Xây dựng PC 7 triệu để chơi game 2020 mà không cần card rời?

Rate this post

Trải nghiệm game ở độ phân giải Full HD 1080p có lẽ được coi là tiêu chuẩn tối thiểu với các PC chơi game hiện nay. Nếu như những năm trước điều này có thể khiến bạn bị “viêm túi” khi tiêu tốn không dưới hàng chục triệu đồng.

Một trong những thành phần chiếm nhiều kinh phí nhất là card màn hình rời. Một thành phần quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm xử lý đồ họa trong engine.

nhưng bây giờ thì khác. GPU tích hợp ngày càng mạnh hơn. Đối với những người không có kinh phí lớn, tùy chọn sử dụng GPU tích hợp khi chế tạo máy đã xuất hiện rất nhiều. Điều này cũng giúp chi phí xây dựng cấu hình máy tính chơi game tầm 7 triệu trở nên khả thi hơn.

Vậy với ngân sách này, bạn sẽ cấu hình PC của mình như thế nào, có thực sự chơi được nhiều game ở chế độ Full HD hay không? Hãy tiếp tục theo dõi nếu bạn cũng đang muốn xây dựng một chiếc PC chơi game giá rẻ.

Cấu hình máy tính chơi game 7 triệu 2019

> Xây dựng PC 5 triệu> Xây dựng PC 10 triệu

Tổng quan về các thành phần

1. CPU AMD Ryzen 3 3200G

Cấu hình máy tính chơi game 7 triệu với CPU AMD Ryzen 3 3200G
CPU AMD Ryzen 3 3200G

AMD Ryzen 3 được coi là đối thủ cạnh tranh với dòng Core i3 của Intel. Mới đây AMD đã ra mắt thế hệ Ryzen 3000 series mới nhất của mình được sản xuất trên quy trình 12 nm. Ryzen 3 3200G là một trong số đó.

Giống như thế hệ trước, Ryzen 3 3200G sẽ có 4 nhân vật lý và 4 luồng xử lý. Bộ nhớ đệm vẫn là 4 MB. Các xung nhịp được nâng cấp lần lượt là 3,6 GHz và 4,0 GHz cho xung nhịp cơ bản và xung nhịp tăng. Quá trình này càng nhỏ, CPU càng tiết kiệm điện và hiệu suất càng tốt.

Ngoài ra, khi sử dụng CPU Ryzen thế hệ mới này. Bạn nên cập nhật BIOS của bo mạch chủ lên phiên bản mới nhất để ổn định nhất. Cách cập nhật BIOS bạn có thể xem hướng dẫn trên trang thông tin của bất kỳ hãng sản xuất bo mạch chủ nào.

2. Đồ họa GPU Radeon Vega 8

Đồ họa tích hợp GPU Radeon Vega 8
Đồ họa tích hợp GPU Radeon Vega 8

Mang theo hậu tố “G” trong tên gọi, tất nhiên nó cũng sẽ được AMD trang bị GPU tích hợp. Radeon Vega 8 trong CPU thế hệ 3000 này cũng được nâng cấp so với đời trước. Cụ thể, xung nhịp của GPU là 1250 MHz so với 1100 MHz trước đây.

Như đã nói ở đầu bài, để tối ưu chi phí khi dựng dàn PC chơi game tầm 7 triệu, mình sẽ sử dụng chiếc VGA tích hợp này. Thay vì sử dụng card đồ họa rời, giá của bộ PC sẽ cao hơn rất nhiều.

3. Mainboard GIGABYTE B450M Gaming

Cấu hình PC chơi game 7 triệu với Bo mạch chủ chơi game GIGABYTE B450M
Bo mạch chủ chơi game GIGABYTE B450M

Bo mạch chủ được lựa chọn ở đây đến từ thương hiệu nổi tiếng GIGABYTE – B450M Gaming. Việc sử dụng mainboard chipset B450 sẽ đảm bảo hoạt động ổn định với các CPU Ryzen 3 và khả năng để bạn nâng cấp lên dòng Ryzen 5 trong tương lai.

Bo mạch chủ này chỉ có 2 khe cắm RAM, BUS hỗ trợ tối đa phù hợp với CPU là 2933 MHz, chuẩn DDR4. Máy vẫn đảm bảo đầy đủ các kết nối cơ bản gồm khe cắm M.2 hỗ trợ SSD SATA và NVMe, 4 cổng SATA, LAN,… đủ các cổng xuất thông dụng như VGA (D-sub), DVI-D, HDMI.

Ngoài ra, nếu bạn thích một chút màu sắc thì nên chọn bo mạch chủ này. GIGABYTE trang bị thêm các chân LED trên bo mạch chủ và phần mềm RGB Fusion cho phép bạn dễ dàng kiểm soát màu sắc của đèn LED RGB và các thành phần được hỗ trợ khác.

4. RAM GIGABYTE 8GB DDR4-2666

RAM GIGABYTE 8GB DDR4 2666
RAM GIGABYTE 8GB DDR4 2666

Sử dụng thanh RAM 8 GB tiết kiệm hơn so với RAM 2x 4 GB. Tuy nhiên bù lại, máy sẽ chỉ sử dụng RAM ở chế độ Single Channel, băng thông RAM trên lý thuyết sẽ thấp hơn Dual channel. Với cấu hình PC chơi game tầm 7 triệu thì dùng tạm được như vậy. Trong tương lai, bạn có thể nâng cấp lên thanh RAM 8 GB khác để có 16 GB hoạt động kênh đôi.

5. Bộ làm mát CPU Wraith Stealth

Tản nhiệt tàng hình Stock Wraith
Tản nhiệt tàng hình Stock Wraith

Wraith Stealth là tên của bộ làm mát cổ phiếu đi kèm với CPU AMD trên một số dòng Ryzen 3 và 5. Với cấu hình này và không cần ép xung, việc sử dụng bộ tản nhiệt của bên thứ ba là không cần thiết. Tản nhiệt tàng hình Wraith của AMD đã thiết kế đủ để bạn làm mát CPU này. Sử dụng bộ tản nhiệt đi kèm cũng là một cách để tối ưu hóa ngân sách. Trong khi bạn chỉ xây dựng cấu hình máy tính chơi game 7 triệu.

6. Crucial BX500 240GB. SSD

Cấu hình máy tính chơi game 7 triệu với SSD Crucial BX500 240GB
SSD Crucial BX500 240GB

Tuy là cấu hình giá rẻ chỉ 7 triệu. Nhưng đến thời điểm này không thể thiếu ổ cứng SSD. Vì nó giúp cải thiện tốc độ hệ thống đáng kể so với ổ cứng HDD truyền thống.

Tôi chọn SSD của thương hiệu Crucial – công ty con của tập đoàn Micron tại Mỹ. Đây cũng là một trong những thương hiệu SSD đáng mua nhất hiện nay. Ổ sử dụng giao tiếp SATA 3, kích thước chuẩn 2,5 inch và dung lượng 240 GB có thể nói là tạm đủ dùng.

7. Bộ nguồn tiêu chuẩn Antec 450W 80 Plus

Cấu hình máy tính chơi game 7 triệu có Nguồn Antec BP450P chuẩn 80 Plus
Nguồn điện chuẩn Antec BP450P 80 Plus

Antec là hãng sản xuất nguồn máy tính nổi tiếng của Mỹ. Sử dụng sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng giúp bạn yên tâm hơn. Công suất 450W là quá đủ để “nuôi” linh kiện khi CPU có TDP 65W và không còn sử dụng card đồ họa rời. Độ bền của linh kiện cũng sẽ được đảm bảo. Tiêu chuẩn bổ sung 80 Plus White giúp tiết kiệm điện năng khi sử dụng.

8. Vỏ máy tính

Vỏ máy tính Jetek EM3
Vỏ máy tính Jetek EM3

Build PC rẻ nên vỏ máy mình sẽ không quan tâm nhiều đến vẻ đẹp hay mặt kính trong suốt. Chỉ cần đảm bảo nó phù hợp với tiêu chuẩn chính và tản nhiệt là được.

Với bộ vỏ này thì khá phù hợp với mức giá của một bộ PC tầm 7 triệu. Hỗ trợ tối đa 3 quạt tản nhiệt 120mm, tản nhiệt CPU cao tới 160mm. Đáng tiếc là nó chỉ có một ổ cứng 3,5 inch và một ổ 2,5 inch. Bù lại, nó có khung thép sơn tĩnh điện nên độ bền sẽ cao. Ngoài ra, nó còn có một chút màu sắc với dải đèn led RGB ở mặt trước cũng khá độc đáo.

Cấu hình máy tính 7 triệu chơi được gì?

Dù chỉ sử dụng VGA tích hợp Radeon Vega 8 nhưng khả năng chơi game của nó cũng rất đáng để bạn lựa chọn khi xây dựng một bộ PC chơi game giá rẻ. Đặc biệt là một số tựa game ở độ phân giải Full HD 1080p và 720p. Ví dụ:

  • Battlefield 5: Trung bình ở độ phân giải 720p.
  • Fortnite: Trung bình ở 720p.
  • PUBG: 720p rất thấp.
  • PUBG Lite: Cao ở 1080p
  • GTA V: Cao ở 1080p
  • LOL: Cài đặt tối đa 1080p, ..

Để xem chi tiết hơn về các yếu tố khi chơi game như FPS, nhiệt độ, khả năng chịu tải, bạn có thể xem video này.

Ưu và nhược điểm

Thuận lợi:

  • Ngân sách thân thiện với chi phí.
  • Có khả năng nâng cấp CPU, card đồ họa rời để tăng hiệu suất đáng kể.
  • Nếu bạn chi thêm một chút tiền để sử dụng vỏ trong suốt và được trang bị đèn LED và quạt RGB, bạn có thể làm cho vỏ máy trở nên hấp dẫn hơn nhờ các tính năng của mainboard.

Khuyết điểm

  • Chơi trò chơi ở mức trung bình hoặc thấp. Nâng cấp VGA rời nếu bạn muốn chơi ở đồ họa cao hơn.

Hướng dẫn nâng cấp

Ưu điểm của việc dựng PC giá rẻ là bạn có thể dùng tạm cấu hình hiện tại và đợi đủ tiền để nâng cấp thêm. Khi xây dựng cấu hình 7 triệu này, tôi cũng đã nghĩ đến vấn đề đó.

Nếu bạn cảm thấy cấu hình này là đủ thì không cần nâng cấp. Nhưng nếu bạn có nhu cầu cao hơn, chơi các game nặng hơn hoặc muốn tăng trải nghiệm với game hiện có lên 1080p. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý nâng cấp của mình bên dưới.

1. Nâng cấp card màn hình rời

Nâng cấp đầu tiên của tôi sẽ là mua card đồ họa rời để cải thiện hiệu suất chơi game. Với cấu hình này, tôi có thể chọn một số card đồ họa sau:

Nếu nâng cấp lên GTX 1660 hoặc GTX 1060, bộ nguồn 450W hiện có vẫn có thể đáp ứng được. Nếu chọn RX 570 hoặc 580, bạn có thể phải nâng cấp bộ nguồn theo khuyến nghị của hãng là 500W.

2. Nâng cấp bộ nhớ và RAM

Về dung lượng lưu trữ, 240 GB là ổn. Nếu bạn có nhiều dữ liệu cá nhân và cài đặt nhiều trò chơi thì vẫn chưa đủ. Vì vậy bản nâng cấp tiếp theo mình sẽ chọn thêm ổ cứng HDD để tăng dung lượng lưu trữ.

SSD được sử dụng để lưu trữ hệ điều hành và một số phần mềm và trò chơi được sử dụng phổ biến nhất. Phần còn lại bạn nên lưu trong ổ cứng HDD là tiết kiệm nhất. Nếu ngân sách nhiều hơn bạn có thể chọn SSD thì càng tốt.

Khi mức sử dụng tăng lên, bạn cần làm nhiều việc cùng lúc. Nâng cấp RAM thêm 1 thanh 8 GB để có 16 GB. Và chế độ kênh đôi giúp tăng băng thông trao đổi dữ liệu giữa CPU và RAM. Giúp cải thiện hiệu suất.

3. Nâng cấp CPU lên Ryzen 5

Tuy đã là Ryzen 3 series 3000 mới nhưng với cấu hình này bạn có thể nâng cấp lên mức cao hơn với CPU Ryzen 5 3000 series. Vì AMD vẫn đang sử dụng socket AM4 và main là chipset B450 nên sẽ không phải trả phí cho mainboard nữa.

Đây là yếu tố không bắt buộc vì nếu bạn giữ CPU cũ và nâng cấp VGA rời như trên. Vẫn có thể chơi thoải mái nhiều game với cài đặt High và Ultra ở 1080p, FPS trung bình ở mức 60. Tất nhiên, nếu bạn hạ cài đặt xuống một chút thì FPS sẽ cao hơn so với vẫn với 1080p.

#Epilogue

Việc sử dụng CPU Ryzen với GPU tích hợp giúp việc xây dựng một chiếc PC chơi game tầm 7 triệu trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù không thể chiến mọi game online hiện nay nhưng vẫn có thể đáp ứng được một số thể loại phổ biến. Với cài đặt đồ họa trung bình và thấp ở độ phân giải Full HD 1080p.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *