Cần có giải pháp hỗ trợ phục hồi ngành hàng không

Rate this post

Phóng viên (PV): Những tháng hè vừa qua đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc của hàng không nội địa, vượt trội hơn cả trước khi xảy ra dịch Covid-19. Theo ông, những yếu tố nào đã tác động tích cực đến thị trường hàng không?

Ông Bùi Doãn Nê: Thị trường hàng không trong nước phục hồi nhanh chóng, so với năm 2019, trước khi xảy ra dịch Covid-19. Nguyên nhân phục hồi nhanh trước hết là nhờ vào việc khống chế dịch bệnh, kinh tế phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch và đầu tư. Bên cạnh đó, còn là nội lực của thị trường nội địa với gần 100 triệu dân, chịu sức “nén mùa xuân” sau 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu đi lại bùng nổ. Từ cao điểm du lịch hè đến nay, lượng khách vẫn đông hơn so với trước khi có dịch, sắp tới sẽ chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết.

PV: Ông đánh giá thế nào về nỗ lực đáp ứng nhu cầu đi lại của các doanh nghiệp hàng không sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát ở nước ta?

Ông Bùi Doãn Nê: Có thể thấy rõ rằng trong khi ngành hàng không Thế giới đang trong tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến trên diện rộng và kéo dài, thậm chí hãng hàng không một số quốc gia lâm vào cảnh hỗn loạn vì thiếu nhân sự, nhưng ngành hàng không Việt Nam về cơ bản vẫn không gián đoạn. An toàn bay được đảm bảo tuyệt đối. Du khách tăng đột biến, cơ sở hạ tầng quá tải, doanh nghiệp vừa bị đại dịch tàn phá nhưng nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không vẫn được đáp ứng. Điều đó có được phần lớn nhờ sự nỗ lực của ngành hàng không và đặc biệt là các hãng hàng không.

Ngay từ cuối năm 2020, ngành Hàng không đã chuẩn bị kịch bản chủ động phục hồi thị trường, duy trì lực lượng bảo đảm hoạt động, kỹ thuật và dịch vụ thương mại. Ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến lực lượng lao động ngành hàng không xáo trộn, giảm thu nhập nhưng nhiều người vẫn lưu luyến. Một số công ty kiên trì không cắt giảm nhân sự. Trong lúc khó khăn, doanh nghiệp và người lao động cùng chia sẻ nên khi khôi phục có đủ nguồn lực đáp ứng yêu cầu khắt khe của ngành hàng không.

PV: Khi lượng hành khách tập trung tại các cảng hàng không, sân bay đã xảy ra ùn tắc cục bộ, theo ông, vấn đề gì cần rút kinh nghiệm, nhất là trong công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan? để phục vụ hành khách tốt hơn?

Ông Bùi Doãn Nê: Hoạt động hàng không có sự kết nối trong mạng lưới tổng thể nên cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan. Mỗi mắt xích trong chuỗi dịch vụ ảnh hưởng đến các chuyến bay với hàng trăm khách hàng. Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã chỉ rõ những tồn tại cần rút kinh nghiệm từ hạn chế về cơ sở hạ tầng, nhân lực hàng không đến việc bố trí vị trí đỗ tàu bay, quản lý không lưu … Tỷ lệ chậm trễ tuy và việc hủy chuyến tại Việt Nam đang ở mức thấp so với thế giới, đây là vấn đề cần được hạn chế để mang lại sự thuận tiện cho hành khách.

PV: Theo ông, về lâu dài, cần giải pháp gì để vận tải hàng không đáp ứng được nhu cầu của người dân và xã hội?

Ông Bùi Doãn Nê: Cơ sở và quan trọng nhất là khơi thông điểm nghẽn về hạ tầng hàng không. Cùng với việc đẩy lùi dịch bệnh, ngành hàng không sẽ trở lại mức tăng trưởng hai con số / năm như trước đây và phục hồi thị trường quốc tế. Với tốc độ phát triển này, áp lực lên hạ tầng sẽ rất lớn. Ngoài cảng hàng không là đầu mối giao thông trên tuyến Bắc Nam, chúng tôi đang xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chuẩn bị triển khai nhà ga T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngoài 5 sân bay hạng đặc biệt do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, khai thác, Chính phủ đã có chủ trương xã hội hóa đầu tư mở rộng, nâng cấp 16 cảng hàng không khác. Đây là cơ hội để ngành hàng không tăng tốc, tăng sức cạnh tranh với ngành hàng không thế giới.

Theo tính toán chung, ngành hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ kích thích GDP tăng 1%. Mỗi công việc trong ngành hàng không sẽ hỗ trợ khoảng 20 công việc trong các lĩnh vực khác. Đây là một ngành năng động, không chỉ là ngành kinh tế dịch vụ, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các vùng miền mà còn đưa thế giới đến với Việt Nam, đưa Việt Nam vươn ra thế giới. . Vì vậy, bên cạnh việc tháo gỡ nút thắt về hạ tầng, các hãng hàng không cũng cần được hỗ trợ kịp thời, tăng thuế, phí, cho vay ưu đãi lãi suất 2% …

PV: Xin chân thành cảm ơn quý khách hàng!

BẢO LINH (thực hiện)

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *