Thơ tuổi trẻ Đồng Nai – tin vui qua trại sáng tác

Rate this post

Trại sáng tác văn học trẻ Đồng Nai năm 2022 quy tụ 8 nhà thơ, trong đó có 3 chàng trai và 5 cô gái. Đó là những cái tên đã quá quen thuộc.



Nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai (hàng trước, bìa phải) cùng các tác giả trẻ tham dự trại sáng tác.  Ảnh: Huyền Quang
Nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai (bìa trên, bên phải) cùng các tác giả trẻ tham dự trại sáng tác. Ảnh: Huyền Quang

“Kỳ cựu” và có bề dày thành tích, trước hết phải kể đến nữ nhà văn Đào Nguyên Thảo. Đào Nguyên Thảo xuất hiện từ năm 2003-2004, cô thuộc “lò đào tạo” của tạp Dưới mái nhà do nhà văn Nguyễn Thái Hải chủ trương từ những năm 1990. Đào Nguyên Thảo đoạt giải cao nhất cuộc thi thơ Bút Hồng của báo Dưới mái nhà khi còn là học sinh lớp 11 trường THPT Long Thành. Và khi đang là sinh viên năm nhất khoa tiếng Nga trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Thảo đã đạt giải Ba cuộc thi thơ do Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai tổ chức. Đào Nguyên Thảo trở thành hội viên Hội Văn nghệ Đồng Nai từ năm đó (18 tuổi).

Thảo cũng viết văn xuôi. Truyện ngắn của Đào Nguyên Thảo có những nét độc đáo riêng và sự mới lạ nhất định về đề tài và văn phong. Tham dự trại sáng tác lần này, Đào Nguyên Thảo mang đến chùm thơ gồm 3 bài: Ai chẳng có lúc nghĩ đến cái chết, Suy tư, Chuyện xưa.

Với Ai mà không có lúc nghĩ đến cái chếtngười đọc đã được “sốc” ngay từ tiêu đề bài viết. Nhưng xin tác giả chịu. Đó là lời động viên để cố gắng sống, vươn lên ngay cả những lúc bi đát, thất vọng nhất: “Ai chẳng có lúc cảm thấy mình sắp chết / Nhưng ta vẫn còn sống, phải không? / Nếu nửa đêm tìm đom đóm / Em sẽ biết yêu hơn ánh sáng ngoài cửa sổ / Nếu em va phải ngàn lời hứa tan vỡ / Em nguyện không phản bội thế gian / Nếu lòng em tưởng đã chết bao lần / Em sống bất cần hay lặng lẽ / Dẫu vậy, dẫu không. ”

Tác phẩm được viết theo lối quy nạp, kể lể ngay những bỡ ngỡ đầu tiên. Và “Em có thể không bao giờ là con người anh từng là / Sau những giọt nước mắt, những cơn mưa và những đêm buồn / Nhưng em hãy nhớ rằng, em có quyền lựa chọn / Sống cho chính mình chứ không phải vì ai khác”.


Còn một vài tác giả trẻ khác không thể tham gia trại này vì lý do và điều kiện khác, nhưng đây vẫn là điều đáng quý và đáng trân trọng. Quả thật ở Đồng Nai có một lực lượng làm thơ trẻ.

Bài thơ này có thể được gọi là một bài thơ chính luận. Có những câu nếu đọc lướt qua có thể dễ bị hiểu nhầm, nhưng nếu bình tĩnh đi đến cuối bài, bạn sẽ thấy rằng sự kiên nhẫn là có cơ sở. “Đừng bỏ rơi em vì ai khác / Đừng cố thay đổi điều không thể … / Có thể em sẽ không bao giờ là con người anh đã từng / Sau những giọt nước mắt, những cơn mưa, và những đêm buồn / Nhưng hãy nhớ rằng, anh đã một sự lựa chọn / Sống cho chính mình, không chết cho ai ”. “Ai” ở đây có thể là một người cụ thể liên quan đến chủ thể cá nhân, hoặc cũng có thể là một thứ trừu tượng nào đó. Thông điệp tích cực của bài thơ là sự hy sinh phải luôn có ích (kiên quyết không vô ích) và cái tôi phải luôn tồn tại, hài hòa với cái tôi.

Bài viết Suy ngẫm, Chuyện cũ vẫn trong một mạch sáng tạo và thể hiện mới. Đây là một số bài thơ yêu thích của tôi: “Nơi tôi nhìn thấy sự bình tĩnh của chúng tôi, bao phủ bề mặt của sự cồn cào đau đớn giữa lồng ngực bên trái của chúng tôi / Mỗi lời chúng tôi nói với nhau là bánh răng cưa lạnh lẽo nghiền nát niềm vui của chúng tôi và sẽ không bao giờ ngừng lại / Chỉ để chúng tôi có thể nói lời xin lỗi / Tháng năm này” (Suy niệm ). “Là do em gọi nhầm tên / Năm tháng trôi, ngày tháng trôi / Tay không ôm mặt được / Chân không bước mãi lời xưa” (Chuyện xưa).

Huỳnh Ngọc Tuyết Cương là cây bút đoạt giải cuộc thi thơ 2013 với chủ đề Tuổi trẻ và Tổ quốc của Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai. Cường là tác giả nhỏ tuổi nhất đoạt giải trong cuộc thi đó (sinh viên Trường Đại học Đồng Nai). Bài thơ Phần của bà của tác giả Huỳnh Ngọc Tuyết Cương trong nhóm thơ tham gia trại sáng tác đã chạm tên với cảm xúc bồi hồi. Tại sao số phận của cô ấy? Cách diễn đạt khác lạ, mang đậm dấu ấn của các bạn trẻ 8X, 9X!

Ở chùm thơ thứ ba, thật thú vị khi chạm đến những bài thơ, câu thơ hay: “Ngôi nhà quê còn tiếng chổi quét nhà / Em về quét chút lương thiện thành thơ / Mẹ chờ giữa bơ vơ / Em về quê cho một ước mơ chưa thành” (Bài 1) “Nhưng em trái tim đã thiếu một vài phần ”(Điều 1) số 3). Với Huỳnh Ngọc Tuyết Cương, công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục, nhưng rất may đã có kết quả ban đầu!

Văn Anh Ngọc, Đặng Nguyễn Vân Nhi và Vy Ngân là 3 cây bút trưởng thành từ Học viện Thiếu nhi Đồng Nai và đều đạt giải A trong các cuộc thi thơ Nhà thiếu nhi hàng năm.

Văn Anh Ngọc giản dị, nhẹ nhàng trong ngôn từ và ý thơ “Tháng sáu về qua ngõ / Bắt gặp cơn mưa / Mưa qua cửa sổ / Bắt kẻ ngu si ngồi ngẩn ngơ / Bắt lấy ngày xưa / Ngày xưa không quay lại / Bắt ai bây giờ” (Bắt ai bây giờ ). Nhưng rồi anh cũng bắt đầu “phức tạp” trong việc tìm kiếm cách diễn đạt, và tạo được ấn tượng nhất định.

Với bài thơ Buồn không vui là bước đầu tiên cho bài học Chúng ta đang làm gì khi mọi thứ đang đi thẳng? đã gặt hái. “Thèm khi tiếng ồn được yên tĩnh… Nhà thờ – chỉ cần vào để cầu nguyện…” là một ý thơ mới, đa nghĩa.

Trong Sao rơi của Đặng Nguyễn Vân Nhi, bài thơ khá hấp dẫn, với sự mới lạ của giọng thơ hiện đại: “Tôi ớn lạnh khi nhìn những vì sao rơi / Những vết sẹo cũ được nâng lên một cách đau đớn” … Đối với Những thứ kia khi mà “Anh khẽ chạm vào em, từ lâu / Những vết sẹo run rẩy / Những vết sẹo của sự nhút nhát / Những vết sẹo của sự thiếu tự tin”“Anh lặng lẽ ngồi bên em, thật lâu / Trong lặng lẽ ngàn lời / Trong hàng trăm lá thư gửi đi / Chứa bao ước mơ / Mơ khi còn bé / Mơ khi chờ ai khác / Mơ khi em. adrift / Những giấc mơ trầy xước khi lạc lối ”. Vẫn giọng văn hiện đại ấy, nhưng sau đó, có rất nhiều phác thảo, dù là cố ý.

Với Mặt trời thủy tinh bởi Vy Ngân: “Mặt trời rơi rồi con ơi / Rơi từng mảnh” ‘Chờ nắng về em mới đem phơi’ Đó là một bài thơ tuyệt vời! Hai bài thơ trong bộ truyện Yêu bạnYêu xaVy Ngân trở lại với lối viết truyền thống, trữ tình, giản dị và đằm thắm.

Lê Phan Hiếu Anh là cây bút trẻ xuất hiện trong những năm gần đây với sự trưởng thành và bứt phá rõ rệt. Thơ Hiếu Anh ngày càng vững chắc, ngôn ngữ được nghiên cứu, trau chuốt, kèm theo đó là những thử nghiệm mới mẻ trong cấu trúc và ý tưởng.

Tứ đại lục bát Thủ đô cổ đại (Thăm Huế) cũng là một bài thơ thành công Bây giờ tôi lạc vào cổ xưa / Ai gọi đất này nắng mưa? Năm tháng còn đầy / Còn vang vọng / Gươm mài sắc bén / Danh vọng … ”. Ngay cả ở cố đô, bạn vẫn có thể nghe thấy nó “tiếng mài gươm nổi tiếng” Đó là một khám phá.

Người lớn buồn cũng tạo ấn tượng. Hỏi về “giới thiệu son môi” các thơ: “Người lớn hôm nay buồn / Chìm đắm rượu bia thuốc lá / Trách đời mình như bọt trắng /… Người lớn hôm nay buồn / Đặt bút nhào nặn một nỗi buồn người lớn”. Nỗi buồn trưởng thành nhưng niềm vui sáng tạo của bạn trẻ Lê Phan Hiếu Anh.

Chùm thơ của Trần Huỳnh Quỳnh để lại ấn tượng với những câu thơ trong trẻo: “Cá lóc, cá rô, rau xanh bát ngát / Ngồi đây mà chẳng muốn về / Dưới chân nước chảy / Phù sa bồi đắp tình em lặng lẽ” (Hoa súng). Về Hậu Giang là bài thơ lục bát với ngôn ngữ mới và cách nói mới. Tuy nhiên, có những từ bắt buộc phải ghép vần nên nghe không đúng thứ tự và không diễn đạt được ý của mình.

Có câu nâng, tránh ngã. “Dường như xa vời vợi / Quên đi sẽ thêm dồi dào”. Dù sao cũng rất khen ngợi và hy vọng khi biết tác giả là người khuyết tật. Tin rằng ý chí, nghị lực và tài năng sẽ chắp cánh cho Trần Huỳnh Quỳnh tiếp tục trên con đường sáng tác thơ.

Lê Nguyễn Hà Ngọc là tác giả về đích cuối cùng. Vì tôi muốn dùng một bài thơ của cô ấy với một cái tên thật hay, thật ấn tượng để khép lại bài phê bình tác giả sơ sài này. Cuối cùng, sau những giông tố / Em đến ngồi bên hiên nhà với anh. Chúng ta ai mà không mong muốn điều đó, mong muốn được hạnh phúc. Tên bài thơ hay và nội dung cũng khá thú vị. Nhiều câu thơ dễ thương: “Trái tim anh có thể yên nghỉ / Nơi này có em yêu anh / Có chú mèo béo”.

Một bài thơ khác Anh bạn, bạn… Thơ có tình cảm, hình ảnh, ngôn ngữ thơ. Có những câu khá thú vị: “Bon chen, chen lấn khắp nơi / Giẫm đạp lên trời”.

Con đường sáng tác thơ của Lê Nguyễn Hà Ngọc và những người khác cần thời gian và sự khổ luyện hơn nữa để gặt hái được thành công, nhưng không thể phủ nhận những xuất hiện ban đầu này.

Đàm Chu Vân

.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *