Hải Dương sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới

Rate this post

Hải Dương sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thắng chủ trì buổi tiếp và làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Sri Avantika Contractor Limited of India and Development Corporation JSC. Khu công nghiệp – Đô thị Đại An, tháng 1 năm 2022.

Thông tin về chuyến khảo sát và nghiên cứu Khu dược phẩm Quốc tế, giữa Tập đoàn Phát triển Khu Công nghiệp (KCN) – Đô thị Đại An và Công ty Sri Avantika Nhà thầu Limited – Doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu dược và khu công nghiệp công nghệ cao, như một “làn gió mới”, khởi đầu thuận lợi cho xu hướng thu hút đầu tư FDI vào Hải Dương trong năm. Năm 2022.

“Làn gió mới” về đầu tư

Nếu được triển khai, đây sẽ là một dự án tiêu biểu, mang tầm khu vực và toàn cầu, mục tiêu của dự án Công viên Dược phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu dược phẩm tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, mà còn xuất khẩu sang các thị trường tiêu chuẩn cao, như như Mỹ, EU … Dự án phù hợp với chiến lược chuyển hướng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hải Dương, được định hướng nằm trong đặc khu kinh tế, sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi và các ngành công nghiệp (dược phẩm) được ưu đãi đầu tư đặc biệt.

Tỉnh đã chính thức yêu cầu nhà đầu tư triển khai dự án trên tinh thần xây dựng khu công nghiệp chuyên sâu. Hải Dương cũng đang đề nghị Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi cho dự án này tương tự như Tập đoàn Samsung tại Bắc Ninh. Hải Dương cam kết hỗ trợ tối đa để nhà đầu tư giải quyết thủ tục nhanh nhất, thành lập khu công nghiệp này song song với thành lập đặc khu kinh tế.

Các nhà đầu tư cho biết, lý do họ chọn Hải Dương làm bến đỗ cho những kế hoạch lâu dài là do vị trí dự án không quá xa cảng biển, sân bay, thuận lợi cho việc xuất khẩu sản phẩm. Thực tế, những đặc điểm về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên đã tạo ra một số lợi thế riêng về môi trường đầu tư.

Hải Dương nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ: Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao cho phép phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi. Tỉnh có trữ lượng khá lớn một số loại khoáng sản phục vụ sản xuất công nghiệp. Có nhiều di tích lịch sử, văn hóa gắn với du lịch tâm linh, du lịch sinh thái.

Dân số Hải Dương hiện trên 1,9 triệu người, trong đó trên 60% trong độ tuổi lao động, là nguồn nhân lực quan trọng cung cấp cho các dự án đầu tư. Lực lượng lao động của tỉnh còn trẻ, cơ cấu lao động các vùng chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng lao động khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng tỷ trọng lao động khu vực công nghiệp và dịch vụ. Dịch vụ. Quy mô và chất lượng đào tạo được chú trọng ngày càng nâng cao, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 80%. Toàn tỉnh hiện có khoảng 20 đơn vị đang trực tiếp dạy nghề các cấp (sơ cấp, trung cấp, cao đẳng).

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn ổn định. Các công trình kinh tế trọng điểm, cơ sở kinh tế hợp tác với nước ngoài, các khu, cụm công nghiệp được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Môi trường đầu tư ổn định, lành mạnh, thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Mạng lưới giao thông của tỉnh tương đối thuận tiện và đồng bộ, bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường sông …; gần hai sân bay quốc tế Hà Nội; Cảng hàng không Cát Bi – Hải Phòng và nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Hà Nội – Quảng Ninh.

Trong thời gian qua, ngoài các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh do Trung ương đầu tư (Quốc lộ 5, 37,18, Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), Hải Dương đã và đang tiếp tục đầu tư, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, các tuyến đường kết nối. liên vùng với các tỉnh, thành phố giáp tỉnh … và một số tuyến đường quan trọng khác, tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn.

Sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư

Tỉnh Hải Dương đã được Chính phủ phê duyệt danh mục quy hoạch phát triển các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 gồm 18 khu công nghiệp với tổng diện tích 3.517,19 ha.

Đến nay, 11 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và triển khai xây dựng hạ tầng với tổng diện tích theo quy hoạch chi tiết 1.732,13 ha; diện tích xây dựng hạ tầng khu công nghiệp 1.470,21 ha; Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp bình quân đạt gần 83% trên diện tích đất công nghiệp đã bàn giao, theo quy hoạch xây dựng.

Hải Dương sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới
Khu công nghiệp Đại An là một trong những khu công nghiệp đầu tiên của tỉnh Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24 tháng 3 năm 2003. Khu công nghiệp nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh ).

Các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đều có cơ sở hạ tầng tốt, đồng bộ, bao gồm mặt bằng san lấp, hệ thống đường nội bộ, hệ thống điện, cấp thoát nước và hệ thống xử lý nước thải tập trung. hệ thống quan trắc tự động và truyền dữ liệu 24/24 giờ về Sở Tài nguyên và Môi trường; Các khu công nghiệp đều kết nối giao thông với các tuyến thuận tiện như Quốc lộ, Tỉnh lộ …, phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Đầu năm 2021, tỉnh Hải Dương tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 4 dự án hạ tầng khu công nghiệp, với diện tích quy hoạch gần 760 ha; tiếp tục triển khai hai dự án khu công nghiệp đã lập với diện tích quy hoạch gần 340 ha; nâng tổng diện tích quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp trên địa bàn lên 2.567 ha.

Các KCN thành lập mới, mở rộng đều có kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng vào năm 2021 và cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật (theo các giai đoạn) vào năm 2022, sẵn sàng đón các nhà đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh đang quy hoạch phát triển các khu công nghiệp động lực tại các huyện Bình Giang và Thanh Miện, ​​với tổng diện tích khoảng 9.230 ha, trong đó đất KCN / KKT khoảng 5.000 ha để thu hút các dự án đầu tư lớn. có công nghệ hiện đại, công nghệ sạch …, có vai trò định hướng chủ đạo, bao gồm các phân khu chính như: Khu công nghiệp chuyên ngành công nghệ cao, Khu công nghiệp đô thị – dịch vụ, với nòng cốt là Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo. Khu công nghiệp sinh thái, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và vùng Đồng bằng sông Hồng, góp phần phát triển kinh tế chung của cả nước.

Phát triển song song, Hải Dương định hướng quy hoạch hệ thống giao thông, đô thị, logistics đồng bộ, hiện đại, phục vụ đắc lực cho phát triển công nghiệp toàn tỉnh nói chung và vùng công nghiệp động lực nói chung. riêng.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 53 cụm công nghiệp (CCN) đã được thành lập với tổng diện tích 2.683 ha tại các tuyến đường tỉnh đã đầu tư xây dựng (trong đó có 40 CCN đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy trên 70 %, 13 đang hoạt động). CCN mới được thành lập vào năm 2021). Hiện tỉnh tiếp tục kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để thu hút các dự án tốt.

Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cung cấp các loại phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy, điện tử gia dụng, … phục vụ nhu cầu chế tạo, sản xuất trong nước và hướng tới xuất khẩu. Vì vậy, để thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Hải Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn góp phần hỗ trợ sản xuất các ngành công nghiệp của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung; tạo liên kết sản xuất giữa các thành phần kinh tế, giữa cơ sở sản xuất trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, liên kết giữa vệ tinh công nghiệp hỗ trợ với doanh nghiệp lắp ráp thành phẩm.

Đến nay, Hải Dương đã phát triển thành công một số ngành công nghiệp hỗ trợ trên 3 lĩnh vực chính là cơ khí, điện – điện tử, dệt may – da giày. Tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp của 3 ngành này giai đoạn 2016-2020 đạt trên 15,4% / năm. Tính chung trên địa bàn có khoảng 130 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Hải Dương đề ra mục tiêu cụ thể trong phát triển công nghiệp hỗ trợ với giá trị sản xuất ngành công nghiệp hỗ trợ đến năm 2030 là 132.317 tỷ đồng; tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp hỗ trợ bình quân giai đoạn 2021 – 2030 đạt 12,9%.

Việt Nam và Liên hợp quốc đã ký văn kiện khung chiến lược về hợp tác phát triển bền vững giai đoạn 2022-2026 Việt Nam và Liên hợp quốc đã ký văn kiện khung chiến lược về hợp tác phát triển bền vững giai đoạn 2022-2026

Văn kiện khung chiến lược hợp tác phát triển bền vững là văn kiện chiến lược quan trọng chỉ đạo và định hướng cho sự hợp tác …

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ thông qua các cơ chế hợp tác kinh tế để giải quyết các vấn đề phát sinh Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ thông qua các cơ chế hợp tác kinh tế để giải quyết các vấn đề phát sinh

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 11/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên …

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *