Ethereum Classic (ETC) đạt mức cao nhất trong 4 tháng nhờ sự hợp nhất của Ethereum

Rate this post

Ethereum Classic (ETC) đạt mức cao nhất trong bốn tháng khi sự hợp nhất của Ethereum tiến đến giai đoạn cuối cùng của nó.

Ethereum Classic (ETC) đạt mức cao nhất trong 4 tháng nhờ sự hợp nhất của Ethereum
Ethereum Classic (ETC) đạt mức cao nhất trong 4 tháng nhờ sự hợp nhất của Ethereum

Lý do chính thúc đẩy ETC

Việc Ethereum triển khai thành công The Merge trên mạng thử nghiệm cuối cùng của Goerli và sự đồng thuận mạnh mẽ từ các nhà phát triển nền tảng trong cuộc họp tối ngày 11/08 về thời điểm triển khai hợp nhất sẽ diễn ra trong khoảng thời gian. Ngày 15-16 tháng 9 có tác động lớn đến phản ứng giá của Ethereum Classic (ETC).

Về cơ bản, Ethereum Classic là phiên bản “nguyên thủy” của Ethereum. Do vụ hack The DAO vào năm 2016 gây thiệt hại 3,6 triệu ETH (tương đương 70 triệu USD vào thời điểm đó), cộng đồng Ethereum đã quyết định hard fork để thu hồi tiền bồi thường cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, số còn lại phản đối, cho rằng động thái này đi ngược lại bản chất bất di bất dịch của blockchain và giữ nguyên blockchain cũ nên Ethereum Classic vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Một thông tin thú vị là vào tháng 2/2022, có thông tin cho rằng hacker của vụ án The DAO đã bị “lộ mặt” sau 6 năm lẩn trốn.

Do sở hữu chung có cùng nguồn gốc và cùng cơ chế đồng thuận Proof-of-Work (PoW), các thuật toán khai thác của ETH và ETC cũng tương tự theo EtHash. Trong bối cảnh ETH sắp chuyển sang Proof-of-Stake (PoS), có nghĩa là hệ thống khai thác ETH trước đây với PoW thông qua thiết bị khai thác chuyên dụng sẽ bị hủy bỏ và thay vào đó sẽ đặt ETH trở thành một người xác thực các giao dịch , các thợ mỏ buộc phải chuyển sang khai thác ETC hoặc “cắt lỗ” khi đầu tư vào thiết bị khai thác bằng cách bán chúng.

Mặt khác, đã có nhiều giả thuyết chia chuỗi Ethereum thành ETH PoW và ETH PoS để phục vụ mục đích trên. Để hiểu rõ hơn tổng quan về lý do tại sao một bộ phận cộng đồng muốn lặp lại lịch sử hard fork ETH, mời các bạn đọc thông tin chi tiết qua hai bài viết dưới đây:

Vì nếu so sánh giữa khai thác ETC và ETH thì tất nhiên khai thác ETH sẽ mang lại giá trị lợi nhuận cao hơn, nhưng hiện tại xác suất xuất hiện của ETH PoW là không cao khi nhiều “ông lớn” đầu ngành Crypto như Chainlink, Aave, Tether (USDT), USDC và bản thân Vitalik Buterin đều hỗ trợ PoS. Chỉ có Poloniex, BitMEX và Justin Sun hỗ trợ định hướng PoW, bên cạnh đó MEXC và Huobi đang trong giai đoạn xem xét.

Đây cũng là lý do tại sao trong tuần qua, ETC “lưỡng lự” trong khoảng 30-38 USD và chỉ thực sự bứt phá trên ngưỡng 40 USD khi xác nhận “cuộc chiến” giữa ETH POW và ETH POS dường như đã kết thúc.

Tại thời điểm viết bài, mặc dù thị trường đang điều chỉnh khi bất ngờ vượt đỉnh cũ sau thông tin Mỹ lạm phát, ETC vẫn tăng hơn 7% trong 24 giờ qua, đạt đỉnh 44,59 USD. (cao nhất trong 4 tháng qua) và đang giao dịch quanh mức 41,7 USD.

Biểu đồ 1D của giá ETC / USDT.  Nguồn: Binance
Biểu đồ 1D của giá ETC / USDT. Nguồn: Binance

Các động lực đi kèm

Bên cạnh đó, chất xúc tác giúp ETC phát triển mạnh mẽ như vậy còn đến từ tuyên bố của nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin vào tháng 7 năm 2022. Trong Hội nghị cộng đồng Ethereum (EthCC) diễn ra tại Paris (Pháp), trong buổi thuyết trình về lộ trình phát triển Ethereum sau The Merge, Vitalik Buterin cho rằng nếu cộng đồng yêu thích sử dụng PoW thì ETC là một lựa chọn đúng đắn.

“Ethereum Classic là một cộng đồng rất thân thiện và tôi nghĩ rằng họ chắc chắn sẽ chào đón những người hâm mộ Proof-of-Work. Đây không phải la tro đua. Nếu bạn thích Proof-of-Work, bạn nên sử dụng Ethereum Classic. Đó là một blockchain hoàn toàn tốt ”.

Ngoài ra, cộng đồng Ethereum Classic có niềm tin hơn vào ETC khi nhận được sự quan tâm đầu tư của các tổ chức lớn. Điển hình là quỹ đầu tư crypto lớn nhất hiện nay, Grayscale. Dựa trên số liệu thống kê về sản phẩm mà Grayscale đang cung cấp, ETC hiện đang đứng ở vị trí thứ 3 trong danh mục đầu tư của Grayscale, chỉ sau Bitcoin và Ethereum với tổng giá trị nắm giữ là 11,96 triệu ETC, tương đương 520,9 triệu USD.

Danh mục sản phẩm đầu tư theo thang độ xám.  Nguồn: Coinglass
Danh mục sản phẩm đầu tư theo thang độ xám. Nguồn: Coinglass

Về mức độ phát triển mạng lưới, để giải quyết vấn đề liên tục gặp các sự cố xâm nhập từ bên ngoài trong quá khứ, từng hứng chịu ba cuộc tấn công 51% chỉ trong vòng một tháng, ETC HTX – một tổ chức từ thiện cộng đồng tập trung hỗ trợ ETC sẽ đảm nhận vai trò của tài trợ cho việc phát triển ứng dụng Core-Geth của nền tảng để cải thiện an ninh mạng bắt đầu từ tháng 1 năm 2022.

Coin tổng hợp68

Có thể bạn quan tâm:

Có thể bạn quan tâm:

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *