Tổ hợp hóa dầu Long Sơn trị giá 5,1 tỷ USD sắp về đích

Rate this post

Đến tháng 7/2022, Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đạt tiến độ tổng thể 96,2%, chậm khoảng 2,2% so với kế hoạch.

Nguồn gốc của Báo đầu tư – baodautu.vn Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang khẩn trương về đích và đến nay đã đạt tiến độ tổng thể 96,2%.

Cụ thể, nhà máy sản xuất olefin đạt 92,9%, chậm 4% so với kế hoạch; bể đạt 99,5%, chậm 0,1%; Nhà máy HDPE đạt 98,3% – chậm 1,6%; Nhà máy PP đạt 98,2% – chậm 1,7%; Nhà máy LLDPE đạt 94,9% – chậm 4,6%; Nhà máy phụ trợ miền Trung đạt 99,9% – vượt kế hoạch 0,9%; công trình và đường nội bộ đạt 99,7%.

Dự án cũng đã hoàn thành việc cải tạo mặt bằng và xây dựng cảng chuyên dụng.



Một góc Tổ hợp hóa dầu Long Sơn
Một góc Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật các hạng mục công trình của dự án. Trên cơ sở ý kiến ​​của các Bộ, ngành liên quan, ý kiến ​​của các thành viên Tổ thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật; Chấp nhận giải trình của chủ đầu tư, Bộ Công Thương đã có văn bản thông báo kết quả thẩm định thiết kế của dự án để chủ đầu tư có cơ sở thực hiện các công việc liên quan.

Công tác thẩm định thiết kế các hạng mục công trình của dự án hoàn thành vào tháng 12 năm 2021 với 5 giai đoạn thẩm định thiết kế và 4 giai đoạn thẩm định điều chỉnh.

Hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật của các hạng mục công trình thuộc Dự án và giải trình của chủ đầu tư về việc điều chỉnh thiết kế cơ sở đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn có liên quan, phù hợp với điều kiện thi công thực tế của hạng mục công trình, đủ điều kiện để chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo.

Là công trình dầu khí trọng điểm được sự theo dõi, chỉ đạo của Ban chỉ đạo Nhà nước về công trình dầu khí trọng điểm; Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn thuộc danh mục công trình được Hội đồng giám định nhà nước về công trình xây dựng giám sát, nghiệm thu từ năm 2019.

Bộ Công Thương cũng đánh giá, qua các đợt kiểm tra, chất lượng các công trình cơ bản đáp ứng yêu cầu. Chủ đầu tư đã rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh và báo cáo kết quả thực hiện ý kiến ​​chỉ đạo của Thường trực Hội đồng tại các buổi kiểm tra.

Đối với một số gói thầu như H & I-1, H & I-4 và hạng mục cầu cảng hydrocacbon thuộc gói F và gói A2, theo đánh giá của Bộ Công Thương, các thủ tục pháp lý đã hoàn thiện theo quy định. Tuy nhiên, đến ngày 20/7/2022, riêng hạng mục gói thầu H & I-2 chưa đủ điều kiện nghiệm thu do chưa hoàn thành thủ tục thẩm duyệt kết quả về phòng cháy và chữa cháy.

Đầu năm 2022, khi gặp lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SCG (Thái Lan) cho biết, SCG đang quan tâm đến việc phát triển hai dự án mới, trong đó có nâng cấp. công suất cho dự án hiện tại và mở rộng cho giai đoạn 2 của dự án (LSP2) với công nghệ tiên tiến theo hướng xanh, tròn.

“LSP2 sẽ được triển khai trên cùng khu vực với Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam hiện hữu, tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có để mở rộng nhà máy. Hồ sơ cấp phép chính thức sẽ được nộp vào thời điểm thích hợp tiếp theo”, đại diện SCG cho biết.

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn được quyết định đầu tư vào năm 2008 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, chiếm tổng cộng 29% vốn điều lệ. Các đối tác nước ngoài bao gồm Siam Cement Group (SCG), Qatar Petroleum Company, Vina SCG Chemicals Company Limited (VSCG), Thai Plastic And Chemicals Public Company Limited (TPC).
Vốn đầu tư ban đầu là 3,7 tỷ USD.
Đến tháng 6/2018, Tổ hợp hóa dầu miền Nam trở thành dự án 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan với số vốn đầu tư gần 5,1 tỷ USD.
Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam đặt tại xã Long Sơn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, công suất hàng năm 1,35 triệu tấn olefin và 1,4 triệu tấn polyolefin.
Khu phức hợp bao gồm một nhà máy nghiền nguyên liệu hỗn hợp, các nhà máy polyolefin hạ nguồn (HDPE, PP và LLDPE), một cụm phụ trợ trung tâm, một hệ thống cảng và cầu cảng, và các hạng mục liên quan khác.
Mục tiêu của dự án là khởi công từng hạng mục của Khu liên hợp vào năm 2022 và vận hành toàn bộ Khu liên hợp vào đầu năm 2023.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *