‘Bác sĩ không khám cho bệnh nhân vì lương thấp’

Rate this post

Với đồng lương bác sĩ bệnh viện công, việc chăm lo cho gia đình còn khó khăn, lấy đâu ra thời gian học tập nâng cao kiến ​​thức chuyên môn?

Đọc những bài báo phản ánh thái độ của các bác sĩ bệnh viện công, nhất là ở các cơ sở y tế tuyến dưới, tôi thấy hầu hết các ý kiến ​​đều chỉ trích, chê bai cả trình độ chuyên môn và y đức. của nhân viên y tế. Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao trình độ chăm sóc sức khỏe ở tuyến dưới của chúng ta lại tệ như vậy không?

Tôi cho rằng nguyên nhân không nhỏ nằm ở mức lương thấp mà các bác sĩ, y tá đang nhận. Lương bác sĩ không đủ sống nên để “giàu như bạn tưởng”, họ phải cật lực chạy vạy, bám bệnh viện tuyến trên để mong có lương cao hơn, có cơ hội cập bến. kiến thức của họ rất nhiều. hơn nữa và có khả năng “chân ướt chân ráo” kiếm tiền dễ dàng hơn. Đó là lý do tại sao có khá nhiều bác sĩ giàu có ở các thành phố lớn.

Còn đối với các bác sĩ tuyến dưới, lương cứng của họ có khi còn thấp hơn cả công nhân. Nếu bệnh viện có lãi, bác sĩ cũng được chia một phần lãi để tăng thu nhập. Chỗ nào làm không tốt thì phải sửa lương theo quy định của nhà nước. Với số tiền đó, lo cho gia đình còn khó, lấy đâu ra thời gian đi học nâng cao kiến ​​thức? Tất cả những giờ làm việc ngoài giờ của họ đều phải bận rộn làm những công việc khác ngoài chuyên môn để kiếm sống. Vậy tại sao họ không giỏi?

>> Vào viện 3 lần nhưng bác sĩ không biết mình mọc răng khôn

Giờ đây, một bộ phận không nhỏ nhân viên y tế tuyến dưới không còn muốn khiếu kiện nữa mà ra tay trực tiếp bằng cách bỏ mặc hàng loạt. Vì vậy trong tương lai gần, nếu ngành y tế không thay đổi nhanh chóng thì lực lượng y tế công cộng sẽ không còn nhiều bác sĩ giỏi nữa. Muốn gặp bác sĩ giỏi để chữa bệnh hiệu quả hãy đến bệnh viện tư, mức phí cao hơn bệnh viện công từ vài lần đến hàng chục lần.

Nhưng trên thực tế, các bệnh viện tư thường không dám điều trị những ca khó, có khả năng tử vong cao nên bệnh nhân nào không may rơi vào trường hợp đó sẽ được đưa về bệnh viện công – nơi có số lượng không nhiều. bác sĩ tốt quá. Vì vậy sẽ có một số lượng lớn bệnh nhân xấu số bị đẩy vào tình trạng nguy kịch.

Nếu ngành y thay đổi theo cơ chế thị trường, để cung cấp dịch vụ tốt, phù hợp với nhu cầu của người bệnh thì nhiều người bệnh cũng đành chấp nhận lỗ vì lúc đó không có khả năng chi trả viện phí. Chúng tôi cảm thấy chi phí y tế đắt đỏ vì thu nhập bình quân của người Việt Nam quá thấp, nhưng tổng số tiền bạn phải trả cho nghề y (bao gồm cả số tiền bảo hiểm y tế đồng chi trả) như hiện nay. quá rẻ. Nhiều trường hợp chỉ đủ trả tiền vật liệu điều trị chứ không phải trả lương cho bác sĩ.

Vì vậy, người dân cần có cái nhìn thiện cảm hơn đối với lực lượng y tế. Đừng làm rầu nồi canh vì vài con sâu, đánh đồng ngành y hiện nay dở, cung cấp chất lượng dịch vụ kém so với số tiền bệnh nhân đã bỏ ra.

Mức phụ cấp cho nhân viên y tế hiện nay đã được thực hiện hơn 10 năm, được cho là lạc hậu, “không còn phù hợp” với thực tế. Cụ thể, mức phụ cấp người trực 24/24 giờ là 115.000 đồng / người / buổi, hỗ trợ tiền ăn 15.000 đồng / người / giờ trực đối với bệnh viện hạng I và hạng Đặc biệt. Mức phụ cấp phẫu thuật đối với phẫu thuật đặc biệt là 280.000 đồng / trường hợp, phẫu thuật hạng 1 là 125.000 đồng / trường hợp đối với phẫu thuật viên chính.

Phụ cấp chưa được tính đúng, tính đủ, thu nhập thấp là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến làn sóng nhân viên y tế bỏ việc trong thời gian qua. Từ đầu năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2022, hơn 9.300 cán bộ y tế đã xin thôi việc, nghỉ việc (trong đó có 8.620 cán bộ y tế thuộc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 777 cán bộ y tế thuộc các cơ sở y tế quản lý. đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Y tế).

Trong khi đó, một nghiên cứu đến cuối năm 2021 của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, lương bình quân thực tế của cán bộ y tế công cộng khoảng 7,36 triệu đồng. Gần 81% nhân viên y tế được khảo sát cho biết họ “không thể trang trải chi phí sinh hoạt trong thời kỳ đại dịch Covid-19”.

Mùa đông

>> Ý kiến ​​của bạn là gì? Đăng bài nơi đây. Bài viết không nhất thiết trùng với ý kiến ​​của VnExpress.net.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *