Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới tại Ninh Bình

Rate this post

17:27, 06/09/2022

Sáng 6/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Bái Đính, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Quy ước. Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên của thế giới. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dự buổi lễ.

Dự lễ kỷ niệm, đại biểu Trung ương Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các tiểu ban của Ủy ban; các đồng chí giúp việc, bí thư lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo UBND, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố có di sản thế giới và đang xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi danh vào Danh sách các di sản thế giới ở Việt Nam; lãnh đạo Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại UNESCO.


ttBiểu diễn văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Đại biểu Quốc tế: Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO); Cố vấn chính trị cấp cao, Cố vấn văn hóa cấp cao và các thành viên trong Đoàn của Tổng Giám đốc UNESCO; Phu nhân, phu nhân của các Đại sứ, đại diện ngoại giao các nước: Armenia, Argentina, Bulgaria, Italy, Indonesia, Nam Phi, các tổ chức quốc tế, trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam; Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vui mừng được đón các vị khách quý trong nước và quốc tế đến dự lễ kỷ niệm tại Ninh Bình. . Khẳng định Ninh Bình là mảnh đất Cố đô, nơi còn sót lại dấu tích của 3 triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý, có truyền thống lịch sử, văn hóa hàng nghìn năm, nơi có những cảnh quan và giá trị thiên nhiên kỳ thú. văn hóa nổi bật toàn cầu, chứa đựng thông tin về sự tương tác giữa con người và môi trường từ thời tiền sử cho đến ngày nay.

Nơi đây đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử quan trọng của dân tộc với sự kiện Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi hoàng đế vào thế kỷ X, thành lập nhà nước phong kiến ​​tập trung đầu tiên ở Việt Nam. Dấu vết của Cố đô Hoa Lư đã được các nhà khảo cổ học làm sáng tỏ, từng bước bổ sung những giá trị văn hóa nổi bật, làm sâu sắc thêm giá trị của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới – Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh.



tt
Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi Lễ.

Giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên Ninh Bình là nguồn lực, trụ cột, động lực quan trọng trong xây dựng văn hóa, con người Ninh Bình đáp ứng yêu cầu mở cửa, hội nhập quốc tế, là cơ hội để Ninh Bình phát triển bền vững, mở rộng giao lưu văn hóa, kinh tế với các nước và các dân tộc trên thế giới.

Vì vậy, việc gìn giữ, bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đòi hỏi sự tập trung cao độ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của mỗi người dân trực tiếp sở hữu. di sản, sống cùng di sản, phát huy cùng di sản.

Được chọn là đơn vị đăng cai tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới tại Việt Nam khiến Ninh Bình tự hào, phấn khởi và có thêm cơ hội giới thiệu về vùng đất. Giàu giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, người dân Cố đô hiền hòa, thân thiện, thanh lịch và mến khách.

Đây cũng là dịp để Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung khẳng định tinh thần của Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới năm 1972 đã được triển khai hiệu quả và trở thành kim chỉ nam cho thế giới. Bảo tồn di sản.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới năm 1972 của UNESCO. Đây là công ước quốc tế đầu tiên gắn khái niệm bảo vệ thiên nhiên với bảo tồn di sản văn hóa, mang lại cách tiếp cận mới với những cơ sở pháp lý cần thiết, đảm bảo mối quan hệ cân bằng và hài hòa giữa con người và thiên nhiên. con người và thiên nhiên, giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Công ước giúp các nước thành viên gắn kết việc bảo vệ di sản với các chiến lược phát triển và quy hoạch của địa phương; bảo vệ bền vững không chỉ di sản thế giới mà cả di sản văn hóa quốc gia.



tt
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi Lễ.

Việt Nam là thành viên của UNESCO từ năm 1976, gia nhập Công ước Di sản thế giới từ năm 1978. Trong suốt 35 năm qua, Việt Nam là thành viên tích cực tại các diễn đàn của UNESCO về Di sản thế giới (với 4 lần là thành viên Hội đồng điều hành của UNESCO với các nhiệm kỳ khác nhau) và là một trong 21 thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới, đặc biệt là hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO giai đoạn 2016-2020 nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam thăm UNESCO năm 2015.

Biên bản ghi nhớ nêu rõ, Việt Nam và UNESCO tăng cường hợp tác nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng địa phương trong việc bảo vệ di sản thiên nhiên và văn hóa; nâng cao năng lực quản lý, thiết lập mạng lưới các Di sản Thế giới; bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của đất nước nhằm cải thiện đời sống văn hóa xã hội của cộng đồng, đồng thời huy động các ứng phó sáng tạo và phù hợp với văn hóa trước những thách thức của sự phát triển. phát triển bền vững; thúc đẩy du lịch bền vững cân bằng giữa bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên với phát triển kinh tế tại các Di sản Thế giới.

Tham gia diễn đàn UNESCO, Việt Nam đã có nhiều bước tiến quan trọng về nhận thức, lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Hệ thống pháp luật về di sản văn hóa được xây dựng theo tinh thần của Công ước. Cơ sở pháp lý, chính sách, thể chế và bộ máy quản lý, bảo vệ di sản của Việt Nam đã được xây dựng và không ngừng được hoàn thiện.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, Lễ kỷ niệm 50 năm Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới diễn ra tại Ninh Bình trong bối cảnh UNESCO khuyến khích các quốc gia thành viên kỷ niệm 50 năm Công ước, hướng tới một Lễ kỷ niệm tại Florence, Ý vào tháng 11 năm 2022. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ mở ra một loạt các hoạt động thế giới kỷ niệm Công ước 1972, đồng thời đánh dấu kỷ niệm 35 năm thực hiện Công ước tại Việt Nam.

Để tiếp tục đảm bảo thực hiện nghiêm túc các cam kết với UNESCO, Việt Nam tích cực nghiên cứu, cập nhật những thay đổi trong Hướng dẫn thực hiện Công ước và các chủ trương, chính sách mới của UNESCO phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. ; huy động các nguồn lực, tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội và cộng đồng vào việc quản lý, bảo vệ giá trị nổi bật toàn cầu của các khu di sản.



tt
Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đối với các địa phương có Di sản thế giới, cần thể hiện rõ hơn nữa vai trò, đóng góp và trách nhiệm của mình, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào quản lý di sản thế giới. , mở rộng hợp tác quốc tế, xây dựng bộ công cụ giám sát hiện trạng bảo tồn đảm bảo tính khả thi trên cơ sở tham khảo bộ công cụ giám sát của UNESCO và các nước trên thế giới phù hợp với bối cảnh và điều kiện của Việt Nam; cùng cộng đồng quốc tế tôn vinh và phát huy giá trị của Công ước đặc biệt quan trọng này. Tiếp tục quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các khu di sản nhằm cụ thể hóa các biện pháp thực hiện Biên bản ghi nhớ Việt Nam-UNESCO, tăng cường hơn nữa hợp tác Việt Nam-UNESCO hướng tới mục tiêu. gìn giữ và bảo tồn di sản cho các thế hệ mai sau.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vui mừng được tham dự Lễ kỷ niệm và có chuyến thăm tại Ninh Bình. Khẳng định, Lễ kỷ niệm được tổ chức với “mục đích kép”, là kỷ niệm 50 năm Công ước Di sản Thế giới, với mục đích xác định và bảo tồn các di sản văn hóa và thiên nhiên của thế giới. đại diện cho di sản chung của nhân loại và lần thứ hai đánh dấu kỷ niệm 35 năm Việt Nam phê chuẩn Công ước này. Kỷ niệm kép này cũng là dịp đánh dấu mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa UNESCO và Việt Nam.

Sự kiện này càng có ý nghĩa vì mối quan hệ hợp tác này luôn được duy trì, phát triển và vận động cùng thời đại. UNESCO đã, đang và tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để thực hiện chiến lược giáo dục mới trong 10 năm tới.



tt
Đại diện người dân vùng di sản phát biểu ý kiến.

Trong 35 năm qua, tám địa điểm đã được công nhận là Di sản Thế giới. Chỉ trong 5 năm qua, UNESCO đã ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong việc hoàn thiện khung pháp lý về di sản cũng như công tác kiểm kê di sản phi vật thể của Việt Nam.

Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO cũng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Ninh Bình, có dịp thấy Di sản Tràng An đã kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững mà vẫn tôn trọng thiên nhiên. tự nhiên như thế nào. Đây là lý do tại sao UNESCO đã chọn Tràng An, cùng với ba di sản thế giới khác, để thí điểm một dự án về du lịch bền vững nhằm nâng cao lợi ích cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là phụ nữ. giống cái.

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện Ủy ban Quốc gia UNESCO; đại diện cộng đồng tại Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Tràng An … đã phát biểu, thảo luận, làm rõ những việc cần làm trong công tác quản lý và bảo vệ các giá trị toàn cầu nổi bật của quần thể di tích. di sản, phát huy giá trị di sản với mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới thiết lập mạng lưới xanh kết nối các khu di sản và bầu sinh quyển của các nước Đông Nam Á được UNESCO công nhận nhằm bảo tồn văn hóa tự nhiên, hướng tới phát triển bền vững trong khu vực và trong thế giới.

Theo Báo Ninh Bình

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *