ĐẠO LÀ GÌ – Và Tại Sao Người Ta Lại Cố Mua Hiến Pháp Hoa Kỳ?

Rate this post

Tôin 1787, soạn thảo Hiến pháp Hoa Kỳ yêu cầu công việc của 55 đại biểu tham gia Công ước Hiến pháp. Họ đến từ 11 tiểu bang — Rhode Island không cử ai, là thuộc địa ban đầu duy nhất làm như vậy — và cuộc tập hợp kéo dài gần 4 tháng, kết thúc vào ngày 15 tháng 9 sau một mùa hè nóng nực tàn bạo. Một Benjamin Franklin ốm yếu đã cưỡi ngựa đến và đi từ các cuộc họp trên chiếc ghế sedan được chở bởi bốn tù nhân từ Nhà tù Phố Walnut địa phương.

Ngược lại, chỉ mất chưa đầy 48 giờ để một tập thể internet, Hiến pháp DAO, huy động được 5 triệu đô la trong nỗ lực mua một bản sao Hiến pháp hiếm hoi sắp được bán đấu giá tại Sotheby’s vào thứ Năm. Tài liệu này là một trong mười ba bản sao còn sót lại trong số 500 bản ban đầu được làm cho Quốc hội Lập hiến, và chỉ có bản này và một bản khác thuộc quyền sở hữu của tư nhân.

“Tôi thấy ngày càng hấp dẫn khi theo dõi sự bùng nổ của các dự án web thú vị ở kỷ Cambri này trong năm qua. Graham Novak, 25. Novak, một trong những nhà tổ chức của Hiến pháp DAO và là một cộng sự tại 28th Street Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm ở Atlanta, cho biết: “Hiến pháp thật đáng kinh ngạc,” ông nói, đấu giá cho nó “đây là điều chỉ có một lần trong đời”.

Năm 2021 được đánh dấu bằng sự hội tụ đáng kinh ngạc của truyền thông xã hội và tài chính, có sự chồng chéo rõ ràng bởi sự bùng nổ mối quan tâm xung quanh cổ phiếu meme, các cộng đồng trực tuyến như diễn đàn Reddit WallStreetBets, các loại tiền điện tử giống như internet meme như kho lưu trữ giá trị và một thị trường tăng vọt cho nghệ thuật kỹ thuật số và đồ sưu tầm được gọi là NFT. Những tài sản này được mua trực tuyến, thảo luận trực tuyến và được thèm muốn bởi một loạt các nhà đầu tư trẻ, những người ngày càng dành thời gian trực tuyến ngày càng nhiều, đặc biệt là trong 20 tháng qua của đại dịch.

Sự xuất sắc của họ đã tạo ra một loạt các số liệu tài chính chói tai: Ví dụ: một cổ phiếu meme phổ biến, AMC, giao dịch với gần 10 lần doanh thu của chuỗi rạp chiếu phim, gấp ba lần mức định giá trung bình trong số các công ty S&P 500 — cho thấy rằng các nhà đầu tư AMC nhìn thấy tương lai của công ty tăng trưởng vượt xa thị trường rộng lớn hơn bất chấp những thách thức rõ ràng mà các rạp chiếu phim phải đối mặt. Trong khi đó, NFTs đạt khối lượng giao dịch gần 11 tỷ đô la trong quý trước, tăng 700% so với trước đó, do các nhà đầu tư háo hức mua JPEG hình ảnh khỉ hoạt hình và thẻ giao dịch video của các ngôi sao bóng rổ. Bán được nhiều nhất trong năm của thị trường nghệ thuật là NFT, một bức tranh ghép kỹ thuật số của nghệ sĩ Beeple được bán tại Christie’s với giá 69,3 triệu đô la.

Gnhóm như của Novak — DAO hoặc các tổ chức tự trị phi tập trung — là những thứ mới nhất. Hai tháng trước, một nhóm khác như vậy, PleasrDAO, đã mua album Wu-Tang trước đây thuộc sở hữu của Martin Shkreli với giá 4 triệu đô la. Do sự tiếp thu đó và khả năng liên tục của Internet trong năm qua để nhanh chóng hướng những khoản tiền lớn cho các mục tiêu và sản phẩm mới, kế hoạch được dàn dựng vội vàng của Hiến pháp DAO để mua Hiến pháp vào thứ Năm dường như không hề nhỏ như một năm. trước kia.

Làm thế nào để tất cả điều này hoạt động? Một DAO (phát âm là “xuống” giống như sàn giao dịch chứng khoán) ghi lại tư cách thành viên của mình trên hệ thống sổ cái kỹ thuật số được gọi là blockchain và những thành viên đó làm những việc như bỏ phiếu để điều chỉnh các quyết định của nhóm. Họ gặp nhau không phải trực tiếp mà thông qua các ứng dụng trò chuyện như Discord và các nền tảng nhắn tin khác. Tham gia một thường yêu cầu mua bằng tiền: Để làm như vậy, bạn sử dụng tiền điện tử để mua các tài sản dựa trên blockchain được gọi là mã thông báo, chits kỹ thuật số cho phép chủ sở hữu của họ có quyền biểu quyết trong nhóm. Bạn càng sở hữu nhiều mã thông báo, bạn càng có nhiều quyền biểu quyết. Trong Hiến pháp DAO, một Ether (khoảng $ 4,600) mua được 1 triệu token. Hiến pháp DAO gọi các mã thông báo của nó là “Con người”, cũng giống như chúng tôi gọi đấu thầu hợp pháp ở Mỹ là “đô la”.

Theo nhiều cách, DAO là sự kết hợp siêu phí của các yếu tố gần đây đã đan xen giữa tài chính và internet: Một nhóm thanh niên chưa từng được biết đến trước đây ngày nay có thể huy động hàng triệu đô la chỉ sau một đêm, một nhiệm vụ đã từng rơi vào các nhà tài chính có truyền thống bắt tay vào một chuyến đi bán hàng kéo dài nhiều tuần, nếu không phải là nhiều tháng.

Các tập thể cùng lúc đại diện cho một lực lượng cách mạng — viết lại một số quy tắc lâu đời nhất của doanh nghiệp, ưu tiên độ tuổi, an toàn và kinh nghiệm — và nguy hiểm gây rối ở mức độ tương đương. Dễ bị biến động giá, tiền điện tử vốn có nhiều rủi ro hơn so với các khoản đầu tư truyền thống ngay cả khi bạn tự mình quản lý các giao dịch mua. Vẫn còn tệ hơn nếu giao quyết định cho người khác, đặc biệt là khi tin tưởng quỹ cho một ủy ban đầu tư lớn như DAO, thường hoạt động bán hoặc hoàn toàn ẩn danh. Các DAO hoạt động có mục đích bên ngoài các cấu trúc tài chính truyền thống, không tuân theo bất kỳ quy định nào của chính phủ. Các nhà đầu tư của họ thậm chí không có những biện pháp bảo vệ giới hạn được thực hiện bởi các khoản đầu tư gộp rủi ro cao khác như quỹ đầu cơ.

Một số thứ này đã tan thành mây khói. Vào năm 2016, một trong những DAO sớm nhất bị tấn công khi những kẻ tấn công bỏ trốn với 50 triệu đô la, không ai trong số đó phục hồi được. Một ví dụ gần đây hơn từ thế giới tiền điện tử: Vào tháng 10, một loại tiền điện tử mới nổi lên thị trường có tên là Squid, được thiết kế để thu hút sự chú ý của những người hâm mộ chương trình Netflix nổi tiếng Trò chơi con mực. Rõ ràng là Squid không có giá trị cơ bản và không có mối liên hệ chính thức nào với loạt phim truyền hình. Tuy nhiên, mọi người đã dành nhiều tuần đấu giá để tăng giá của mã thông báo, nâng nó từ phần nhỏ của một xu lên gần 600 đô la một mã thông báo.

Sau đó, vào đầu tháng này, các nhà phát hành ẩn danh của Squid đã biến mất, dường như kiếm được 2,5 triệu đô la tiền của các nhà đầu tư.

By tất cả các lần xuất hiện, Novak và các nhà lãnh đạo khác của Hiến pháp DAO đang hoạt động với mục đích tốt nhất. Họ đã tự niêm yết công khai trên Twitter và họ hy vọng rằng việc gắn tên họ vào dự án một cách nổi bật sẽ khuyến khích sự tin tưởng của nhà đầu tư vào dự án của họ.

Ý tưởng về Hiến pháp DAO nảy sinh vào thứ Năm tuần trước trong một cuộc trao đổi tin nhắn văn bản giữa Novak và một người bạn, Austin Cain, một cố vấn tài chính 25 tuổi ở Atlanta. Novak đã chú ý đến tin tức trước đó về cuộc đấu giá của Sotheby và nghĩ rằng sự trớ trêu khi mua một tài liệu phác thảo nền dân chủ của Mỹ sẽ thu hút một quỹ đầu tư được thiết kế để dân chủ nhất có thể.

Cain cho biết họ đã đưa ra lời kêu gọi trợ giúp trên Twitter, dẫn đến “sự bùng cháy tự phát” trên toàn bộ trang web. “Chúng tôi cần có được điều này trong tay của càng nhiều người thông minh càng tốt. Nó đã được tweet lại. Mọi người bắt đầu hợp tác. ” Novak, Cain và một số nhà tổ chức ban đầu khác đã gặp nhau trong một cuộc gọi Zoom vào tối thứ Năm. Hội đồng bao gồm những người như Julian Weisser, 31 tuổi, đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp tuyển dụng On Deck. “Mọi người có mối quan hệ rất khác biệt với Hoa Kỳ và Hiến pháp, tại sao bạn không muốn trở thành một phần của trải nghiệm tập thể về việc mua nó?” anh ta nói. Một người tham gia khác: Anisha Sunkerneni, 26 tuổi, một nhà đầu tư tại một công ty VC nhỏ tập trung vào tiền điện tử, Cyphr. Cô nói: “Tôi muốn xây dựng điều gì đó vui vẻ với bạn bè của mình. “Tôi đã tham gia, và nó giống như một quả cầu tuyết từ đó.”

Vào thứ Năm, các nhà tổ chức đã ra mắt trang Twitter cho Hiến pháp DAO, một nền tảng gây quỹ quan trọng. Sự phối hợp sâu hơn đã được thực hiện thông qua một nhóm Discord khi họ giải quyết các vai trò — tiếp thị, PR, phát triển trang web — vào cuối tuần. Một trang web cho Hiến pháp DAO đã xuất hiện vào Chủ nhật, cho phép mọi người mua mã thông báo của Người bằng Ether. Trong vòng một ngày, nó đã huy động được hơn 3 triệu đô la, Đến sáng thứ Ba, nó đã vượt qua ngưỡng 5 triệu đô la. Hơn 11.000 người đã tham gia nhóm Discord của nó.

Họ sẽ cần nhiều hơn đáng kể để giành chiến thắng trong cuộc đấu giá hôm thứ Năm. Sotheby’s kỳ vọng Hiến pháp có thể thu về 20 triệu đô la. Lần cuối cùng nó được bán với giá 165.000 đô la vào năm 1988 cho S. Howard Goldman, một nhà phát triển bất động sản ở New York. Ông mất năm 1997, và tài liệu vẫn còn với người vợ góa của ông, Dorothy. Cô có kế hoạch quyên góp số tiền thu được cho quỹ của mình, hỗ trợ các học giả lập hiến.

Nếu Hiến pháp DAO thắng, các nhà tổ chức của nó có kế hoạch để các thành viên bỏ phiếu về những gì cần làm với hiện vật, mặc dù nói chung, ý tưởng phổ biến là làm cho nó có thể xem được công khai. Một số thành viên của DAO đã liên hệ với các viện bảo tàng về việc trưng bày tài liệu. Quyết định cuối cùng có thể nằm ngoài tay của những người thực hiện điều này. Những người tổ chức ban đầu của DAO – một tập hợp hơn chục người – đã không tự cấp cho mình bất kỳ mã thông báo nào ngay từ đầu, một động thái phổ biến ở các DAO khác.

Weisser nói: “Chúng tôi có thể yêu cầu cộng đồng bỏ phiếu về việc cấp mã thông báo cho nhóm cốt lõi như một dấu hiệu của lòng biết ơn nếu chúng tôi giành chiến thắng. “Họ dường như rất đánh giá cao tất cả những nỗ lực mà chúng tôi đang nỗ lực để điều phối, bạn biết đấy, 11.000 người.”

Chiến thắng trong cuộc đấu giá sẽ cần một chút kỹ năng của trò chơi. Những người mua tiềm năng khác sẽ rõ chính xác số tiền mà DAO có thể chi tiêu, trong khi những người đặt giá thầu đối thủ đó có thể che khuất ý định và sức mua của họ. Nếu Hiến pháp DAO xuất hiện thiếu, ban tổ chức nói rằng họ sẽ hoàn lại toàn bộ số tiền.

Việc đấu giá cho một thứ quý hiếm như thế này có thể sẽ khiến tập thể chống lại một số người giàu nhất thế giới, những người sưu tập có thể có ý định ngược lại với DAO: mua Hiến pháp và trưng bày nó một cách riêng tư.

“Thực sự mà nói, sẽ rất vui nếu được đấu giá chống lại những người đó,” một người tổ chức Hiến pháp DAO khác, Brian Wagner, 30. Như một công việc hàng ngày, Wagner là đồng sáng lập của Roadtrip FM, một công ty khởi nghiệp phát trực tuyến âm nhạc. “Họ là những tỷ phú – những nhà sưu tập già chỉ muốn khóa những thứ này lại và giữ nó cho riêng mình. Đó là lý do tại sao mọi người đều muốn tham gia vào điều này bởi vì mọi người thực sự có thể sở hữu chung thứ này và quyết định phải làm gì với nó. ”

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *