Kẻ hút máu thế kỷ 121 – Tất cả Anime

Rate this post

Ngày 9 tháng 2 năm 2023
·

0 bình luận

của Tom Wilmot.

Rất ít nhượng quyền thương mại dài hạn chạm đến nhiều phương tiện như Thợ săn ma cà rồng D. Sản phẩm trí tuệ của tác giả nổi tiếng Hideyuki Kikuchi, bộ truyện đã tạo ra hơn ba mươi tiểu thuyết, hai bộ phim hoạt hình, một trò chơi điện tử, một bộ truyện tranh và một số bộ phim truyền hình. Cùng với việc tạo được dấu ấn trong nước, Vampire Hunter D được công nhận rộng rãi ở phương Tây, chủ yếu là do việc phân phối quốc tế các bản chuyển thể anime của nó. Khi loạt phim kỷ niệm 40 năm ra mắt, sự vắng mặt của dhampir trên màn ảnh là điều đáng chú ý, đặc biệt là sau thành công của Powerhouse Animation với Castlevania (2017-21). Mặc dù không xuất hiện trên màn ảnh kể từ Yoshiaki Kawajiri Thợ săn ma cà rồng D: Khát máu (2000), hai tác phẩm điện ảnh của D vẫn là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong lịch sử anime hiện đại.

Sinh ra ở tỉnh Chiba vào năm 1949, Hideyuki Kikuchi đã nổi tiếng là một trong những tác giả kinh dị hàng đầu của Nhật Bản. Cả hai tác phẩm của họa sĩ truyện tranh Osamu Kishimoto và hãng phim Hammer ma cà rồng (1958) có ảnh hưởng lớn đến thứ sẽ trở thành Thợ săn ma cà rồng D, cuốn tiểu thuyết đầu tiên lên kệ vào tháng 1 năm 1983. Với ấn tượng rằng bộ truyện sẽ không được xuất bản dưới dạng kinh dị đơn thuần, Kikuchi đã đặt câu chuyện của D ở một nơi xa xôi. tương lai của năm 12.090 sau Công nguyên, do đó biến nó thành một câu chuyện khoa học viễn tưởng dễ bán hơn.

Sự kết hợp giữa các thể loại là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của Vampire Hunter D, khi Kikuchi kết hợp nhuần nhuyễn giữa thể loại kinh dị gothic cổ điển với hậu tận thế do hạt nhân gây ra. Tác giả từng lưu ý, “D ở trong một thế giới khoa học viễn tưởng xen lẫn kinh dị, và tôi cũng đã thỏa mãn bản thân bằng cách thêm những người phương Tây yêu quý của mình vào.” Ảnh hưởng thứ hai này là đáng chú ý trong suốt bộ truyện, với D được đặc trưng là một tay súng đơn độc. Thật dễ dàng để rút ra những điểm tương đồng giữa cuốn tiểu thuyết đầu tiên và của George Steven Shane (1953), D hoàn thành vai chính của Alan Ladd.

Nỗ lực đầu tiên trong việc chuyển thể tiểu thuyết của Kikuchi là vào năm 1985 với tựa đề đơn giản của Toyoo Ashida. Thợ săn ma cà rồng D. Được sản xuất bởi Ashi Productions, bộ phim được phát triển vào thời điểm anime kinh phí trung bình được tung ra để tràn ngập thị trường video gia đình Nhật Bản. Một phiên bản cô đọng của câu chuyện của Kikuchi cho phép giới thiệu nhanh nhưng trung thực về thế giới tưởng tượng phong phú của tác giả. Thanh toán nhiệt tình trong một tiểu phẩm hậu trường là “một bộ phim khoa học viễn tưởng kinh dị lãng mạn ngoạn mục đáng chú ý”, bộ phim là một câu chuyện đen tối, dâm dục và đồ họa gợi nhớ đến những OVA trưởng thành tương tự của thời đại.

Đối với một bộ phim gần bốn mươi tuổi, Thợ săn ma cà rồng D giữ lên đáng kể tốt. Trong khi những lời chỉ trích đã được san bằng về hình thức rẻ tiền của bộ phim, kể cả từ chính Kikuchi, thì việc phục hồi Sentai Filmworks 2015 đã làm nổi bật màu sắc phong phú và chi tiết đẹp của hoạt hình. Bối cảnh hậu tận thế tàn khốc của cuốn tiểu thuyết được hiện thực hóa một cách tuyệt đẹp bất chấp những hạn chế về kinh phí, khi tông màu khắc nghiệt và hình ảnh kiểu gothic được đi kèm với điểm số kỳ lạ và thanh tao của Tetsuya Komuro. Tương tự với Ashida nắm tay của sao bắc đẩu (1986), những điểm không hoàn hảo trong hoạt hình tạo ra sự thô ráp cố hữu cho hình ảnh giúp quảng cáo thực tế nghiệt ngã của bối cảnh.

Thợ săn ma cà rồng D cũng đánh dấu một trong những anime lớn đầu tiên xuất khẩu sang phương Tây sau akira (1988). Bộ phim ra mắt trên video gia đình của Hoa Kỳ vào năm 1992 với sự hỗ trợ của Streamline Pictures, hoàn chỉnh với phần lồng tiếng tiếng Anh vụng về, kinh khủng và quyến rũ ở các phần bằng nhau. Không nên xem nhẹ tác động của việc chuyển thể Ashida, vì nó đã giúp giới thiệu Japanimation như một phương tiện trưởng thành và thú vị, đảm bảo cho việc khám phá thêm. Bất chấp sự không hài lòng chung của Kikuchi với bộ phim cuối cùng, tác giả đã thừa nhận rằng ngay khi nó ra rạp, “doanh thu của D đã tăng vọt”.

Trong khi chuyển thể anime đầu tiên đang được sản xuất, nhà làm phim hoạt hình giàu kinh nghiệm và đồng sáng lập của Madhouse, Yoshiaki Kawajiri, đang nổi lên với vai trò đạo diễn. Sau lần ra mắt đồng đạo diễn với ống kính (1984), Kawajiri được trao cơ hội chỉ đạo Thành phố độc ác (1987), chuyển thể từ tiểu thuyết năm 1985 của Kikuchi. Trước đây, đạo diễn đã nhớ lại sự tự do sáng tạo mà anh ấy thích trong suốt dự án và sự hài lòng của Kikuchi với bộ phim. Kawajiri sẽ tiếp tục chuyển thể một số tác phẩm của tác giả, đạo diễn Thành phố quỷ Shinjuku (1988) và chấp bút Cơn gió mang tên Amnesia (1990). “Sở thích sáng tạo của anh ấy và của tôi rất giống nhau”, đạo diễn lưu ý về Kikuchi trong một phỏng vấn. Sự hòa hợp nghệ thuật này với Kikuchi và thành công hơn nữa dưới hình thức Thành Phố Điện Tử Oedo 808 (1990-91) và Ninja cuộn (1993) đã khiến Kawajiri trở thành ứng cử viên lý tưởng để dẫn đầu sự hồi sinh của Thợ săn ma cà rồng D.

Sau vài năm phát triển và ba năm sản xuất, Thợ săn ma cà rồng D: Khát máu được phát hành rạp vào năm 2001, cải thiện so với tiền thân của nó ở hầu hết mọi khía cạnh. Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết thứ ba của bộ truyện, Đuổi theo yêu ma, bộ phim là một bữa tiệc thị giác tuyệt vời với bối cảnh lộng lẫy, những con quái vật kinh hoàng và sự huyền bí của ma cà rồng. Phần mở đầu trong không khí vang vọng FW Murnau’s Nosferatu (1922), khi thiếu nữ Charlotte gặp nạn bị ma cà rồng bi thảm Meier Link bắt cóc. D được thuê để tìm thiếu nữ bị đánh cắp trước khi cô ấy biến thành sinh vật bóng đêm không thể đảo ngược, nhưng thợ săn ma cà rồng có sự cạnh tranh dưới hình thức nhóm lính đánh thuê ghê rợn, Anh em nhà Marcus.

Xu hướng bạo lực và hình ảnh đồ họa của Kawajiri rất phổ biến ở đây, vì có rất nhiều cảnh máu me, ruột thịt và kinh dị về cơ thể – phần sau đáng chú ý nhất là ở dạng phản diện Carmilla, một nhân vật ghê rợn do chính đạo diễn sáng tạo ra. Tuy nhiên, có nhiều điều để nói về tính trôi chảy và chi tiết sống động của hình ảnh động cũng như hành động được dàn dựng duyên dáng. Một phân cảnh nổi bật là cảnh D tiếp cận Charlotte bị bắt cóc tại một hồ nước được bao quanh bởi những tàn tích cổ xưa trước khi anh ta bị phục kích bởi một tay thuê biến hình. Những vết nứt trên những cây cột, rêu chảy dài trên tường và kết cấu của nước, tất cả tạo nên một cảnh tuyệt đẹp trong một bộ phim chứa đầy hình ảnh tối tăm, kiểu gothic.

Đồng phân phối bởi Urban Vision Entertainment, khát máu được hưởng lợi từ việc sản xuất xuyên Thái Bình Dương với Hoa Kỳ và được chiếu rạp quốc tế. Bản lồng tiếng Anh tuyệt vời là một thế giới khác hẳn với bản lồng tiếng tiền nhiệm và quan trọng hơn là khiến bộ phim dễ tiếp cận hơn với khán giả phương Tây. Mặc dù được mọi người hoan nghênh, nhưng ý kiến ​​​​đáng chú ý nhất về bộ phim là của Kikuchi, tác giả đã ca ngợi bộ phim chuyển thể là thuộc “loại phim hoạt hình hàng đầu ở Nhật Bản”.

Người ta có thể nghĩ rằng sự thành công của khát máu sẽ mở ra cơ hội cho nhiều anime liên quan đến D hơn. Tuy nhiên, tin tức duy nhất mà chúng ta phải tiếp tục trong thời gian tương đối gần đây là một sê-ri CG hoàn toàn đã được phát triển trong địa ngục trong suốt bảy năm. Kikuchi và Kawajiri gắn bó mật thiết với dự án đầy tham vọng, nhưng trong khi các kịch bản được cho là đã hoàn thành vào cuối năm 2018, thì đại dịch covid đã khiến quá trình sản xuất bị trì hoãn vô thời hạn, khiến mọi người đều đoán được khi nào thợ săn ma cà rồng yêu thích của chúng ta sẽ quay trở lại. Không cần phải nói, bất cứ khi nào thợ săn ma cà rồng máu lạnh quay trở lại màn ảnh, sẽ có những đôi ủng lớn để lấp đầy.

Thợ săn ma cà rồng D: Khát máu được phát hành tại Vương quốc Anh bởi Anime Limited.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *