Hàng loạt “ông trùm” thống trị ngành điện toán đám mây sắp “tắt đèn”

Rate this post

Mới đây, Ofcom, cơ quan giám sát truyền thông của Anh, cho biết họ chuẩn bị khởi động một nghiên cứu điều tra sự siết chặt của Amazon, Microsoft và Google trên thị trường dịch vụ đám mây.

Trong những tuần tới, cơ quan giám sát sẽ khởi động một nghiên cứu để xem xét vị trí của các công ty cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây công cộng và liệu họ có đặt ra bất kỳ rào cản nào đối với cạnh tranh hay không. công bằng hay không.

Cuộc thăm dò của họ sẽ tập trung vào những cái gọi là “hyperscalers” như Amazon Web Services, Microsoft Azure và Google Cloud, cho phép các doanh nghiệp truy cập sức mạnh tính toán và dữ liệu lưu trữ từ các máy chủ từ xa, thay vì lưu trữ trên cơ sở hạ tầng của riêng họ. Ofcom sẽ xem xét cả thị trường đang hoạt động như thế nào hiện nay và dự kiến ​​sẽ phát triển như thế nào trong tương lai.

Cơ quan quản lý truyền thông Ofcom của Vương quốc Anh đang điều tra việc Amazon, Microsoft và Google siết chặt ngành công nghiệp điện toán đám mây.  Ảnh: @AFP.

Cơ quan quản lý truyền thông Ofcom của Vương quốc Anh đang điều tra việc Amazon, Microsoft và Google siết chặt ngành công nghiệp điện toán đám mây. Ảnh: @AFP.

Các cơ quan quản lý có thể thực hiện thêm hành động nếu phát hiện các công ty đang làm tổn hại đến cạnh tranh công bằng. Selina Chadha, giám đốc kết nối của Ofcom, cho biết cơ quan quản lý vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc liệu các gã khổng lồ đám mây có đang tham gia vào hành vi chống cạnh tranh hay không. Ofcom cho biết họ sẽ kết thúc quá trình xem xét và công bố báo cáo cuối cùng bao gồm bất kỳ mối quan tâm nào và các khuyến nghị được đề xuất trong vòng 12 tháng.

Nếu việc kiểm tra cho thấy thị trường hoạt động không tốt, Ofcom cho biết họ có thể đề xuất những thay đổi về chính sách và quy định cho chính phủ và có thể mở một cuộc điều tra đầy đủ thông qua Cơ quan Cạnh tranh. và Thị trường (CMA).

Nhìn chung, đánh giá này sẽ là một phần của chiến lược kỹ thuật số rộng lớn hơn do Ofcom dẫn đầu nhằm điều chỉnh các ngành công nghiệp viễn thông và phát thanh truyền hình của Vương quốc Anh.

Nó cũng có kế hoạch điều tra các thị trường kỹ thuật số khác, bao gồm các nền tảng nhắn tin cá nhân và trợ lý ảo như Alexa của Amazon trong năm tới. Ofcom cho biết họ quan tâm đến cách các dịch vụ bao gồm WhatsApp của Meta, Facetime của Apple trên iPhone và Zoom đã tác động đến cuộc gọi và nhắn tin truyền thống, cũng như cách các trợ lý cạnh tranh. thực tế ảo kỹ thuật số, TV kết nối và loa thông minh.

Chadha của Ofcom cho biết trong một tuyên bố: “Cách chúng ta sống, làm việc, vui chơi và kinh doanh đã được biến đổi bởi các dịch vụ kỹ thuật số. “Nhưng khi số lượng nền tảng, thiết bị và mạng phục vụ nội dung tiếp tục tăng lên, các vấn đề công nghệ và kinh tế đối đầu với các nhà quản lý cũng vậy.”

“Đó là lý do tại sao chúng tôi đã bắt đầu một chương trình làm việc để xem xét kỹ lưỡng các thị trường kỹ thuật số này, xác định bất kỳ mối quan tâm cạnh tranh nào và đảm bảo rằng chúng hoạt động tốt cho những người quan tâm đến chúng và các doanh nghiệp dựa vào chúng”, cô nói thêm.

Dữ liệu từ Synergy Research Group công bố trong năm nay cho thấy ba công ty lớn chiếm 65% thị phần đám mây toàn cầu.  Kết hợp lại, Amazon, Microsoft và Google tạo ra khoảng 81% doanh thu trên thị trường dịch vụ.  Cơ sở hạ tầng đám mây của Vương quốc Anh, với giá trị thị trường ước tính khoảng 15 tỷ bảng Anh (16,8 tỷ USD).  Ảnh: @AFP.

Dữ liệu từ Synergy Research Group công bố trong năm nay cho thấy ba công ty lớn chiếm 65% thị phần đám mây toàn cầu. Kết hợp lại, Amazon, Microsoft và Google tạo ra khoảng 81% doanh thu trên thị trường dịch vụ. Cơ sở hạ tầng đám mây của Vương quốc Anh, với giá trị thị trường ước tính khoảng 15 tỷ bảng Anh (16,8 tỷ USD). Ảnh: @AFP.

Ofcom đã được chọn là cơ quan thực thi các quy định mới nghiêm ngặt về kiểm soát nội dung có hại trên internet. Nhưng luật, được gọi là Dự luật An toàn Trực tuyến, khó có thể có hiệu lực ngay sau khi Liz Truss thay thế Boris Johnson làm thủ tướng. Với việc chính phủ của Truss đang phải vật lộn với nhiều vấn đề ở Anh – đặc biệt là cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt – người ta hy vọng rằng quy định an toàn trực tuyến sẽ lùi sau “hàng đợi”, nhường chỗ cho các ưu tiên chính sách cấp bách từ chính phủ.

Đương nhiên, việc sử dụng các dịch vụ đám mây đã bùng nổ trong những năm gần đây. Năm 2018, chưa đến 10% chi tiêu toàn cầu cho CNTT của tất cả các doanh nghiệp là dành cho các dịch vụ đám mây công cộng, nhưng con số này đã tăng lên 17% vào năm ngoái trong bối cảnh gia tăng công việc từ xa trong thời kỳ đại dịch. Một số chuyên gia dự báo nó sẽ đạt 45% chi tiêu cho CNTT của các doanh nghiệp vào năm 2026, theo Ofcom.

Dữ liệu từ Synergy Research Group công bố trong năm nay cho thấy ba công ty lớn chiếm 65% thị phần đám mây toàn cầu. Kết hợp lại, Amazon, Microsoft và Google tạo ra khoảng 81% doanh thu trên thị trường dịch vụ. Cơ sở hạ tầng đám mây của Vương quốc Anh, với giá trị thị trường ước tính khoảng 15 tỷ bảng Anh (16,8 tỷ USD).

Cũng cần lưu ý, Microsoft gần đây đã công bố một số thay đổi đối với các điều khoản hợp đồng đám mây của mình, giúp khách hàng sử dụng các nền tảng đám mây cạnh tranh của Microsoft dễ dàng hơn. Do đó, công ty có trụ sở tại Redmond, Washington đã phải đối mặt với những lời phàn nàn từ các đối thủ châu Âu rằng Microsoft đang hạn chế sự lựa chọn trên thị trường.

Sức mạnh mà các nhà cung cấp dịch vụ đám mây có được trên internet cũng rất đáng chú ý vì các dịch vụ thất bại của họ sẽ phải trả giá. Vào tháng 12 năm 2021, việc Amazon Web Services ngừng hoạt động kéo dài 5 giờ đã khiến nhiều trang web phổ biến của chính phủ, trường đại học và công ty bị phá hủy. Vào thời điểm đó, những người đang cố gắng sử dụng Instacart, Venmo, Kindle, Roku và Disney + đã báo cáo sự cố, cũng như nhiều công ty hàng không, đại lý ô tô, v.v. Amazon, Microsoft và Google đã không báo cáo sự cố. bình luận ngay lập tức khi được CNBC liên hệ về thông báo này.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *