10 tiện ích Windows tuyệt vời có thể bạn chưa sử dụng »Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất

Rate this post

Ngay cả khi bạn đã sử dụng Windows thường xuyên, có thể có những tính năng vẫn có thể làm bạn ngạc nhiên. Chúng tôi đã tìm thấy mười công cụ và mẹo Windows ít được biết đến hơn có thể cải thiện hiệu quả công việc của bạn và thậm chí có thể làm cho PC của bạn vui vẻ và thoải mái hơn.

Chúng được sắp xếp không theo một thứ tự cụ thể nào. Tất cả chúng đều hoạt động trên cả Windows 10 và 11.

1. Bật cửa sổ di chuột

Bất cứ khi nào tôi sử dụng PC mới, đây là tính năng đầu tiên tôi bật. Về mặt kỹ thuật, nó là một phần của các công cụ trợ năng, nhưng nhiều người dùng có thể thấy nó hữu ích cho dù họ có di động đến đâu. Cài đặt này cho phép bạn kích hoạt một cửa sổ đơn giản bằng cách di chuyển con trỏ chuột qua nó, thay vì yêu cầu thêm một cú nhấp chuột trước khi tương tác với chương trình. Đó là một thay đổi nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn, đặc biệt là trên bàn di chuột của máy tính xách tay.

Để thay đổi cài đặt này, hãy vào Control Panel, nhấp vào Ease of Acess, nhấp vào “Thay đổi cách hoạt động của con chuột của bạn”. Trong phần “Giúp quản lý cửa sổ dễ dàng hơn”, hãy chọn “Kích hoạt cửa sổ bằng cách di chuột qua cửa sổ đó”. Nhấp vào Áp dụng để bật cài đặt.

2. Sắp xếp cửa sổ dễ dàng

Với các phiên bản Windows mới hơn, thật dễ dàng để di chuyển các cửa sổ xung quanh màn hình của bạn. Giữ phím Windows trên bàn phím của bạn, sau đó nhấn các phím mũi tên. Nhấn sang trái hoặc phải sẽ ngay lập tức di chuyển cửa sổ đến một nửa màn hình tương ứng. Nhấn lên hoặc xuống sẽ xen kẽ giữa việc chia đôi cửa sổ ở đầu hoặc cuối màn hình và phóng to hoặc thu nhỏ thanh công cụ.

Các phím tắt này thậm chí hoạt động trên nhiều màn hình. Đó là một cách tuyệt vời để nhanh chóng sắp xếp các cửa sổ của bạn trên các màn hình và màn hình mà không tốn nhiều công sức.

3. Khởi chạy thanh tác vụ nhanh:

Nếu muốn quản lý nhanh các cửa sổ, bạn có thể ghim các chương trình và công cụ được sử dụng nhiều nhất vào Thanh Taksbar. Nếu bạn muốn truy cập chúng nhanh hơn nữa, chỉ cần giữ nút Windows và nhấn số trên bàn phím tương ứng với vị trí của chúng trên thanh tác vụ. Đối với tôi, mở Chrome là Win + 1, Zoom là Win + 2, …

Nhắc lại về thanh tác vụ, khay hệ thống (các biểu tượng nhỏ ở phía bên phải) thường có thể bị chật chội nếu bạn đang sử dụng nhiều phần mềm. Điều đó đúng gấp đôi nếu bạn chạy nhiều chương trình khi khởi động. Nhưng nếu nó lộn xộn, bạn không cần phải giữ nó như vậy. Nhấp và kéo bất kỳ biểu tượng nào xung quanh để sắp xếp lại chúng. Bạn có thể đặt chúng vào menu thả xuống để ẩn chúng (chỉ cần nhấp vào mũi tên để hiển thị lại) hoặc đặt chúng ở bên phải để hiển thị vĩnh viễn.

4. Đèn ngủ:

Những người có thói quen máy tính không lành mạnh có xu hướng sử dụng máy tính vào ban đêm. Bạn nên tránh điều đó. Tuy nhiên, nếu điều đó không hiệu quả, bạn có thể thử sử dụng tính năng ‘Đèn ngủ’ của Windows. Chỉ cần tìm kiếm “Night Light” trong menu Start để tìm và cài đặt nó sẽ làm mờ màn hình máy tính của bạn và giảm công suất ánh sáng xanh của máy tính. Sau khi thiết lập, bạn có thể bật tắt tùy chọn này bất kỳ lúc nào trong menu cài đặt nhanh (Win + A) hoặc tự động bật và tắt tùy chọn này vào những thời điểm cụ thể vào buổi tối và buổi sáng.

5. Hiển thị Trình quản lý tác vụ ngay lập tức

Đây là một thủ thuật đã có từ lâu, nhưng với các chức năng mở rộng của Task Manager trong Windows 10 và 11, nó càng trở nên hữu ích hơn. Từ màn hình bất kỳ trong bất kỳ chương trình nào, nhấn Ctrl + Shift + Escape để mở Trình quản lý tác vụ. Từ đây, bạn có thể đóng các chương trình theo cách thủ công, truy cập nhanh vào lệnh Run hoặc nhấp vào tab Startup để theo dõi các chương trình đang lén lút chạy trên Windows.

6. Mẹo chụp ảnh màn hình

Bạn nên thử sử dụng Windows Snipping Tool. Công cụ này mở rộng công cụ chụp ảnh màn hình khá cơ bản của hệ điều hành (gắn với nút Print Screen) với tất cả các loại tính năng mới. Nhấn đồng thời Win + Shift + S để xem các tùy chọn chụp màn hình ngay lập tức toàn bộ không gian làm việc của bạn, chỉ một cửa sổ duy nhất hoặc một lựa chọn dạng tự do được vẽ bằng chuột của bạn. Ảnh chụp màn hình của bạn sau đó được sao chép và sẵn sàng để dán vào biểu mẫu web hoặc trình chỉnh sửa hình ảnh.

Bạn vẫn có thể truy cập chức năng chụp ảnh màn hình cũ (lưu toàn bộ tệp ảnh trong thư mục Ảnh> Ảnh chụp màn hình) bằng cách nhấn Win + Print Screen. Ngoài ra, bạn có thể sao chép toàn bộ ảnh chụp màn hình thay thế bằng Ctrl + Print Screen hoặc chỉ sao chép lựa chọn chương trình hiện đang hoạt động của bạn bằng Alt + Print Screen.

7. Tìm kiếm các chương trình được cài đặt gần đây nhất

Một trong những thay đổi Windows nhỏ nhất mà tôi sử dụng nhiều nhất là tinh chỉnh này đối với cách bạn tìm thấy các chương trình để gỡ cài đặt. Nó giúp bạn dễ dàng tìm thấy chương trình gần đây nhất mà bạn đã cài đặt và gỡ bỏ nó nếu bạn muốn. Nhấn phím Windows, tìm kiếm “Thêm hoặc xóa chương trình” và nhấp vào nó để mở menu Cài đặt. Bạn sẽ thấy danh sách tất cả các chương trình được cài đặt trên máy tính của mình.

Trong các phiên bản Windows trước, bạn phải tìm kiếm danh sách dài này theo thứ tự bảng chữ cái. Bây giờ bạn có thể tìm kiếm nó. Nhưng nếu nó không được liệt kê dưới cùng một tên thì sao? Trong phần ‘Sắp xếp theo’, chọn ‘Ngày cài đặt’, danh sách sẽ xuất hiện theo thứ tự thời gian ngược lại, hiển thị các chương trình được cài đặt gần đây nhất của bạn.

8. Kết nối với màn hình mới một cách nhanh chóng

Hầu hết thời gian Windows sẽ tự động bật màn hình hoặc màn hình mới khi bạn cắm nó vào. Nhưng nếu không, có một cách nhanh chóng để điều chỉnh thiết lập màn hình của bạn. Chỉ cần nhấn Win + P để mở menu “Dự án”. Từ cửa sổ này, bạn có thể chọn Nhân đôi (phản chiếu màn hình chính sang màn hình phụ), Mở rộng (sử dụng nhiều màn hình cùng một lúc) hoặc Chỉ màn hình thứ hai (chỉ sử dụng màn hình, không sử dụng màn hình máy tính). mang theo của bạn).

Menu này rất tuyệt nếu bạn đang sử dụng thiết lập nhiều màn hình và bạn muốn nhanh chóng tắt các màn hình phụ, chẳng hạn như để xem phim hoặc chơi trò chơi, sau đó bật lại chúng khi bạn hoàn thành mà không cần đi sâu vào thực đơn.

9. Điều chỉnh kích thước của văn bản và các phần tử

Bạn có thể biết rằng có thể thay đổi kích thước những gì bạn thấy trong Windows bằng cách thay đổi độ phân giải của mình. Nhưng không giống như những ngày của màn hình CRT, màn hình máy tính xách tay có độ phân giải rất cụ thể. Việc thay đổi giá trị đó có thể dẫn đến hình ảnh bị kéo giãn hoặc tạo pixel và video sẽ không đẹp.

Thay vì thay đổi độ phân giải, hãy chuyển đến Cài đặt hiển thị, cuộn xuống một chút và thay đổi Cài đặt tỷ lệ. Điều này có thể làm cho văn bản và hình ảnh trông lớn hơn hoặc nhỏ hơn trên màn hình của bạn mà không làm thay đổi độ phân giải của chính hình ảnh. Giá trị đặt trước có gia số 25%, nhưng bạn có thể đặt giá trị tùy chỉnh nếu muốn (với thiết lập lại hệ thống). Ngoài ra còn có một tùy chọn sẽ chỉ điều chỉnh kích thước văn bản.

Nhiều chương trình có quy mô và cài đặt văn bản riêng, đặc biệt là các ứng dụng nặng về văn bản như trình duyệt và trình soạn thảo văn bản. Điều chỉnh chúng theo ý thích của bạn để tìm ra sự kết hợp thoải mái nhất.

10. Điều chỉnh nhanh kích thước biểu tượng trong Explorer

Nếu bạn cần xem các biểu tượng rõ ràng hơn trong cửa sổ Explorer, hãy thử thủ thuật nhanh này. Giữ nút Ctrl và cuộn con lăn chuột của bạn lên và xuống. Hình ảnh thu nhỏ sẽ lớn hơn hoặc nhỏ hơn để phù hợp. Cuộn đủ xa và chế độ xem sẽ thực sự thay đổi từ hình thu nhỏ thành danh sách với các biểu tượng nhỏ. Tính năng này hoạt động ngay cả trên màn hình nền Windows mà không cần sử dụng cửa sổ Explorer.

Explorer không phải là chương trình duy nhất sử dụng phím tắt Ctrl + con lăn chuột để thay đổi chế độ xem. Trình duyệt, ứng dụng email, trình chỉnh sửa hình ảnh và trình chỉnh sửa văn bản thường sử dụng nó để phóng to, thu nhỏ hoặc nhanh chóng chia tỷ lệ văn bản. Đó là một công cụ phổ biến đáng sử dụng.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *