Các trường cao đẳng, trung học nhộn nhịp tuyển sinh

Rate this post

Lựa chọn học kỹ năng nghề

Ngày 5/9, Trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội tổ chức lễ khai giảng hệ 9+ (thí sinh tốt nghiệp THCS vào học văn hóa kết hợp học nghề) và kết hợp nhận hồ sơ, tuyển sinh đợt 1 THPT. lớp.

Có mặt tại trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội từ khá sớm, anh Phùng Quốc Hòa (Yên Mông, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), bố của em Phùng Minh Tuấn cho biết: Dù đạt 24 điểm thi khá tốt. Mới tốt nghiệp cấp 3 nhưng em có nguyện vọng học ngành kỹ thuật điện lạnh điều hòa. Sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng, gia đình chọn cho cháu học Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh.

Chú thích ảnh
Anh Phùng Quốc Hòa xem thông tin sau khi con làm thủ tục nhập học.

“Việc chọn ngành này một phần phụ thuộc vào năng lực và đam mê của mình, nhưng một phần là gia đình cũng nhận thấy điện lạnh trên thị trường lao động có rất nhiều nơi tuyển dụng. Học cao đẳng gắn với thực hành, sau khi ra trường tôi có thể đi làm kinh doanh hoặc về quê mở cửa hàng ”, ông Phùng Quốc Hòa cho biết trong lúc chờ con trai làm thủ tục nhập học.

Ngô Quang Đại, sinh năm 2004, ở thị trấn Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cũng đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử. “Em trai tôi cũng học trường này và có việc làm sau 2 năm ra trường. Vì vậy, tôi đăng ký học ở đây để ra trường kiếm việc làm ”, ông Ngô Quang Đại cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội cho biết: Năm nay trường có chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng là 500 chỉ tiêu và hệ trung cấp là 250 chỉ tiêu. Ngày 5/9, trường nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 cho 250 sinh viên hệ cao đẳng; 100 học sinh trung cấp và 9+.

Chú thích ảnh
Trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội khai giảng năm học mới với hệ 9+.

Trường Trung cấp Du lịch Hà Nội chỉ tiêu tuyển 100 chỉ tiêu hệ trung cấp nhưng chỉ tuyển được 40 chỉ tiêu; Hệ 9+ tuyển 150 học viên. “Hầu hết các em xác định học trung cấp đều có định hướng nghề nghiệp rõ ràng ngay từ đầu. Theo hồ sơ xét tuyển, có trường hợp học xong đại học nhưng cần kỹ năng thực hành nên một số em quay lại học nghề để đáp ứng yêu cầu của cơ quan tuyển dụng ”, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Tường Lân cho biết. Cấp du lịch Hà Nội cho biết.

Theo kế hoạch, các trường đại học sẽ chính thức nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 5 đến 15-9. Ngày 17-9 là thời hạn cuối cùng để các trường công bố danh sách trúng tuyển nên thời gian tuyển sinh cao đẳng, trung cấp cũng kéo dài đến hết tháng 9.

Ông Trương Tường Lân cho biết: Dù được phép tuyển sinh quanh năm nhưng mùa cao điểm vẫn rải rác vào tháng 8-9. Sau ngày 17/9, những học sinh còn đang đắn đo giữa học nghề và học đại học sẽ lựa chọn. chọn tiếp tục học giáo dục nghề nghiệp. Cũng sẽ có trường hợp bạn học đại học một thời gian nhưng thấy không hợp thì lại chuyển ý định học cao đẳng, trung cấp.

Đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động

Theo khảo sát từ một số trường cao đẳng, do đầu vào trường rộng mở so với các năm nên hầu hết thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT vừa qua đều có 2-3 giấy chứng nhận trúng tuyển của trường. Những người chọn đại học chủ yếu vì khó khăn về tài chính hoặc có ý định học cấp tốc để đi làm sớm.

Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB & XH) cho biết: Với sự phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội sau đại dịch COVID-19, các lĩnh vực như: Du lịch, y tế, logicstics, kỹ thuật, công nghệ kỹ thuật, công nghệ thông tin, sáng tạo phần mềm, nông nghiệp chất lượng cao … đang được người học quan tâm nhiều hơn.

Chú thích ảnh
Đào tạo gắn với thực hành tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Thực tế, những trường có thương hiệu, có cam kết đầu ra với sinh viên khi ra trường có việc làm thì công tác tuyển sinh diễn ra rất tốt.

Phân tích từ các đơn vị tuyển dụng cho thấy, nhu cầu nhân lực trong các doanh nghiệp có trình độ đại học trở lên chiếm 21,84%, cao đẳng (18,46%), trung cấp (25,88%), sơ cấp. mức độ (20,4%); nhu cầu lao động chưa qua đào tạo (3,42%). Trong khi đó, thống kê tuyển sinh năm nay cho thấy, trong tổng số hơn 940.000 thí sinh dự kiến ​​xét tuyển đại học khi đăng ký dự thi, chỉ có hơn 616.000 (65,5%) thí sinh được đăng ký xét tuyển đại học; còn lại khoảng 325.000 thí sinh không tham gia thi tuyển (34,5%).

“Mặc dù so sánh giữa tuyển sinh và nhu cầu tuyển dụng trên thị trường lao động là tương đối, nhưng phần nào cho thấy có sự chênh lệch giữa đào tạo và tuyển dụng, tức là có khoảng 30% ứng viên sau khi tốt nghiệp ra trường đã làm trái ngành hoặc có được tự đào tạo lại tại doanh nghiệp ”, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội phân tích.

Vì vậy, ông Mạc Quốc Anh cho rằng: Con số 325.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học cho thấy phản ứng tích cực, phù hợp với xu thế cần lao động có tay nghề cao, đáp ứng thị trường lao động bậc trung và cao. . Từ thực tế này, nhiều học sinh sẽ căn cứ vào hoàn cảnh gia đình, học lực … để có sự cân nhắc trong việc lựa chọn ngành học. Hiện nay, nguồn tuyển dụng lao động chủ yếu là khu vực FDI và tư nhân nên cần tay nghề và trình độ thực hành cao.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, lưu ý quan trọng nhất đối với thí sinh thi vào khối giáo dục nghề nghiệp (cao đẳng, trung cấp) là muốn học trường nào thì liên hệ trực tiếp với trường đó để biết mình muốn học trường nào. học. hiểu các thủ tục, hồ sơ và yêu cầu cụ thể của trường.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *