Lễ hội nghệ thuật trẻ nhưng rất lâu đời

Rate this post

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho rằng, các tác phẩm tham gia Liên hoan lần này có ngôn ngữ đương đại, đề cập đến các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là vấn đề môi trường, nhưng ngôn ngữ nói “già” và trẻ. cũ.

Chiều 19/8, Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ VI năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với các đơn vị liên quan khai mạc. Lễ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam.

1 trong 3 tác phẩm đạt giải Nhất Liên hoan Mỹ thuật trẻ 2022.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Festival Mỹ thuật trẻ được tổ chức hai năm một lần, với mong muốn tạo sân chơi cho các họa sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ sĩ. chạm khắc trẻ (tuổi từ 18 đến 35) của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là sự kiện khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực mỹ thuật và đội ngũ lao động, sáng tạo mỹ thuật trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu và thưởng thức những tác phẩm tiêu biểu của các nghệ sĩ trẻ – lực lượng lao động, sáng tạo nghệ thuật tương lai của Việt Nam.

Ông Mã Thế Anh – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ VI nhằm góp phần tôn vinh, giới thiệu những tác phẩm mới của các tác giả trẻ. Đây là sự kiện phản ánh chân thực quá trình sáng tác, quan điểm nghệ thuật và xu hướng sáng tạo mới của các họa sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ. Hầu hết các tác phẩm đoạt giải vẫn thuộc các lĩnh vực sáng tạo: hội họa, điêu khắc, đồ họa; Các lĩnh vực sáng tạo mới như nghệ thuật video, sắp đặt có ít giải thưởng hơn.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan Mỹ thuật trẻ lần thứ VI cho biết, các tác phẩm tham gia Liên hoan lần này mang ngôn ngữ đương đại, đề cập đến các vấn đề của mỹ thuật đương đại. toàn cầu, đặc biệt là các vấn đề môi trường. Tuy nhiên, những sáng tạo trẻ vẫn mang thứ ngôn ngữ rất “già”, người trẻ nói già.

“Giới trẻ bây giờ già lắm rồi, nhiều người nói già, chưa tìm ra cách nói của thời đại. Chúng tôi rất chia sẻ với tâm lý sáng tạo của giới trẻ. Bấn loạn với thời đại, với nghệ thuật là quyền chính đáng. Nhưng cũng vì thế điều đó, chúng ta khó đánh giá được đâu là mỹ thuật trẻ ở đâu, như thế nào ”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhấn mạnh.

Tác phẩm đạt giải nhì.

Liên hoan Mỹ thuật trẻ lần thứ VI có 512 tác phẩm của 216 tác giả ở 46 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ban Tổ chức và Hội đồng nghệ thuật đã chọn trưng bày 126 tác phẩm, bộ tác phẩm của 102 tác giả xuất sắc.

Các tác phẩm đã giới thiệu nhiều sáng tạo mới của các nghệ sĩ trẻ trong các loại hình nghệ thuật (hội họa, đồ họa, điêu khắc, sắp đặt, video art …). Các tác phẩm chủ yếu về các chủ đề đương đại, được quan tâm trong cuộc sống hiện nay như phản ứng của con người với môi trường và thiên nhiên; những mặt tích cực và tiêu cực trong cuộc sống; Đại dịch covid-19…

Nhân dịp này, Ban tổ chức và Hội đồng nghệ thuật đã trao giải cho 28 tác phẩm xuất sắc của 27 tác giả trẻ. Có 3 giải Nhất gồm tác phẩm “Lặp lại” (đồ họa) của Phạm Thùy Dương (Hà Nội); tác phẩm “Lũ ngược dòng 2” (điêu khắc) của tác giả Trần Đình Thắng (TP.HCM); Tác phẩm “Tâm” (tranh) của Lâm Tú Trân (TP.HCM). Ngoài ra, 6 giải nhì, 9 giải ba, 10 giải khuyến khích đã được trao cho các tác giả trẻ.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *