Vì sao gần 2.000 bệnh nhân ung thư ở TP.HCM chờ mổ và xạ trị?

Rate this post

Thông tin trên được nêu trong buổi giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TP.HCM với Bệnh viện Ung bướu TP vào chiều 30/8.

Hiện nay, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có 2 cơ sở tại Q.Bình Thạnh và TP.Thủ Đức. Trong 6 tháng đầu năm nay, bệnh viện ghi nhận hơn 287.000 lượt khám bệnh; gần 39.000 bệnh nhân nội trú và 76.000 bệnh nhân ngoại trú.

Bệnh viện thực hiện hơn 14.000 ca phẫu thuật loại 3 trở lên. Xạ trị ngoài máy gia tốc gần 78.000 lần, xạ trị liều cao 4.200 lần, hóa trị trên 99.000 lần … Những con số tương đương với hoạt động của bệnh viện trước đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, vẫn còn gần 2.000 bệnh nhân ung thư đang chờ phẫu thuật và xạ trị.

Vì sao gần 2.000 bệnh nhân ung thư ở TP.HCM chờ mổ và xạ trị?  - Đầu tiên

Bệnh nhân được chụp CT mô phỏng trước khi xạ trị vùng đầu cổ. (Ảnh: SYT)

Lý giải về thực trạng trên, bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, bệnh viện đang chịu áp lực rất lớn do bệnh nhân ung thư từ các tỉnh lân cận chuyển lên hoặc từ bệnh viện. các văn phòng khác trong thành phố.

Một phần nguyên nhân là do công tác đấu thầu gặp khó khăn, vật tư y tế xảy ra nhiều nơi, bệnh viện không muốn để người bệnh.

Trong khi đó, cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TP chỉ mới hoạt động hơn 50% công suất, 18 phòng mổ tại đây vẫn chưa được bàn giao. Hiện ca phẫu thuật chỉ diễn ra tại cơ sở cũ (Q.Bình Thạnh). Do các yếu tố trên, vẫn còn 1.186 bệnh nhân ung thư đang chờ phẫu thuật.

Về xạ trị, bác sĩ Thịnh cho biết, TP.HCM có nhiều đơn vị thực hiện xạ trị như Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 (hoạt động rất hạn chế).

“Bệnh viện Chợ Rẫy có 5 máy bức xạ, nhưng 4 máy hư hỏng, vấn đề đấu thầu sửa chữa máy bức xạ ảnh hưởng đến quy trình. Vì vậy hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ có một máy xạ trị đang hoạt động, bệnh nhân được chuyển sang bên Ung bướu nên bị dồn vào đường cùng ”.anh ấy nói.

Ông Thịnh nhấn mạnh, bệnh viện sẽ cố gắng hết sức để bệnh nhân không phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, với kỹ thuật xạ trị tiên tiến nhất hiện nay, các bệnh viện không chạy theo con số.

“Trước đây, máy móc ít, kỹ thuật chưa cao, một ngày một máy xạ trị có thể làm cho 100 bệnh nhân, mỗi máy khoảng 3 phút.

Còn đối với máy xạ trị công nghệ cao, mỗi ngày chỉ làm cho 30-50 bệnh nhân, mỗi người mất từ ​​30-60 phút, nhưng chất lượng điều trị rất tốt ”. TS Thịnh nói.

Hiện nay, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM là cơ sở có đội ngũ xạ trị chuyên môn cao của khu vực phía Nam, với 13 máy xạ trị (nhiều nhất cả nước). Tuy nhiên, áp lực điều trị rất cao vì sau Covid-19, bệnh nhân thường đến khám ở giai đoạn muộn. Có những ca bệnh đặc biệt khó, nhiều kíp mổ nhau từ 9h đến 22h cùng ngày để cứu bệnh nhân.

Trước đó, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM từng rơi vào cảnh “cài” máy chụp PET / CT vì thiếu thuốc phóng xạ 18F-FDG. Các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã triển khai chụp PET / CT (Quân y 175, Nhân dân 115) cũng trong tình trạng tương tự. Bệnh nhân ung thư đổ về Bệnh viện Chợ Rẫy khi được chỉ định kỹ thuật trên, nhưng phải chờ khoảng một tháng mới đến lượt.

Đây là một kỹ thuật hiện đại, đắt tiền nên được chỉ định rất chặt chẽ khi thực sự cần thiết. Khoảng tháng 6/2022, máy PET / CT tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố được hoạt động trở lại nhờ nguồn thuốc phóng xạ do Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *