Huyết mạch kinh tế của châu Âu đối mặt với nguy cơ cắt điện

Rate this post

Các ngân hàng châu Âu, mạch máu của nền kinh tế khu vực, đã chuẩn bị sẵn máy phát điện, giảm việc sử dụng đèn chiếu sáng trước nguy cơ mất điện vào mùa đông.

Trong bối cảnh Nga thắt chặt nguồn cung khí đốt cho châu Âu, các ngân hàng lớn ở châu lục này đang thử nghiệm hàng loạt biện pháp đối phó với kịch bản mất điện luân phiên, tiềm ẩn nguy cơ hệ thống tiền tệ. nền tảng của nền kinh tế khu vực.

Theo Reutersnhiều ngân hàng đang chuẩn bị máy phát điện dự phòng, để giữ cho máy ATM và ngân hàng trực tuyến không bị gián đoạn trong thời gian mất điện kéo dài.

Tình hình đặc biệt cấp bách đối với các công ty tài chính, vì các khoản thanh toán và giao dịch có tầm quan trọng đáng kể đối với nền kinh tế châu Âu, vốn đã dễ bị tổn thương do tác động của cuộc chiến Nga-Ukraine.

Toàn cảnh khu tài chính Canary Wharf ở London, Anh, ngày 25 tháng 4 năm 2021. Ảnh: Reuters.

Toàn cảnh khu tài chính Canary Wharf ở London, Anh, ngày 25 tháng 4 năm 2021. Hình ảnh: Reuters.

Các chuyên gia cho rằng các ngân hàng châu Âu đã thích nghi tốt với lệnh phong tỏa để ngăn chặn Covid-19 và yêu cầu làm việc từ xa để chống lại dịch bệnh, nhưng việc cắt điện hoặc phân bổ năng lượng theo định mức là một thách thức rất lớn. khác.

“Các ngân hàng là một phần của các hệ thống khác,” Giáo sư Gianluca Pescarolo, một chuyên gia tại Đại học College London (UCL), cho biết. “Tôi lo ngại về hiệu ứng gợn sóng đối với xã hội khi các máy ATM ngừng hoạt động hoặc các ngân hàng không thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt. Các ngân hàng cũng phụ thuộc vào các dịch vụ khác như Internet.”

Các cơ quan quản lý cũng đang cảnh giác cao độ. Cơ quan giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu và Cơ quan Tự vệ của Anh (PRA) đều yêu cầu các ngân hàng phải có kế hoạch đối phó với rủi ro.

Các ngân hàng ở Anh phải xác định các dịch vụ “quan trọng trong kinh doanh” và cách giải quyết các lỗ hổng khi đối mặt với tình huống mất điện.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, các chi nhánh của JPMorgan tại London, Anh và Frankfurt, Đức có thể chuyển sang sử dụng máy phát điện chạy dầu diesel để duy trì hoạt động của các cơ sở quan trọng trong vài ngày nữa. .

Ngoài việc điều hành một ngân hàng tiêu dùng của Anh, JP Morgan còn đóng một vai trò quan trọng khi là ngân hàng Mỹ cho các công ty ở châu Âu vay tiền nhiều nhất, cũng như kinh doanh cổ phiếu và trái phiếu.

UniCredit, ngân hàng lớn thứ hai của Ý, cũng đã thử nghiệm khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong mùa hè này, trong đó tập trung vào khả năng khôi phục xử lý dữ liệu trong trường hợp mất điện. Hai trung tâm dữ liệu cốt lõi của UniCredit được kết nối với hai trạm phát điện riêng biệt, nhưng không rõ chúng có thể duy trì nguồn điện trong bao lâu.

Euronext, công ty điều hành sàn giao dịch chứng khoán Pháp và Ý, cho biết họ đã đánh giá lại việc sử dụng năng lượng kể từ khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine và lắp đặt máy phát điện dự phòng, nhưng không nêu chi tiết. chi tiết.

Ngoài việc chuẩn bị nguồn điện dự phòng, các ngân hàng châu Âu cũng đang thực hiện các biện pháp tiết kiệm để ngăn chặn khủng hoảng năng lượng, như giảm diện tích văn phòng và tập trung nhân viên vào các tòa nhà làm việc ít hơn.

Deutche Bank, ngân hàng tư nhân lớn nhất của Đức, đã ra lệnh cho 1.400 tòa nhà chi nhánh trên toàn quốc tắt nguồn nước nóng trong nhà vệ sinh, điều chỉnh nhiệt độ nơi làm việc và tắt đèn phụ và biển quảng cáo ngoài trời vào ban đêm. . Đài phun nước tại trụ sở chính ở Frankfurt cũng ngừng hoạt động.

Phương án này được cho là có thể tiết kiệm 4,9 triệu kWh điện mỗi năm, đủ cung cấp năng lượng cho khoảng 49.000 bóng đèn hoạt động trong một giờ.

Ngân hàng lớn nhất của Pháp BNP Paribas cũng đang điều chỉnh mức tiêu thụ điện năng tại khoảng 2.750 chi nhánh hoạt động, văn phòng và trung tâm dữ liệu trên khắp Pháp, Bỉ và Ý. Ngân hàng này cũng giám sát chặt chẽ khả năng cắt giảm tiêu thụ điện, vốn được đề cập liên tục trong kế hoạch kinh doanh.

Các đường ống dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu.  Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Các đường ống dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng dù đã chuẩn bị các kịch bản dự phòng nhưng rất ít ngân hàng châu Âu có thể ứng phó với kịch bản mất điện quá vài ngày.

Avi Schnurr, Giám đốc điều hành của Hội đồng An ninh Cơ sở Hạ tầng Điện cho biết: “Tình trạng này cho thấy một lỗ hổng nghiêm trọng trong quy hoạch. “Các ngân hàng cần thu xếp để đảm bảo khả năng ứng phó ngay cả trong thời gian mất điện kéo dài”.

Giá khí đốt châu Âu tăng mạnh sau khi Gazprom của Nga tuyên bố đóng cửa vô thời hạn Nord Stream 1, nguồn cung cấp khí đốt quan trọng cho khu vực.

Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ ​​Nga sang Đức qua Biển Baltic, vận chuyển khoảng 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Kể từ tháng 7, Nord Stream 1 đã nhỏ giọt ở mức 33 triệu m3 / ngày, tương đương 20% ​​công suất tối đa, với lý do Nga đưa ra là một số tuabin gặp trục trặc kỹ thuật.

Các quan chức châu Âu cáo buộc Nga vũ khí hóa năng lượng để trả đũa các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Moscow bác bỏ, cho rằng làn sóng trừng phạt là nguyên nhân chính khiến giá khí đốt tăng.

Trong trường hợp cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông diễn biến theo chiều hướng xấu đi, các ngân hàng và công ty tài chính châu Âu sẽ phải thực hiện các bước quyết liệt hơn như chỉ sử dụng một số tầng nhất định của các tòa nhà và đóng cửa một số dịch vụ như phòng tập thể dục cho nhân viên, ngành bảo hiểm. quan chức trên lục địa cho biết.

Đức Trung (Theo Reuters)

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *