Giải pháp bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Rate this post

TTH – Qua từng năm học, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền chính sách BHYT đến từng trường học, góp phần tăng tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên. . tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn.

Đầu năm học, các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, giới thiệu chính sách BHYT cho học sinh.

Bảo hiểm rủi ro

Là sinh viên năm 3 Trường Đại học Kinh tế Huế, từ nhiều năm nay, Dương Tấn Hùng luôn ý thức tham gia BHYT để đề phòng rủi ro. “Qua các đợt tuyên truyền của cơ quan BHXH, tôi hiểu BHYT không chỉ là trách nhiệm của cộng đồng mà còn là giải pháp phòng ngừa rủi ro nếu không may mắc bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị lớn. . Với việc tham gia BHYT, học sinh của chúng tôi được khám, chữa bệnh trực tiếp tại các cơ sở y tế, đồng thời góp phần xây dựng y tế học đường, tạo thuận lợi cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học ”. Hùng chia sẻ.

Cùng suy nghĩ với Hùng, chị Nguyễn Thị Mỹ, trú tại phường Phú Hội, TP. Chị Huệ cho biết: “Tôi có 2 con nhỏ, vợ chồng tôi đều lao động tự do, không có lương cố định hàng tháng nên sẽ rất khó khăn nếu chẳng may người nhà ốm đau, phải điều trị dài ngày. ngày. Vì vậy, mỗi đầu năm học, chị đều đăng ký và đóng BHYT cho các cháu để các cháu được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, chuẩn bị tinh thần khi trái gió trở trời ”.

Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, TP. Huế, trước ngày tựu trường, nhà trường tổ chức họp phụ huynh sớm để thông báo kế hoạch của nhà trường. Trong đó, nhà trường đã thông báo đến phụ huynh học sinh có thẻ BHYT được Nhà nước hỗ trợ 30%; đồng thời phân tích cho phụ huynh thấy được lợi ích thiết thực của BHYT và khuyến khích phụ huynh mua BHYT để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho con em mình, phòng tránh rủi ro, bệnh tật…; Còn bảo hiểm tai nạn thì nhà trường chỉ vận động, còn việc tham gia hay không còn tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của phụ huynh.

Luật BHYT quy định HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT; Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, miễn phí hoàn toàn cho học sinh thuộc hộ nghèo, con em cán bộ, sĩ quan trong lực lượng vũ trang được cấp thẻ BHYT….

Vì vậy, tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT là một trong những nội dung trọng tâm được BHXH tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Qua đó, không chỉ đảm bảo cho các em được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt mà còn giảm thiểu rủi ro không may mắc bệnh phải chi phí điều trị cao.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên yêu cầu “bắt buộc” đang dần trở thành ý thức tự giác của học sinh và được sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh. Đặc biệt, đối với học sinh từ cấp THPT trở lên, các em bắt đầu nhận thức được việc tham gia BHYT không chỉ để bảo vệ sức khỏe cho chính mình mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với cộng đồng và xã hội.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, nhóm đối tượng học sinh, sinh viên luôn được quan tâm và tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm tham gia BHYT. Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 199.713 em tham gia BHYT, đạt gần 95% tổng số học sinh, sinh viên. Số HSSV tham gia BHYT không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh. KCB) mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. Chính vì những lợi ích và giá trị nhân văn đó, chính sách BHYT học sinh đã thực sự đi vào cuộc sống với sự chủ động, tích cực tham gia của học sinh và phụ huynh.

Trong xu thế mở rộng quyền lợi BHYT, nâng cao chất lượng KCB, học sinh, sinh viên đang được hưởng nhiều quyền lợi khi KCB BHYT. Thời gian qua, quỹ BHYT đã chi trả cho nhiều đối tượng là học sinh, sinh viên mắc bệnh nan y, mãn tính như điều trị suy thận bằng chạy thận nhân tạo, điều trị ung thư, phẫu thuật tim mạch với chi phí chỉ từ vài phút. hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng / ca bệnh.

Riêng năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 77.092 lượt học sinh, sinh viên tham gia KCB BHYT với tổng chi phí gần 31,95 tỷ đồng (chi phí bình quân một lần điều trị gần 415 nghìn đồng). Trong đó, nhiều học sinh được sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí cao từ quỹ BHYT như: Em Ngô Thị Diệu Ny, học sinh Trường THCS Đặng Văn Ngữ được chi trả gần 426 triệu đồng; Em Trương Ngọc Bảo Minh, học sinh Trường tiểu học Phú Thượng 1 được bồi thường 353 triệu đồng; Trần Anh Vũ, sinh viên Đại học Kinh tế Huế, được trả 217 triệu đồng…

Bài, ảnh: Thanh Hương

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *