DeFi (Tài chính phi tập trung) là gì? Tương lai của tài chính toàn cầu

Rate this post

DeFi là gì?

DeFi – Tài chính phi tập trung hay Tài chính mở có lẽ là thuật ngữ mà các bạn không xa lạ khi tham gia vào thị trường tiền điện tử và được coi là một mảnh ghép không thể thiếu trong sự phát triển chung của thị trường. trong những năm gần đây.

Vậy DeFi là gì? Liệu xu hướng này có tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới? Tất cả sẽ có trong bài viết tiếp theo của Blogtienao. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

DeFi là gì?

DeFi là từ viết tắt của Decentralized Finance (tài chính phi tập trung/mở). Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các ứng dụng tài chính được xây dựng dựa trên chuỗi khối.

Cụ thể hơn, DeFi chính là “con đường” đưa các sản phẩm tài chính truyền thống lên “mảnh đất” phi tập trung. Ở đó, nhu cầu về bên thứ ba bị loại bỏ (hoặc giảm thiểu), tính minh bạch và an toàn được nâng cao, đồng thời giảm chi phí, không cần giấy tờ và không có trung gian.

Hiện tại, Ethereum là nền tảng có nhiều ứng dụng DeFi đang hoạt động nhất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các hệ sinh thái khác như Tron, BNB Chain, Polygon, v.v. cũng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ.

DeFi so với tài chính truyền thống

Có thể kể đến một số nhược điểm của tài chính truyền thống so với DeFi:

  • Một số người sẽ không được cấp quyền truy cập để thiết lập tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng các dịch vụ tài chính.
  • Các dịch vụ tài chính có thể ngăn người dùng nhận tiền.
  • Một khoản phí ẩn của các dịch vụ tài chính là dữ liệu cá nhân của bạn.
  • Chính phủ và các tổ chức tập trung có thể đóng cửa bất cứ lúc nào theo ý muốn.
  • Giờ giao dịch sẽ bị hạn chế.
  • Việc chuyển tiền có thể mất nhiều ngày do quy trình nội bộ của con người.

Mục đích của DeFi

Trong tài chính truyền thống (CeFi – Tài chính tập trung*), bạn tin tưởng chính phủ sẽ không tự ý in tiền nên lạm phát cao; ngân hàng sẽ giữ tiền của bạn an toàn; và bạn thường thu lợi nhuận bằng cách ủy thác tài sản của mình cho bên thứ ba, nghĩa là trao quyền kiểm soát tiền của bạn cho người khác.

*CeFi: Tài chính truyền thống/Tài chính tập trung

Nhưng chắc hẳn bạn cũng phải đồng ý rằng, dù đó là tiền của bạn nhưng bạn không thể kiểm soát chúng hoàn toàn 100%, dù dưới hình thức nào trên đây.

DeFi ra đời với mục đích tạo ra một hệ thống tài chính mở cho tất cả mọi người. Ở đó, mọi người hoàn toàn có thể kiểm soát được tài sản của mình.

Nói rộng hơn, DeFi là một nỗ lực đầy tham vọng nhằm phi tập trung hóa các trường hợp sử dụng tài chính truyền thống cốt lõi, chẳng hạn như giao dịch, cho vay, đầu tư, quản lý tài sản, thanh toán và bảo hiểm. thông qua việc sử dụng Blockchain.

Vậy trong tương lai DeFi có thể thay thế CeFi không?

DeFi có thể thay thế CeFi không?

DeFi sẽ thay thế CeFi?

Về cơ bản, DeFi sẽ không thể thay thế hoàn toàn CeFi. Tuy nhiên, họ sẽ cung cấp nhiều loại dịch vụ hơn mà CeFi không thể cung cấp.

Trong DeFi:

  • Tài sản sẽ được thay thế bằng tiền điện tử
  • Các tổ chức, tiểu bang, công ty sẽ được thay thế bằng Blockchain
  • Dù bạn ở đâu, bạn chỉ cần một thiết bị kết nối Internet để truy cập tài chính phi tập trung

Do đó, các công cụ DeFi chắc chắn khác với các công cụ CeFi, mặc dù chúng cung cấp các dịch vụ tài chính tương tự, chẳng hạn như các khoản vay.

Không chỉ vậy, họ còn cung cấp các dịch vụ tài chính hoàn toàn mới như stablecoin (DAI, True USD, …)

Các tính năng chính của tài chính phi tập trung

Dễ dàng truy cập

DeFi là một hệ thống mở, vì vậy bất kỳ ai có thiết bị được kết nối với Internet đều có thể dễ dàng truy cập.

khả năng tương tác

Xây dựng một khối chính để làm cho khả năng tương tác giữa các khối đơn giản hơn. Từ đó, tạo ra một hệ sinh thái có khả năng mở rộng và đa dạng hóa theo thời gian.

Sự riêng tư

Tại CeFi, việc cung cấp dữ liệu cá nhân là một trong những “bước” không thể bỏ qua; Tuy nhiên, DeFi thì hoàn toàn khác.

Các dapp DeFi sẽ có nhu cầu hạn chế đối với bên thứ ba (ngân hàng hoặc tổ chức) để người dùng thực sự tin tưởng, vì họ là người giám sát tài sản của chính họ.

minh bạch

Dữ liệu về các hoạt động thị trường sẽ được hiển thị trên cơ sở bình đẳng cho tất cả những người tham gia.

Lợi ích cốt lõi của tài chính phi tập trung

Lợi ích cốt lõi

  • Phân cấp thực sự: Giúp chống lại sự kiểm duyệt; cho phép mọi tầng lớp xã hội tham gia; và có một bên thứ ba đáng tin cậy
  • Chi phí thấp, giao dịch nhanh và hợp đồng gian lận: Sử dụng chuỗi khối làm cơ sở hạ tầng
  • Người dùng có toàn quyền kiểm soát tài sản mà không cần bên thứ ba: Vì DeFi cho phép người dùng sở hữu khóa cá nhân
  • Tăng tính minh bạch: Qua đó giảm rủi ro xuất phát từ lợi ích cá nhân hoặc thông tin sai lệch

Cách thức hoạt động của DeFi

Hoạt động trên DeFi không được quản lý bởi một tổ chức hoặc cá nhân, mà thay vào đó, các quy tắc được viết bằng mã hoặc hợp đồng thông minh. Sau khi chúng được triển khai trên chuỗi khối, các dapp DeFi sẽ tự hoạt động mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

Bên cạnh đó, hợp đồng thông minh này hoàn toàn công khai trên blockchain nên bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra.

Ngoài ra, mọi hoạt động mua bán cũng được công khai. Tuy nhiên, do ảnh hưởng đến quyền riêng tư, danh tính trong các giao dịch sẽ được ghi lại bằng bút danh theo mặc định.

Tài chính phi tập trung có thể rủi ro không?

Rủi ro của DeFi

Khi nói đến mức độ rủi ro, các dapp DeFi hiện là “nơi” bị tin tặc nhắm đến nhiều nhất. Trong số tất cả các cuộc tấn công, nổi tiếng nhất là DAO xảy ra vào tháng 6 năm 2016.

Trong vụ việc, tin tặc đã chuyển một phần ba số tiền của DAO sang một tài khoản khác bằng cách khai thác một lỗ hổng trong mã hóa. Điều này buộc cộng đồng Ethereum phải hardfork chuỗi khối để lấy lại số tiền bị mất.

Vụ tấn công nghiêm trọng gần đây nhất là sự cố giao thức bZx. Hacker tấn công 2 lần liên tiếp và lấy cắp gần 1 triệu USD

Nó cho thấy công nghệ đằng sau ứng dụng tài chính phi tập trung vẫn chưa phát triển và có nhiều lỗ hổng; tạo điều kiện cho các cuộc tấn công, gây tổn hại đến danh tiếng của công nghệ.

Một số ứng dụng DeFi phổ biến

Nền tảng cho vay phi tập trung

Có nhiều sản phẩm tài chính khác nhau dựa trên DeFi. Tuy nhiên, lĩnh vực phát triển nhanh nhất và phổ biến nhất của DeFi là các nền tảng vay và cho vay.

Tương tự như ngân hàng, người dùng gửi tiền và kiếm tiền lãi từ những người vay tiền của họ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, ngân hàng không còn là trung gian mà là một hợp đồng thông minh sẽ kết nối hai người dùng; thực thi các điều khoản cho vay và phân phối tiền lãi.

Đồng tiền ổn định

Như bạn đã biết, thị trường tiền điện tử là một trong những thị trường có tính biến động cao; Do đó, cần có một đồng tiền để giữ giá trị và đó là stablecoin.

Một số stablecoin được xây dựng trên nền tảng tài chính phi tập trung như: DAI, thổ địa, USD thật,

Sàn giao dịch phi tập trung

Một ứng dụng DeFi phổ biến khác là sàn giao dịch phi tập trung (DEX).

DEX là sàn giao dịch tiền điện tử sử dụng hợp đồng thông minh để thực thi các quy tắc, thực hiện giao dịch và xử lý tiền một cách an toàn khi cần. Vì vậy, khi bạn giao dịch trên DEX, không có nhà điều hành, không có xác minh danh tính hoặc phí rút tiền.

Một số sàn giao dịch phi tập trung: Binance DEX, Huobi Lite,…

Ngoài ra còn một số ứng dụng khác như nền tảng thanh toán phi tập trung (Lightning Network, Helis, xDai,…); Sản phẩm phái sinh phi tập trung (Market protocol, Uma,…)

Vì sao ứng dụng DeFi vẫn chưa thực sự phổ biến?

Đó có thể là do DeFi vẫn chưa vượt qua được những rào cản lớn sau:

Kinh nghiệm người dùng

Như đã biết, tài sản trong tài chính phi tập trung ở dạng tiền điện tử. Do đó, điều đầu tiên là tiền điện tử cần phải trở nên phổ biến, nếu bạn muốn DeFi trở thành

tín dụng

Hiện tại, thanh khoản trong tài chính phi tập trung vẫn còn thấp. Trong khi đó, thanh khoản là chìa khóa để định giá trong ngành tài chính. Do đó, hầu hết các giao thức hiện tại không thể cạnh tranh với các đối thủ (trong CeFi).

Sản phẩm được thế chấp quá mức

Vì hiện tại không có điểm tín dụng hoặc tài sản thế chấp chung, nhiều sản phẩm phải được thế chấp quá mức (đôi khi cao tới 150%).

Nhược điểm này làm giảm đòn bẩy cho các nhà giao dịch chuyên nghiệp; hoặc cơ hội tiếp cận vốn mà người dùng không sở hữu.

Rủi ro kỹ thuật

Đây là một trong những vấn đề mà người dùng quan tâm nhất. Nếu chẳng may lớp hợp đồng thông minh hay blockchain xảy ra lỗi thì rất khó phát hiện vì công nghệ này còn quá mới.

Bên cạnh đó, theo thiết kế, các giao dịch sai hoặc gian lận sẽ không thể đảo ngược trên blockchain.

Tiềm năng tương lai

Bất chấp những vấn đề của nó, hệ sinh thái DeFi đã phát triển gấp 15 lần trong hai năm qua.

Tính đến tháng 2 năm 2020, khoảng 3 triệu ETH đã bị khóa trong các ứng dụng DeFi. Trong đó, sản phẩm cho vay là ngành phát triển mạnh nhất và nhanh nhất.

Điều đó cho thấy tài chính phi tập trung thực sự có rất nhiều tiềm năng. Và nếu khắc phục được nhược điểm thì DeFi sẽ nhanh chóng đứng cạnh CeFi trong tương lai.

Phần kết luận

Hy vọng qua bài viết về DeFi của Blogtienao, bạn đã có cái nhìn rõ nét hơn về DeFi và hiểu được những tiềm năng mà DeFi mang lại. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào, bạn có thể bình luận bên dưới bài viết!

3.7/5 – (10 phiếu)

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *