Làm thế nào để học sinh yêu thích môn Lịch sử?

Rate this post

Hiện nay, nhiều học sinh không mặn mà với môn Lịch sử vì kiến ​​thức Lịch sử khô khan hay do cách dạy Lịch sử ở các trường phổ thông quá nhàm chán, thiếu hấp dẫn?

Lịch sử là một môn học bắt buộc

Sau nhiều tranh luận về việc có nên bắt buộc học sinh THPT hay không học môn Lịch sử, ngày 3/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 13/2022 / TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung. trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, theo đó, môn Lịch sử (từ một môn học tự chọn trong tổ hợp môn Khoa học xã hội) trở thành môn học bắt buộc.

Đối với bậc THPT, môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với mọi học sinh, thời lượng 52 tiết / năm (điều chỉnh từ 70 tiết / năm). Đề tự chọn môn Lịch sử gồm 35 tiết / năm (theo Thông tư 32/2018).

Nhiều người cho rằng cách sửa đổi này khá hợp lý, 52 tiết phù hợp với tất cả học sinh đại trà. Đối với những thí sinh có định hướng học chuyên ngành Khoa học xã hội và nhân văn, ngoài 52 tiết chung sẽ thêm 35 tiết chuyên ngành để học tiếp.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến ​​lo ngại, với quy định môn Lịch sử là môn bắt buộc, học sinh không chọn điểm thi Lịch sử để xét tuyển đại học có thể không hứng thú với môn này, dẫn đến học đối phó.

Làm thế nào để học sinh hứng thú với môn Lịch sử luôn là vấn đề được hai bên quan tâm.

Học sinh cấp 3 học môn Lịch sử trên lớp.  Ảnh: TL

Học sinh cấp 3 học môn Lịch sử trên lớp. Ảnh: TL


Giáo viên cần làm gì để học sinh hứng thú học tập môn Lịch sử?

Tiến sĩ Sử học Vũ Dương Luân, giảng viên Khoa Khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Thực ra, chưa bao giờ học sinh, sinh viên Việt Nam chán học sử hoặc không hứng thú với môn lịch sử. Để học sinh có hứng thú học Lịch sử, giáo viên nên dạy lịch sử như một câu chuyện đời thường, gần gũi với cuộc đời của mỗi người.

Ngoài ra, lịch sử cũng nên được dạy như một môn khoa học, nghĩa là giúp học sinh hiểu lịch sử như một quá trình khám phá với những nghi ngờ, phản biện nhằm hướng tới sự thật … hiểu, là tạo cảm giác giúp học sinh hiểu lịch sử như chơi vai thám tử Sherlock Holmes khám phá những bí mật ẩn giấu trong quá khứ thông qua khai thác tài liệu, thông tin … Thông tin từ sách giáo khoa chỉ là một phần của câu chuyện lịch sử, nhưng sự thật lịch sử còn rộng lớn hơn rất nhiều, con người muốn chạm tới sự thật đó phải tìm kiếm và khám phá …

TS Vũ Dương Luận đặc biệt lưu ý: “Chúng ta nên nghĩ rằng mục đích của việc dạy Lịch sử là để giáo dục các giá trị đạo đức và lẽ sống của con người chứ không phải là quan điểm đề cao lòng yêu nước. Việc dạy Lịch sử cần gắn với những trải nghiệm thực tế. , câu chuyện cụ thể, để có thể hấp dẫn học sinh.

Nếu giáo viên dạy Lịch sử chỉ nhìn vào bài đọc sách giáo khoa và bắt học sinh chép bài thì việc các em ngủ gật hoặc làm việc một mình trong lớp là điều dễ hiểu. Chỉ khi giáo viên dạy Lịch sử bằng tất cả tâm huyết, lòng say mê và sự sáng tạo, với những đồ dùng trực quan phong phú như sách tranh, phim tài liệu, tham quan dã ngoại … thì môn Lịch sử mới có cơ hội học hỏi. có thể sống động và hấp dẫn. Từ đó, học sinh sẽ say mê môn Lịch sử một cách tự nhiên.

Ngoài ra, việc học cách ghi nhớ các sự kiện lịch sử một cách nhanh nhất và lâu nhất cũng là một thách thức không nhỏ đối với học sinh. Vì vậy, giáo viên cần hướng dẫn cách học cho học sinh. Để ghi nhớ các sự kiện, học sinh có thể vẽ sơ đồ, học với bản đồ, hoặc thông qua các trò chơi như: tìm hiểu lịch sử, giải ô chữ, câu đố liên quan đến các nhân vật lịch sử, thuyết trình. giới thiệu các di tích lịch sử …

Mặt khác, để học sinh có hứng thú học tập, giáo viên cần tạo không khí thực sự vui vẻ, thoải mái. Việc học tập quá nghiêm túc và căng thẳng có thể khiến các em cảm thấy áp lực và khó tiếp thu.

Nuôi dưỡng tình yêu lịch sử trong con bạn

Bên cạnh vai trò của giáo viên, nhà trường thì phụ huynh cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp các em cảm thấy hứng thú hơn với môn Lịch sử.

Ngay từ nhỏ, để các em say mê tìm hiểu lịch sử, các bậc phụ huynh nên mua nhiều bộ sách lịch sử khác nhau để lưu giữ trong tủ sách của gia đình. Đó có thể là những cuốn sách về lịch sử văn minh nhân loại, lịch sử các cuộc chiến tranh thế giới, lịch sử dân tộc, lịch sử nghệ thuật… Đọc sách lịch sử từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ hiểu hơn về lịch sử nước nhà cũng như lịch sử. của thế giới. giới tính; từ đó, kích thích trẻ khám phá nhiều hơn về môn khoa học thú vị này.

Ngoài sách, cha mẹ cũng có thể giới thiệu cho trẻ các chương trình, gameshow về lịch sử văn hóa, di sản, khảo cổ học hoặc các bộ phim dã sử / dã sử được chiếu trên TV và YouTube.

Học sinh tìm hiểu về lịch sử thông qua các chuyến thăm bảo tàng hoặc di tích lịch sử.  Ảnh: TL

Học sinh tìm hiểu về lịch sử thông qua các chuyến thăm bảo tàng hoặc di tích lịch sử. Ảnh: TL


Nhưng cách tốt nhất để giúp trẻ thêm yêu và trân trọng lịch sử của dân tộc cũng như nhân loại là cho trẻ đi dã ngoại để tìm hiểu, khám phá các di tích lịch sử. Gần đó, bạn có thể cho con tham quan các bảo tàng lịch sử, bảo tàng dân tộc học, di tích lịch sử ngay trong thành phố. Xa hơn nữa là tham quan các di tích lịch sử nổi tiếng của đất nước và nhân loại. Tại đây, trẻ sẽ được hướng dẫn viên giới thiệu đầy đủ về các sự kiện lịch sử, danh nhân gắn liền với địa danh này.

Và đôi khi, bạn có thể cùng con chơi giải ô chữ, những câu đố liên quan đến các nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử. Đây cũng là cách để các em cảm thấy việc học Lịch sử không hề khô khan, nhàm chán.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bản thân mỗi học sinh cần có ý thức học tập và nghiên cứu môn lịch sử. Các em cần xác định rõ tại sao phải học môn Lịch sử, tại sao môn Lịch sử được Bộ GD & ĐT quy định là môn học bắt buộc. Học Lịch sử không chỉ để các em biết về cội nguồn, truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc mà còn biết trân trọng quá khứ, tiền nhân, biết giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc. chẳng hạn như học tập những giá trị đạo đức, lối sống của con người.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *