm hiện tại của vị giám đốc này vào khoảng 14 triệu USD. Tổng giá trị tài sản ròng của ông ước tính khoảng 70 triệu USD.

Điều này lý giải vì sao trong những bức ảnh gia đình của Trương Nghiêm luôn có sự hiện diện của xe sang, nhà đẹp và đồ dùng hàng hiệu. Các con của anh cũng thường xuyên được bảo mẫu đưa đón, chăm sóc.

Đặc biệt, Trương Nghệ Mưu còn sở hữu một biệt thự ở Vô Tích, nằm trong một cộng đồng dân cư hạng nhất. Nơi đây không khác gì một lâu đài ở Châu Âu, có khu vườn rộng và được trang bị hệ thống an ninh tối tân. Anh đã mua nó với giá gốc là 35 triệu NDT (5,2 triệu USD).

Câu chuyện từ một cậu bé nghèo trở thành triệu phú ở tuổi 72 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: Sự nghiệp lẫy lừng, tài sản ước tính hàng chục triệu USD - Ảnh 7.

Dinh thự Vô Tích của Trương Nghệ Mưu (Ảnh: Baidu)

Ngoài biệt thự này, Trương Nghệ Mưu còn mua nhiều căn hộ cao cấp và một dãy nhà phố ba tầng ở Bắc Kinh. Đây chỉ là những tài sản công, và thực sự không thể biết chắc vị giám đốc này nắm giữ bao nhiêu bất động sản.

Năm 2001, Trương Nghệ Mưu mua 6 siêu xe Chevrolet. Sau đó, ông trở thành chủ sở hữu thứ 10.000 của một chiếc Mercedes-Benz ở Bắc Kinh. Thỉnh thoảng, người đi đường cũng bắt gặp anh đích thân lái chiếc Porsche hoặc BMW đi làm.

(Theo Zhihu, sohu)

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *