Xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng CA 125 là gì?

Rate this post

Trong quá trình tầm soát ung thư, xét nghiệm máu để tìm dấu hiệu ung thư là danh mục không thể thiếu. Mỗi bệnh ung thư có một dấu hiệu khối u duy nhất. Trong ung thư buồng trứng, chất chỉ điểm khối u được sử dụng phổ biến nhất là CA 125. Vì vậy chỉ số xét nghiệm tKiểm tra ung thư buồng trứng CA 125 Nó có ý nghĩa gì đối với việc kiểm soát dịch bệnh?

1. CA 125 – Dấu hiệu ung thư buồng trứng

Xét nghiệm máu được coi là phương pháp hỗ trợ chẩn đoán hiệu quả trong việc tầm soát ung thư. Với khả năng nhận biết các dấu hiệu ung thư – các protein đặc hiệu do ung thư hoặc hormone tạo ra. Từ đó, bác sĩ có thể nghi ngờ nguy cơ và chỉ định các hạng mục khám chuyên sâu khác để đưa ra kết luận cuối cùng.

CA 125 có cấu trúc như một glycoprotein, là chất chỉ điểm cực kỳ chính xác cho các khối u biểu mô không niêm mạc của buồng trứng. Hơn 80% phụ nữ bị ung thư buồng trứng có nồng độ CA 125 trong máu tăng cao. Nồng độ của chất chỉ điểm ung thư này càng cao thì tiên lượng sống càng thấp.

Cũng như các dấu hiệu ung thư khác, nồng độ CA-125 tăng cao trong một số bệnh viêm buồng trứng cấp tính và mãn tính. Vì vậy, cần làm nhiều xét nghiệm để tầm soát và hỗ trợ nhau trong tầm soát ung thư vú như HE4, CEA, CA19-9 …

CA 125.  tầm soát ung thư

CA 125 là một dấu hiệu phổ biến cho bệnh ung thư buồng trứng

2. Ý nghĩa của CA 125. xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

Kết quả kiểm tra nồng độ CA 125. tầm soát ung thư buồng trứng sẽ hiển thị tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Cơ thể có sự xuất hiện của khối u ác tính không?

Ở những đối tượng khỏe mạnh, nồng độ CA 125 là <35 U / ml. Tuy nhiên, xét nghiệm máu chỉ có 1 giá trị để bác sĩ chẩn đoán và theo dõi điều trị ung thư buồng trứng. Kết quả này không cho biết chắc chắn bạn có bị ung thư buồng trứng hay không.

Trong một số trường hợp, mức CA 125 tăng lên không có nghĩa là ung thư buồng trứng. Đồng thời, giá trị CA 125 trong giới hạn bình thường không loại trừ khả năng bị ung thư. Hiện nay, nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng nhưng nồng độ CA 125 không cao.

Một số rối loạn lành tính dẫn đến nồng độ CA 125 tăng cao là:

– Xơ gan

– Bệnh sưng bụng

– Có thai

– Lạc nội mạc tử cung

– Viêm tụy

– Bệnh viêm vùng chậu

Trường hợp bệnh nhân bị ung thư buồng trứng nhưng CA125 vẫn bình thường thì có thể làm các xét nghiệm khác. Ví dụ: HE4, CEA, CA19-9.

xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

Nếu nồng độ CA 125 cao, nó có thể là nguy cơ ung thư buồng trứng

3. Kết quả xét nghiệm CA 125 tăng, phải làm sao?

Nhiều người thường lo lắng khi nhận được kết quả xét nghiệm CA 125. tầm soát ung thư buồng trứng vượt ra ngoài phạm vi bình thường. Tuy nhiên, lo lắng quá mức ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống.

Dấu hiệu ung thư không chỉ tăng ở các bệnh lý ung thư mà còn tăng ở một số bệnh lành tính khác. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này, hãy bình tĩnh và thực hiện các chỉ định tầm soát chuyên sâu khác từ bác sĩ.

Để tầm soát ung thư buồng trứng, ngoài việc thăm khám và xét nghiệm, bạn cần thực hiện thêm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh. Bao gồm:

3.1. Siêu âm thanh

Đây là phương pháp dùng để phát hiện ung thư nhưng không thể biết được là lành tính hay ác tính. Với việc sử dụng sóng âm thanh, kết quả là hình ảnh của buồng trứng có sự phát triển bất thường trong buồng trứng.

3.2. Chụp MRI hoặc CT

Đây là 2 kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất hiện nay. Kết quả chụp MRI hoặc CT sẽ hiển thị rõ ràng hơn các góc độ trong khu vực được kiểm tra. Từ đó, bác sĩ có thể chẩn đoán mức độ của khối u trong buồng trứng.

Chụp CT có nguy hiểm không?

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được kết hợp để tăng độ chính xác của chẩn đoán ung thư

3.3. Sinh thiết

Dựa vào kết quả khám sàng lọc, nếu nghi ngờ ung thư buồng trứng, bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết. Các mẫu được thu thập từ khu vực cần kiểm tra sẽ được mang đi phân tích và thử nghiệm. Nếu phát hiện sự phát triển của toàn bộ khối u thì sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ, tỷ lệ tử vong rất cao nếu bỏ lỡ cơ hội phát hiện sớm. Vì vậy, bạn nên chủ động tầm soát ung thư buồng trứng hàng năm, ít nhất 6 tháng / lần tại cơ sở y tế uy tín. Tại Hà Nội, Hệ thống Y tế Thu Cúc – TCI là một cái tên có thể kể đến. Gói tầm soát ung thư tại đây được đánh giá đầy đủ, quy trình khép kín – nhanh chóng. Đặc biệt, trong gói dịch vụ sử dụng nhiều máy móc y tế hiện đại như hệ thống xét nghiệm tự động, máy MRI, máy CT….

Đây là thông tin cơ bản về chỉ số kiểm tra CA 125. tầm soát ung thư buồng trứng. Hi vọng bạn đã có thêm kiến ​​thức để có thể tự tin bảo vệ sức khỏe của chính mình

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *