Làm thế nào lớn của một tuyến tiền liệt là bất thường?

Rate this post

Kích thước tuyến tiền liệt là một trong những yếu tố giúp chẩn đoán sức khỏe nam giới, cùng với các chỉ số xét nghiệm khác.

Bác sĩ Chuyên khoa I Phan Huỳnh Tiến Đạt, Trung tâm Tiết niệu – Thận học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, tuyến tiền liệt là bộ phận thuộc cơ quan sinh dục nam, giữ nhiều chức năng nhưng quan trọng. Quan trọng nhất, nó hỗ trợ sản xuất tinh dịch, sản xuất hormone và điều chỉnh dòng chảy của nước tiểu.

Tuyến tiền liệt là cơ quan duy nhất trong cơ thể tiếp tục phát triển khi nam giới già đi. Tuyến tiền liệt của một người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh có kích thước bằng một quả óc chó, hoặc 20 gam. Khi bước sang tuổi 45-50, kích thước có xu hướng tăng dần lên 30 gam.

Tốc độ phát triển của tuyến tiền liệt ở mỗi người khác nhau. Đôi khi, tuyến tiền liệt có thể phát triển gấp 3 lần kích thước tiêu chuẩn của nó và hầu hết là ở nhóm đàn ông lớn tuổi. Trong trường hợp tuyến tiền liệt nặng tới 100-200 gam và đó là điều bất thường. Hầu hết đều liên quan đến các bệnh lý về đường tiết niệu như u xơ tiền liệt tuyến, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt…

Tuyến tiền liệt được hình thành từ tuần thứ 7 của thai kỳ và được cấu tạo bởi 30% mô sợi collagen và 70% mô tuyến. Nhờ đó, tuyến tiền liệt có thể co bóp dễ dàng và hỗ trợ quá trình xuất tinh. Do đặc điểm giải phẫu vùng chậu sâu nên nam giới khó nhận thấy sự thay đổi của kích thước tuyến tiền liệt trừ khi đi khám hoặc gặp các vấn đề về đường tiết niệu ảnh hưởng đến dòng chảy của nước tiểu.

Tuy nhiên, bác sĩ Tiến Đạt khuyên nam giới không nên căng thẳng khi kích thước của tuyến tiền liệt tăng lên, vì chỉ riêng kích thước thôi chưa đủ để nói lên tình hình sức khỏe của nam giới. Để chẩn đoán các bệnh lý phức tạp khác, bác sĩ còn cần dựa vào nhiều chỉ số khác. Ngoài siêu âm qua trực tràng, chụp cộng hưởng từ (MRI) để xem xét hình thái, bác sĩ còn có thể đánh giá trên thang điểm Gleason. Thang điểm này dựa trên 5 độ mô học của hình dạng tuyến cộng với 2 độ mô học chiếm tỷ lệ cao nhất. Điểm càng cao thì độ ác tính càng lớn. Các bác sĩ cũng dựa vào kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA) để xác định nguy cơ ung thư. Khi PSA bất thường, khám trực tràng bằng tay (DRE) là nghi ngờ, và bác sĩ sẽ yêu cầu sinh thiết tuyến tiền liệt để xác định chẩn đoán.

Bác sĩ Tiến Đạt trong ca phẫu thuật tuyến tiền liệt.  Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Tiến Đạt trong ca phẫu thuật tuyến tiền liệt. Hình ảnh: Bệnh viện cung cấp

Vì vậy, ngoài kích thước tuyến tiền liệt, nam giới cần chú ý đến những biểu hiện bất thường của đường tiết niệu. Cụ thể như: tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó, nước tiểu yếu… Đối với những trường hợp nghiêm trọng như bí tiểu thì nam giới nên đi khám ngay. Đặc biệt chú ý đến các triệu chứng sau: đau sau khi đi tiểu hoặc xuất tinh, đau ở dương vật hoặc giữa bìu và hậu môn, nặng bụng, tiểu máu, nước tiểu có mùi bất thường, ớn lạnh, đau nhức cơ, sốt, v.v.

Để đảm bảo sức khỏe, chức năng tình dục và khả năng sinh sản, nam giới được khuyến khích khám tuyến tiền liệt hàng năm ở tuổi 50. Những người đàn ông như anh nằm trong nhóm nguy cơ cao như anh. Ông, bà, bố, anh, chị… bị ung thư tuyến tiền liệt, người da đen nên tầm soát sớm hơn, từ 45 tuổi.

Tuyến tiền liệt phì đại bất thường có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về đường tiết niệu.  Ảnh: Shutterstock

Tuyến tiền liệt phì đại bất thường có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về đường tiết niệu. Hình ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Tiến Đạt cho biết, không có biện pháp nào có thể giúp trì hoãn việc tăng kích thước tuyến tiền liệt. Vì đây là quá trình phát triển tự nhiên của cơ thể, khi lượng hormone trong cơ thể giảm xuống do yếu tố tuổi tác.

Tuy nhiên, duy trì một lối sống lành mạnh được coi là có lợi cho việc kiểm soát sức khỏe tuyến tiền liệt. Nam giới nên hạn chế rượu bia và đồ uống có ga, tránh chất ngọt nhân tạo, tập thể dục thường xuyên và uống ít nước vào buổi tối. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm kích thước tuyến tiền liệt và nếu tình trạng không cải thiện thì có thể tiến hành phẫu thuật khi bệnh nhân có biểu hiện từ trung bình đến nặng, bác sĩ Tiến Đạt chia sẻ.

Hàn Thái

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *