Lo sợ thảm họa giao tranh tại nhà máy điện hạt nhân Ukraine

Rate this post

Xung đột Nga-Ukraine tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tiềm ẩn nguy cơ mắc sai lầm có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm nay cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào nhà máy điện hạt nhân đều là “tự sát”, sau khi Nga và Ukraine cáo buộc nhau pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Kiev cáo buộc Moscow có hành vi “khủng bố hạt nhân” khi phóng tên lửa gần kho nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của nhà máy Zaporizhzhia, làm hỏng 3 cảm biến bức xạ và làm 1 công nhân bị thương. yêu và quý.

Công ty điện hạt nhân Ukraine cảnh báo rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa vào khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có nguy cơ gây ra thảm họa nghiêm trọng.

Một binh sĩ Nga đứng gác tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đông nam Ukraine, ngày 4 tháng 8. Ảnh: Reuters.

Một người lính Nga đứng gác tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đông nam Ukraine, ngày 4 tháng 8. Hình ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ do Nga bổ nhiệm ở thành phố Energodar, nơi có nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, tuyên bố rằng “chính quân đội Ukraine đã thực hiện cuộc không kích bằng bom chùm phóng từ pháo tên lửa Uragan” vào khu vực này. cỗ máy. Quan chức thành phố Energodar cho biết: “Cuộc đột kích đã làm hư hại các tòa nhà hành chính và đánh vào một khu vực chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng”.

Thời gian qua, các chuyên gia cảnh báo giao tranh ác liệt xung quanh nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh khu vực nhưng các cuộc tấn công vẫn dai dẳng. không ngừng.

Daryl Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp hội kiểm soát vũ khí cho biết: “Điều này cực kỳ nguy hiểm vì các tòa nhà ở đây không được xây dựng bằng bê tông cốt thép như lò phản ứng hạt nhân”. “Chúng không được thiết kế như những pháo đài để chống lại các cuộc tấn công của tên lửa hoặc pháo binh từ bên ngoài.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi cộng đồng quốc tế “phản ứng mạnh mẽ hơn” đối với các vụ tấn công và cho biết ông đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel để thúc giục phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ. xa hơn nữa đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nga.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi đánh giá tình hình căng thẳng hiện nay là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường ở Ukraine, thậm chí vượt xa biên giới nước này. đây. Ông yêu cầu nhóm chuyên gia của IAEA tới thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia để “đánh giá khách quan” về mối đe dọa.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng cơ hội để ông tới thăm nhà máy điện hạt nhân Ukraine có vẻ xa vời, khi giao tranh ngày càng gia tăng trong khu vực.

“Lần này, chúng tôi đã tránh được một thảm họa hạt nhân một cách thần kỳ, nhưng điều kỳ diệu không thể tồn tại mãi mãi”, Energoatom, công ty quản lý nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cho biết hôm qua, đề cập đến thiệt hại. tại nhà máy sau vụ tấn công tên lửa.

Ít nhất 174 thùng chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng đang được lưu trữ tại nhà máy Zaporizhzhia.

Nhà máy do Nga kiểm soát từ tháng 3 nhưng do các công nhân Ukraine vận hành. Theo Energoatom, sự cố của các cảm biến tại cơ sở này có thể khiến họ không thể phát hiện và phản ứng kịp thời nếu xảy ra rò rỉ phóng xạ từ các thùng nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

Kimball, một chuyên gia từ Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí cho biết: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử kỷ nguyên hạt nhân có một cơ sở điện hạt nhân lớn ở giữa vùng chiến sự trong một thời gian dài. Việc mất điện tại nhà máy cũng là một mối đe dọa đáng kể.

Vị trí của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhya.  Đồ họa: Washington Post.

Vị trí của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Đồ họa: Bưu điện Washington.

Trong một tuyên bố ngày 6/8, Energoatom cho biết các binh sĩ Nga đã chiếm giữ tầng hầm tại nhà máy và ngăn cản các nhân viên Ukraine trú ẩn trong đó. “Các kỹ sư và nhân viên kỹ thuật không có nơi trú ẩn và đang gặp nguy hiểm”, tuyên bố cho biết.

Theo các quan chức Ukraine, việc quân đội Nga chiếm giữ boongke sẽ gây thêm căng thẳng tâm lý cho các công nhân Ukraine vận hành lò phản ứng và các nhân viên khác của nhà máy. Nguy cơ do lỗi của con người cũng vì thế mà tăng lên.

Các chỉ huy quân sự và quan chức dân sự Ukraine nói rằng Nga đang đặt rất nhiều thiết bị quân sự tại nhà máy Zaporizhzhia và điều này mang lại cho họ một lợi thế chiến thuật không thể chối cãi.

Theo Dmytro Orlov, thị trưởng thành phố Enerhodar, Nga đã cử một tàu sân bay bọc thép và một số xe tải tới phòng máy của lò phản ứng số một tại nhà máy Zaporizhzhia.

Orlov cho biết Nga cũng đặt các bệ phóng tên lửa giữa các tòa nhà lò phản ứng tại nhà máy Zaporizhzhia. Cơ quan tình báo quân sự Ukraine tuyên bố rằng họ đã sử dụng các UAV chứa đầy chất nổ để phá hủy một tổ hợp tên lửa của Nga đặt tại đây vào tháng Bảy.

Việc Nga sử dụng địa điểm này cho mục đích quân sự cũng nhằm gửi thông điệp cảnh báo về những rủi ro khi phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine nhấn mạnh.

Theo hội đồng, mục tiêu của Nga là “gia tăng nỗi sợ hãi ở châu Âu về khả năng xảy ra thảm họa hạt nhân, đồng thời giảm động cơ của phương Tây trong việc viện trợ vũ khí cho Ukraine.”

Tổng giám đốc IAEA Grossi tuần trước cho biết cuộc chiến ở Ukraine đang “đe dọa một trong những chương trình điện hạt nhân lớn nhất thế giới”, lưu ý hàng loạt vi phạm an toàn tại nhà máy Zaporizhzhia, mô tả tình hình ở đây là “vượt khỏi tầm kiểm soát “.

Ông nhấn mạnh: “Nếu một sự cố bất ngờ xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, chúng tôi sẽ không thể đổ lỗi cho bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào, vì trách nhiệm nằm ở chúng tôi”.

Vu Hoang (Theo Washington Post, NY Times)

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *