Nên tránh đề xuất làm sân bay theo phong trào.

Rate this post


BNEWSMới đây, 3 tỉnh Sơn La, Tuyên Quang và Kon Tum liên tiếp có tờ trình lên Bộ GTVT và Chính phủ bổ sung cảng hàng không của tỉnh vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay.

Trước đó, nhiều địa phương khác cũng đề xuất xây sân bay. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, các địa phương phải cân nhắc, thận trọng, tránh làm theo phong trào khi đề xuất xây dựng sân bay.
Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, Việt Nam hiện có 22 cảng hàng không đang khai thác. Trong số này, chỉ có sân bay Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group – doanh nghiệp tư nhân làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng, nước ta sẽ có 31 cảng hàng không, trong đó có 14 sân bay quốc tế và 17 sân bay nội địa.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh và đường bờ biển dài, nước ta có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế du lịch. Để khai thác triệt để lợi thế này, phát triển cơ sở hạ tầng; trong đó có hàng không là vô cùng quan trọng. Nếu hoạt động có hiệu quả sẽ phát triển kinh tế vùng, ngược lại sẽ mang lại hậu quả nặng nề cho chính địa phương.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc phát triển không ồ ạt nhưng đầu tư có trọng điểm, đầu tư các cảng lớn mang tính cách mạng về quy mô và công suất. Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, một số tỉnh muốn chuyển cảng hàng không của tỉnh thành cảng hàng không quốc tế, nhiều địa phương muốn có sân bay lớn hơn. Trong khi về nguyên tắc phải phát triển đồng bộ, đầu tư đến đâu thì không phải tỉnh nào cũng muốn có sân bay lớn, nhà ga đẹp. Cảng hàng không là điều kiện cần nhưng chưa đủ để phát triển một tỉnh.
Có thể thấy, nhìn ra các nước trong khu vực và trên thế giới, các nước có diện tích lớn đều xây dựng nhiều sân bay để phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, với diện tích trung bình, việc đầu tư sân bay ở nước ta phải xác định mục tiêu cụ thể, đặc biệt là mục tiêu phát triển kinh tế dài hạn như: thu hút đầu tư, du lịch… nhằm tạo đà phát triển cho nền kinh tế. kinh tế cất cánh, tránh đầu tư theo phong trào.
Đánh giá về hiệu quả của việc xây dựng sân bay, PGS.TS. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Trưởng bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh cho biết, các hãng hàng không, nhất là tư nhân “không ngại” mở đường bay đến những sân bay ít khách. Nếu mỗi sân bay chỉ phục vụ 2-3 chuyến bay / ngày thì không đủ để duy trì cơ sở hạ tầng chứ chưa nói đến khả năng tài chính.
“Đây là lý do các địa phương phải cân nhắc khi muốn xây dựng sân bay, và cơ quan lập quy hoạch là Bộ Giao thông vận tải cần thận trọng trong việc xem xét tính khả thi và hiệu quả của quy hoạch, tránh tình trạng bị“ ép ”. tôn trọng bổ sung quy hoạch, nhất là trong bối cảnh nhiều sân bay nhỏ trong tình trạng thất thủ nhiều năm nay ”, PGS. TS Nguyễn Thiện Tống chia sẻ.
Chia sẻ về tiêu chí lựa chọn bổ sung thêm sân bay vào quy hoạch, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) – đơn vị thực hiện quy hoạch – cho rằng, đối với các sân bay mới cần có cơ sở tính toán hiệu quả kinh tế và kinh nghiệm quốc tế. . Trong đó, 6 tiêu chí chính về sự cần thiết và tính khả thi của việc xây dựng sân bay mới gồm: Nhu cầu đầu ra; kinh tế xã hội (tăng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); an ninh quốc gia (chiến lược, chiến lược dự phòng); cưu trợ khẩn câp; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh lặng, thời tiết, đất đai) và khoảng cách bố trí (khoảng cách đến thành phố trung tâm, khoảng cách đến sân bay lân cận).
“Qua nghiên cứu trên thế giới 75% người dân có thể tiếp cận các sân bay trong bán kính 100 km, theo tiêu chí này, Việt Nam có thể đáp ứng 98% vào năm 2030. Hệ thống cảng hàng không ở khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên, người dân chưa được có khả năng tiếp cận các sân bay trong bán kính 100 km, còn một số sân bay chưa đạt công suất, còn các sân bay khác chưa đạt. Các sân bay ở các thành phố lớn đều trong tình trạng vượt công suất thiết kế “, đại diện TEDI Consulting nhìn nhận.
Trong kiến ​​nghị gửi Chính phủ, Bộ GTVT, các tỉnh thành đều cho thấy đề xuất của họ là chính đáng dưới góc độ phát triển kinh tế du lịch và địa phương. Nếu tiềm lực tài chính đủ lớn, quỹ đất còn nhiều thì việc quy hoạch và xây dựng sân bay ở mỗi tỉnh, thành phố là điều nên làm để phát triển du lịch, kết nối giao thương. Tuy nhiên, việc xin xây dựng và phát triển ồ ạt cảng hàng không ở thời điểm hiện tại là chưa hợp lý vì nguồn lực của nhiều địa phương còn hạn chế. Bên cạnh đó, quy hoạch sân bay nếu không phù hợp với thực tế từng khu vực sẽ không mang lại hiệu quả đầu tư.
Theo chuyên gia kinh tế PGS.TS. PGS.TS Ngô Trí Long, đầu tư xây dựng sân bay rất tốn kém, phải tính toán kỹ nhu cầu thực tế, hiệu quả kinh tế, tác động xã hội… trước khi quyết định. đầu tư, không thể chạy theo phong trào. Mặt khác, quy hoạch hàng không không chỉ mang tính cục bộ mà phải tính đến sự cần thiết, tính khả thi, an ninh quốc phòng cũng như điều kiện tự nhiên.
Câu chuyện nhãn vẫn còn nguyên giá trị thời sự khi nhiều tỉnh đua nhau xin làm cảng biển nước sâu, nhà máy đóng tàu dẫn đến cạnh tranh, kém hiệu quả. Vì vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có thuốc trị căn bệnh khiến sân bay chạy theo phong trào; Quy hoạch sân bay cần gắn với tiềm năng hoặc đơn giản là túi tiền.
Vì vậy, nhu cầu đầu tư, nâng công suất cảng hàng không phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh tế – xã hội của địa phương và vùng kinh tế. Điển hình cho tình trạng này là cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Dự án xây dựng phục vụ hơn 10 triệu dân ĐBSCL nhưng thực tế lại vắng vẻ, ngày ít chuyến, thua lỗ là điều khó tránh khỏi.
Thực tế, trong trường hợp bình thường, chưa có ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2019 chỉ có 6 sân bay hoạt động có lãi, còn lại phải bù lỗ.
Cùng chung quan điểm, TS Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), hầu hết các cảng hàng không trong nước đều chưa đạt công suất thiết kế. Ngay cả nhiều cảng hàng không quốc tế được đầu tư xây dựng với công suất lớn như: Vân Đồn, Cần Thơ… trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác cũng trải qua một thời gian vắng bóng. Điều này cho thấy, một trong những vấn đề quan trọng khi quyết định xây dựng sân bay là phải tính toán kỹ lưỡng về hiệu quả đầu tư. Mặt khác, nhu cầu địa phương là có nhưng nếu khoảng cách di chuyển quá gần thì sân bay đang xây dựng có thể không hiệu quả để đầu tư.
Theo tính toán của Bộ GTVT, số lượng 28 sân bay đến năm 2030 sẽ giúp nâng tổng công suất cảng hàng không cả nước lên khoảng 283 triệu lượt khách / năm, đảm bảo trên 95% dân số được tiếp cận sân bay. trong vòng 100 km. Mật độ này được Bộ GTVT đánh giá là phù hợp với các nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia … /.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *