Tôi đã từng thất bại trong kinh doanh và mất rất nhiều tiền

Rate this post

Ca sĩ Hoàng Tùng, người 19 năm trước từng đoạt giải Nhất Sao mai, nay đã là NSƯT. Anh ấy có một cuộc sống viên mãn bằng cách đặt ra những mục tiêu phù hợp với mình. Với anh, hạnh phúc là được sống với những điều hàng ngày bên gia đình và làm đúng công việc của mình.

Sao mai 2003 Hoàng Tùng: Kinh doanh thất bại, thua lỗ nhiều - 1

NSƯT Hoàng Tùng nhiều năm công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

‘Tôi không ham mê những thứ xa vời’

– Quyết định của bạn về Ban nhạc Giọng hát Việt sau khi đoạt giải quán quân Sao Mai 2003 được nhiều người nhận xét là một sự lựa chọn rất an toàn, bạn nghĩ sao?

Tôi nghĩ, Ban nhạc Giọng hát Việt là nơi mà nhiều nghệ sĩ mong muốn được làm việc và cộng tác. Sau khi tốt nghiệp, tôi chính thức về làm việc tại đây. Đó là môi trường phù hợp với tôi. Ngoài làm việc ở Đài Loan, tôi còn dành thời gian làm những việc khác, những dự án khác để thỏa sức làm nghệ thuật.

– Có vẻ như cuộc sống showbiz ồn ào không hợp với chị lắm?

Cuộc sống showbiz vẫn quá ồn ào. Tôi làm việc theo con đường phù hợp với mình, không chạy theo, ham mê những thứ xa vời, không thuộc về mình. Tôi chọn giải pháp vừa làm vừa cống hiến cho cơ quan, chậm mà chắc.

– Vậy khi nhìn những người bạn của mình, bạn cảm thấy thế nào?

Giải thưởng Sao mai là bệ phóng, là cơ hội để các nghệ sĩ giới thiệu giọng hát của mình với công chúng. Cuộc sống là khác nhau đối với tất cả mọi người. Tôi không cần phải nhìn và buộc mình phải làm theo họ. Tôi cảm thấy thoải mái trong lòng.

– Có vẻ như những năm tháng tuổi thơ khó khăn đã khiến chị có những lựa chọn bền vững và an toàn?

Tôi không phải là người thích đưa các mối quan hệ hay công việc của mình lên mạng, càng không phải là một người thích tụ tập. Sau giờ làm việc, tôi thích trở về khoảng sân nhỏ là gia đình của mình.

NSƯT Hoàng Tùng

Hai chữ bình yên thực sự rất quan trọng. Nếu phải bứt phá nhưng phải đánh đổi một điều gì đó quá lớn thì tại sao tôi phải lựa chọn? Từ bỏ gia đình hay công việc? Tôi nghĩ mình phải cân đối để chọn giải pháp hoàn thành mọi việc. Trong thời gian qua, tôi cũng có những sản phẩm khác ngoài màu thính phòng, được biết đến là một nghệ sĩ đa phong cách.

– Vậy bạn có bao giờ bối rối với suy nghĩ cần phải bứt phá, thay đổi?

Có những lúc như thế. Tôi từng nghĩ mình nên thay đổi phong cách, hát nhạc trữ tình nhiều hơn, hay thoáng qua là sẽ Nam tiến. Nhưng rồi tôi thấy, cuộc sống của mình quá tốt, tại sao mình phải thay đổi. Liệu có thể trở thành “ngôi sao” để đổi lấy khái niệm mà mọi người tìm kiếm?

– Không thay đổi vì nghĩ mình còn nhiều hạn chế không thuộc giới showbiz?

Vâng, tôi cũng nghĩ vậy. Thời gian trôi qua, tuổi tác và ngoại hình đều có thể coi là điểm yếu của tôi. Vì vậy, tôi chọn cách ngày càng hoàn thiện hơn về giọng hát, không hào nhoáng về ngoại hình.

Sao mai 2003 Hoàng Tùng: Kinh doanh thất bại, thua lỗ nhiều - 2

– Nếu vậy, mối quan hệ của bạn trong nghề như thế nào?

Tôi vẫn giữ mối quan hệ hài hòa với các nghệ sĩ đồng nghiệp trong nghề, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống và chuyên môn. Chưa tốt ở chỗ nào, mình vẫn có thể học hỏi từ bạn bè. Có sự lựa chọn của riêng mình không có nghĩa là tôi “kín cổng cao tường” không chơi với ai. Tuy nhiên, tôi không phải là người thích đưa các mối quan hệ hay công việc của mình lên mạng, càng không phải là người thích tụ tập. Sau giờ làm việc, tôi thích trở về khoảng sân nhỏ là gia đình của mình.

– Nhìn cách anh điều hành cuộc sống, tôi chợt nghĩ đến khái niệm “hát công chức”. Làm thế nào để anh giữ được bản lĩnh của một nghệ sĩ với cuộc sống tử tế như vậy?

Cụm từ “hát công chức” có thể dùng để chỉ những nghệ sĩ hoạt động trong một đơn vị Nhà nước. Tuy nhiên, để đánh giá thì phải nghe nghệ sĩ hát và phải dựa trên sản phẩm nghệ thuật của họ. Ca sĩ và nghệ sĩ là hai khái niệm khác nhau. Người hát chỉ cần hát đúng điệu; Nhưng nghệ sĩ, ngoài kỹ thuật, còn có nhiều yếu tố khác như cảm xúc, và họ phải là người sáng tạo thứ hai trên tác phẩm gốc. Tuy nhiên, đôi khi nghệ sĩ cũng rơi vào tình trạng không hài lòng với một số tác phẩm do sức khỏe và một số yếu tố khác. Đôi khi hát chay với anh em còn hay hơn khi thu âm.

– Nếu bạn rơi vào tình huống không vừa ý khi đang biểu diễn, bạn sẽ làm gì?

Tôi luôn cố gắng biểu diễn hết khả năng của mình. Nếu có những tác phẩm không đạt yêu cầu, tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm bản thân. Hãy quan sát để biết bạn cần thay đổi những gì. Mỗi khi nhận một tác phẩm mới, tôi thường nghiên cứu và tìm ra giải pháp tốt nhất. Tôi thường trao đổi với tác giả, người sáng tác về quan điểm, góc nhìn của mình về tác phẩm để có được sản phẩm ưng ý, bởi chỉ có tôi mới hiểu rõ nhất giọng hát của mình chứ không phải nhạc sĩ. Có nhiều chương trình được mời biểu diễn, khi tôi không đảm nhận được chuyên môn và quá ít thời gian, tôi sẽ xin phép không xuất hiện. Tôi nghĩ, mình cần phải có tự trọng với nghề.

Từng thua lỗ khi kinh doanh

– Nghệ sĩ cũng như bao người khác, họ thường hướng tới hai yếu tố giàu có và hạnh phúc. Còn bạn?

Hai khái niệm đó thực ra ở mỗi người là khác nhau, có thể với người này thì phù hợp nhưng với người kia thì không. Ngoài tiền, còn có cuộc sống, gia đình và những người xung quanh bạn. Đối với tôi, đó là hạnh phúc.

– Có vẻ như anh không phải là người sống thiên về vật chất?

Tiền thì ai cũng cần và tôi vẫn kiếm được hàng ngày bằng chính khả năng của mình. Ngoài ca hát, tôi thỉnh thoảng kinh doanh. Bây giờ tôi vẫn cố gắng làm như vậy. Tôi nghĩ, mình làm việc để sống thì phải thấy mình là người có ích cho xã hội.

– Công việc kinh doanh của Hoàng Tùng sẽ hoạt động như thế nào?

Tôi từng có một công ty tổ chức sự kiện, cũng tổ chức nhiều chương trình lớn. Chính những chương trình này đã khiến tôi trưởng thành hơn rất nhiều, cố gắng không mắc sai lầm, làm tốt nhất có thể. Ngoài ra, tôi từng kinh doanh một nhà hàng, nhưng đó không phải là sở trường của tôi. Có quá nhiều khó khăn mà tôi phải đối mặt do chưa có kinh nghiệm. Tôi sa lầy vào đó và cuối cùng, dự án kinh doanh nhà hàng của tôi thất bại, mất rất nhiều tiền. Tôi đã bị sốc khi ở trong tình huống đó.

Đưa đón con đi học hàng ngày

– Anh có một người vợ chủ động nên nhanh chóng thoát khỏi tình trạng đó?

Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi có một hậu phương lớn như vậy. Vợ tôi là Kiều Ngân cũng chuyên về âm nhạc, cũng từng là nghệ sĩ nên rất hiểu chồng. Khi tôi bận rộn, cô ấy lại lui về chăm sóc con cái và gia đình. Ngoài ra, bà xã còn hỗ trợ về mặt chuyên môn. Ví dụ, khi tôi thu âm một tác phẩm, hai vợ chồng có thể trao đổi. Tuy nhiên, khi nghĩ tốt thì tôi cũng giữ ý kiến ​​của mình, không nghe vợ phân tích. Tôi nghĩ đó là niềm tự hào về nghề mà tôi cần phải có.

Sao mai 2003 Hoàng Tùng: Làm ăn thất bát, thua lỗ nhiều - 3

Gia đình hạnh phúc của nghệ sĩ Hoàng Tùng.

– Nhiều nghệ sĩ thính phòng có vợ lo mọi thứ từ trang phục đến trang điểm khi đi diễn. Còn bà xã Kiều Ngân của bạn thì sao?

Cô ấy đã không làm điều đó. Một là cô ấy cũng có một công việc rất bận rộn, có đam mê của mình để theo đuổi. Thứ hai, tôi nghĩ rằng tôi có thể tự lo cho bản thân. Tại sao tôi phải dựa vào vợ tôi để làm gì? Tôi đủ khả năng và thông minh để chăm sóc bản thân.

– Vợ chồng chị bận rộn như vậy, chị sắp xếp thời gian cho gia đình như thế nào?

Tôi là người sống nội tâm, không thích lảng vảng, nếu đi bar thì chỉ có anh em thân thiết thôi. Tôi là người đưa đón con đi học sáng và tối. Trong thời gian chờ con vào lớp, tôi sẽ tranh thủ học bài hoặc làm việc gì đó trên xe. Tôi yêu công việc, nhưng tôi không nghĩ đó là trách nhiệm phải thực hiện. Đường đến trường khá xa nên trừ khi bận, tôi phải đi xe ôm. Tôi muốn các con hiểu rằng chúng có một người cha tận tụy, đồng hành cùng chúng từ những điều nhỏ nhặt nhất. Tôi muốn con tôi có một người bạn là cha, nhưng trong khuôn khổ của sự nghiêm khắc.

– Có vẻ như, chị đang muốn mang đến cho con cái giá trị và để chúng hiểu thế nào là tình yêu và gia đình?

Chính khi cho con đi học, tôi mới dạy con. Hãy nhìn vào đó, cuộc sống quay cuồng, chúng ta có rất ít thời gian để nói chuyện với những người thân yêu của mình. Tôi cho con học rất nhiều thứ để sau này con tự trau dồi và tìm ra hướng đi cho mình. Chặng đường cho con đi học là lúc tôi kể cho con những câu chuyện, những bài học để con khôn lớn, trở thành người có ích.

– Trong xã hội hiện đại, nhiều cặp đôi giao tiếp với nhau trên mạng nhiều hơn là những cuộc trò chuyện trực tiếp. Còn vợ / chồng của bạn thì sao?

Quả thực, vợ chồng tôi cũng bận rộn nhưng vẫn thường xuyên tâm sự với nhau về cuộc sống, những mối quan tâm chung và riêng. Cũng có khi những cuộc trò chuyện được thực hiện trên mạng nhưng chỉ thoáng qua.

– Đối xử với nhau như vậy, chắc vợ chồng chị không bao giờ xảy ra mâu thuẫn?

Những mâu thuẫn nhỏ nhặt và thoáng qua vẫn tồn tại. Tôi không để những mâu thuẫn ngày càng lớn ảnh hưởng đến không khí hạnh phúc của gia đình. Tôi nghĩ, nếu không có sự bao dung trong gia đình, bánh xe sẽ đi chệch hướng. Tôi luôn cố gắng kiểm soát mọi thứ, kể cả những lúc căng thẳng nhất, tôi vẫn nhìn mọi thứ bao quát hơn, nhiều chiều hơn.

– Cuộc sống viên mãn, chị có điều gì hối tiếc không?

Xin lỗi, đặc biệt là tại nơi làm việc. Nhiều lúc tôi nghĩ mình phải nhanh hơn, không ì ạch như bây giờ. Tôi đang phải lên kế hoạch cho cuộc sống của mình và đôi khi thấy có những điểm trễ nhất định. Tôi nhìn vào nó để thúc đẩy bản thân đi nhanh hơn.

– Với sự chậm trễ như anh nói, sắp tới anh có dự án gì không?

Tôi có một số dự án đang được thực hiện. Một là tác phẩm Ngồi với cha, Ngồi với mẹ với chất liệu dân gian Bắc Bộ của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến. Thứ hai là dự án với các tác phẩm về quê hương. Với những tác phẩm quá quen thuộc, tôi đang tìm cách làm mới nó. Ngoài ra, tôi cũng đang ấp ủ thực hiện một dự án với những tác phẩm thuộc thể loại tình ca trước năm 1975. Hy vọng những sản phẩm này sẽ được khán giả đón nhận.

Vu Vu(Trình diễn)

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *