Triển lãm “Nhà văn Hữu Ước và Sắc màu”

Rate this post

Bên lề triển lãm, nhà văn Hữu Ước cho biết: Có những câu hỏi chưa chắc đã có câu trả lời. Mỗi bức tranh như một câu hỏi, người xem sẽ có câu trả lời cho riêng mình bởi nghệ thuật là con đường rộng mở, đa chiều, đa diện.

Trò chuyện với người xem tại phòng tranh, nhà văn Hữu Ước chia sẻ: “Mỗi khi bất lực, tôi cầm cọ lên để vẽ. Tôi vẽ để giải tỏa những chất chứa trong lòng, với mong muốn được tự do, bay bổng. Có người nói vậy. màu sắc phải thế này, màu sắc phải thế kia, nhưng với tôi, màu sắc cũng phải tự do, phóng khoáng ”.

Vào đúng ngày sinh nhật thứ 70 của mình, nhà văn Hữu Ước đã chọn một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mình để tổ chức một cuộc triển lãm. Với những gì trải qua trong những năm tháng chiến đấu và công tác, ông đã gửi gắm bao tâm tư, hoài bão, bao kỷ niệm về “Chiều Trường Sơn”, “Người lính trinh sát”, “Bến quê”, “Người đàn bà đa tình”. “…

Những nét vẽ đậm, những vệt màu phá cách không tuân theo bất cứ quy tắc, quy định nào của nghệ thuật tạo hình mà tạo cho người xem cảm giác như đang bay vào một không gian nghệ thuật hiện đại đầy màu sắc.

Khi xem tranh của anh, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã nhận xét: “Tranh của Hữu Ước có lý trí, mơ mộng và giàu trí tưởng tượng ngoài mong đợi của chúng tôi, vô tình nhưng rất ấn tượng. Hội họa là bến bờ tự do nhất mà anh hướng tới”.

Tuy nhiên, không phải tác phẩm hội họa nào của họa sĩ Hữu Ước cũng được như ý. Chỉ có những tấm hình đẹp anh mới tặng bạn bè. “Nếu bức tranh xấu,” anh ta nói, “Tôi phá hủy nó.” Biết được cái hay cái dở, ngẫm nghĩ ở tuổi ngoài bảy mươi không phải ai cũng được như nhà văn Hữu Ước.

Điểm nhấn của triển lãm là bức tượng “Người chiến sĩ”. Theo nhà văn Hữu Ước, đây có lẽ là bức tượng duy nhất trong đời ông. Tự hào về “Người lính”, nhà văn Hữu Ước bày tỏ tác phẩm là “món quà ý nghĩa trời ban cho tôi”. Bức tượng thể hiện sức mạnh của kẻ sĩ nhờ bệ đỡ vững chắc của hồn dân tộc, của văn hiến hàng nghìn năm được tích tụ từ nền văn hóa Đông Sơn.

Tin, ảnh: HẰNG HÀ

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *