10 phút ‘nghỉ giải lao nhỏ’ có thể giúp ngăn chặn tình trạng kiệt sức của công nhân, nghiên cứu cho thấy

Rate this post

  • Các nhà nghiên cứu đã xem xét các nghiên cứu đã được công bố trước đây về việc dành thời gian “nghỉ giải lao nhỏ”, 10 phút nghỉ ngơi ngắn sau các công việc.
  • Các nhà nghiên cứu tò mò muốn xem liệu sự nhất trí của hầu hết các nghiên cứu đều hướng tới việc nghỉ ngơi vi mô có lợi ở nơi làm việc hay không.
  • Trong khi các nhà nghiên cứu học được rằng thời gian nghỉ giải lao nhỏ có thể hữu ích để giảm mệt mỏi, họ không tìm thấy đủ bằng chứng để chứng minh rằng nghỉ giải lao 10 phút cải thiện hiệu suất công việc.

Cháy hết mình trong công việc có thể dẫn đến kiệt sức về tinh thần và thể chất, các vấn đề về sức khỏe và giảm hiệu suất công việc.

Với suy nghĩ này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tây Timisoara ở Romania đã trải qua 30 năm nghiên cứu về “thời gian nghỉ giải lao nhỏ” trong 10 phút, để xác định những lợi ích mà những khoảng thời gian nghỉ giải lao này có thể mang lại.

Phân tích tổng hợp đã xem xét 22 nghiên cứu về lợi ích của việc nghỉ giải lao nhỏ và kết quả gần đây đã được công bố trên tạp chí PLOS MỘT.

Tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc là một mối quan tâm đáng kể đến mức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê nó là một hiện tượng nghề nghiệp vào năm 2019. WHO mô tả tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc là “một hội chứng được khái niệm hóa là kết quả của căng thẳng mãn tính tại nơi làm việc mà không được quản lý thành công”.

Theo WHO, có ba khía cạnh của tình trạng kiệt sức liên quan đến công việc:

  • cảm thấy mệt mỏi
  • có cảm giác tiêu cực đối với công việc của một người hoặc tinh thần khiến bản thân xa rời công việc của họ
  • giảm hiệu quả một người thực hiện các nhiệm vụ công việc của họ

Tình trạng kiệt sức có thể xảy ra khi mọi người cảm thấy làm việc quá sức, cho dù do cố gắng đáp ứng quá nhiều kỳ vọng trong một ngày làm việc điển hình, không có đủ thời gian ngừng hoạt động hoặc phải làm việc quá số giờ đã ký hợp đồng.

Trong một cuộc khảo sát của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), 71% người được hỏi cho biết họ cảm thấy căng thẳng trong ngày làm việc.

Tình trạng kiệt sức không chỉ có thể ảnh hưởng đến cách một người thực hiện công việc của họ mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên PLOS MỘTtình trạng kiệt sức tại nơi làm việc là một yếu tố dự báo cho nhiều vấn đề sức khỏe thể chất, bao gồm bệnh tim mạch vành, các vấn đề về đường tiêu hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc gây ra các vấn đề về sức khỏe thể chất, nó cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Nghiên cứu tương tự cho biết những người cảm thấy kiệt sức thường gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần như mất ngủ, trầm cảm và nhập viện vì rối loạn tâm thần.

Đối với phân tích tổng hợp gần đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét các nghiên cứu giải quyết các vi phạm kéo dài ba thập kỷ. Nhiều nghiên cứu mà họ đã xem xét liên quan đến sinh viên mô phỏng các nhiệm vụ trong môi trường phòng thí nghiệm, trong khi các nghiên cứu khác liên quan đến những người trong môi trường làm việc.

Những người tham gia trong các nghiên cứu khác nhau phải thực hiện một số nhiệm vụ trước khi được nghỉ ngơi.

Trong một nghiên cứu, các tác giả viết, “những người tham gia phải hoàn thành một loạt nhiệm vụ trước khi nghỉ ngơi. Những nhiệm vụ này hoặc có liên quan đến đời sống tổ chức, chẳng hạn như mô phỏng công việc và các nhiệm vụ thực tế liên quan đến công việc, hoặc không liên quan, chẳng hạn như các bài kiểm tra nhận thức khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia tiếp xúc với các loại nhu cầu khác nhau, chẳng hạn như nhận thức, cảm xúc hoặc văn thư. ”

Sau các nhiệm vụ, những người tham gia nghiên cứu mô phỏng được phép nghỉ giải lao bao gồm các hoạt động như xem video hoặc đi dạo.

Trong môi trường làm việc thực tế, đôi khi các hoạt động vi phạm tương tự như ở trên, trong khi những lần khác, chúng liên quan đến việc giúp đỡ đồng nghiệp, thiết lập các mục tiêu liên quan đến công việc hoặc giao lưu.

Hoạt động tham gia trong thời gian nghỉ giải lao nhỏ là một yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ hữu ích của hoạt động đó. Ví dụ, giúp đỡ đồng nghiệp hoặc làm điều gì đó khác liên quan đến công việc dẫn đến cảm xúc tiêu cực liên quan đến thời gian nghỉ.

Theo các tác giả, “Các hoạt động vi phạm liên quan đến công việc có liên quan đến việc giảm sức khỏe, giảm chất lượng giấc ngủ và tăng tâm trạng tiêu cực.”

Những người tham gia nhận thấy thời gian nghỉ ngơi thể chất đặc biệt hữu ích. Các tác giả viết: “Các hoạt động thể chất như kéo căng và tập thể dục có liên quan đến việc tăng cảm xúc tích cực và giảm mệt mỏi.

Các tác giả chỉ ra rằng vi phạm không phải là vừa vặn vì tùy thuộc vào nghề nghiệp và khả năng nhận thức cần thiết, một người nào đó ở vị trí cao hơn có thể cần nghỉ vi phạm lâu hơn để cảm thấy hồi phục. .

Theo các tác giả, “Hồi quy meta cho thấy thời gian nghỉ càng dài thì hiệu suất càng tăng. Nhìn chung, dữ liệu hỗ trợ vai trò của các khoảng thời gian nghỉ vi mô đối với sức khỏe, trong khi đối với hiệu suất, việc phục hồi sau các tác vụ cạn kiệt cao có thể cần hơn 10 phút nghỉ giải lao ”.

Các tác giả lưu ý rằng sai lệch phản hồi có thể là một vấn đề với các nghiên cứu mà họ đã xem xét. Các tác giả viết: “Bởi vì tất cả các nghiên cứu được xem xét trong phân tích tổng hợp hiện tại đều sử dụng các báo cáo tự báo cáo về kết quả hạnh phúc, nên kết quả của chúng tôi có thể bị ảnh hưởng bởi những thành kiến ​​về phản ứng.

Các tác giả nói rằng trong các nghiên cứu trong tương lai, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng các biện pháp khách quan hơn để xác định sức khỏe của những người tham gia.

Tiến sĩ Dimitrios Paschos nói về nghiên cứu trong một cuộc phỏng vấn với Tin tức y tế hôm nay. Tiến sĩ Paschos là bác sĩ tâm lý tư vấn tại Re: Cognition Health.

Tiến sĩ Paschos cho biết: “Họ đã nỗ lực rất ấn tượng để tìm ra các nghiên cứu trong 30 năm qua để kiểm tra các câu hỏi giống nhau hoặc tương tự. “Sau đó, họ đã tổng hợp các kết quả lại với nhau và kết luận rằng những khoảng thời gian nghỉ giải lao nhỏ có thể làm giảm mệt mỏi, nhưng không làm tăng năng suất.”

“Tuy nhiên, có thể khó hiểu được phát hiện này hoặc xem xét áp dụng nó vào nơi làm việc,” Tiến sĩ Paschos tiếp tục. “Đầu tiên, nhiều nghiên cứu khác nhau kết hợp lại không được thiết kế để tương thích. Do đó, các giả định đã được đưa ra và các hiệu chỉnh thống kê được áp dụng chắc chắn đôi khi có thể làm mờ hoặc làm sai lệch bức tranh toàn cảnh ”.

Tiến sĩ Paschos cũng chỉ ra rằng vì sinh viên bao gồm hơn một nửa số người tham gia vào các nghiên cứu được xem xét, kết quả có thể không áp dụng cho nơi làm việc.

Tiến sĩ Katie Moore đã xem xét nghiên cứu và nói chuyện với MNT về các đề xuất của cô ấy. Tiến sĩ Moore là một nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép tại Dịch vụ Tâm lý Khẳng định, có trụ sở tại Irvine, CA.

Tiến sĩ Moore nói: “Nhìn chung, nhân viên được hưởng lợi từ việc nghỉ giải lao thường xuyên giữa các nhiệm vụ. “Nhân viên ít mệt mỏi hơn, đồng thời có năng lượng và nhiệt huyết cao hơn sau khi thực hiện các đợt nghỉ dưỡng sức nhỏ.”

Tiến sĩ Moore cũng đề cập rằng trong khi nghiên cứu không cho thấy sự gia tăng hiệu suất công việc, có một khía cạnh khác của vi phạm thời gian nghỉ ngơi rất quan trọng đối với các nhà tuyển dụng muốn giữ chân nhân viên của họ.

Tiến sĩ Moore tiếp tục: “Mặc dù nghiên cứu hiện tại không cho thấy sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê trong năng suất, nhưng chúng tôi biết rằng việc duy trì nhân viên sẽ tốt hơn nếu nhân viên không cảm thấy kiệt sức.

“Vì sự mệt mỏi và sự nhiệt tình với công việc thấp có thể dẫn đến kiệt sức, nên có vẻ hợp lý là việc giảm sự mệt mỏi và sự nhiệt tình với công việc cao hơn sẽ làm giảm sự kiệt sức của nhân viên, về lý thuyết sẽ dẫn đến khả năng giữ chân nhân viên cao hơn”.

Tiến sĩ Moore khuyến nghị rằng người sử dụng lao động nên khuyến khích nhân viên của họ nghỉ giải lao, nhưng phải đảm bảo rằng họ không quản lý vi mô.

Tiến sĩ Moore nói: “Môi trường phải là một môi trường mà nhân viên cảm thấy rằng họ có thể nghỉ giải lao mà không bị chất vấn và không phải cảm thấy tội lỗi khi làm như vậy.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *