Nhận diện “cú sốc” đe dọa an ninh lương thực toàn cầu

Rate this post

Các yếu tố chính dẫn đến xu hướng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng ngày càng trở nên trầm trọng gần đây đã khiến giá lương thực tăng chóng mặt, báo cáo cho biết. Ngoài ra, sự gia tăng bất bình đẳng sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức đối với an ninh lương thực và dinh dưỡng.

Nhận diện 'cú sốc' đe dọa an ninh lương thực toàn cầu
Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm là hiện hữu. (Nguồn: Getty)

Các yếu tố chính

Chắc chắn, việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lương thực là vấn đề cơ bản nhất, trước tình trạng dân số thế giới không ngừng gia tăng và khả năng sản xuất lương thực tự nhiên hạn chế. Nguồn gốc của tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trên khắp thế giới.

Tình trạng mất an toàn thực phẩm có thể do nguồn cung không đủ cầu, sức mua yếu, phân phối không đúng cách và sử dụng không đủ. Tuy nhiên, yếu tố chính là xung đột, các hiện tượng thời tiết cực đoan và các cú sốc kinh tế.

Đầu tiên là yếu tố xung đột. Xung đột địa chính trị là một trong những yếu tố chính dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực hiện nay. Đặc biệt, xung đột xảy ra tại các vùng sản xuất lương thực lớn trên thế giới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và cung cấp lương thực, trong đó tác động của xung đột Nga – Ukraine đối với cuộc khủng hoảng sẽ rất nặng nề. Cuộc khủng hoảng lương thực thế giới là một ví dụ điển hình.

Đảm bảo an ninh lương thực là rất quan trọng đối với các chính phủ và xã hội trên toàn thế giới. Do đó, vấn đề này cần được nhìn nhận dưới góc độ chính trị và quản trị, để hiểu được mối quan hệ giữa an ninh lương thực và chính sách lương thực, chủ quyền và quản trị lương thực, tự cung tự cấp, hệ thống sản xuất và phân phối lương thực, thương mại toàn cầu, trong đó lương thực chủ quyền đã trở thành yếu tố quan trọng nhất trong quản trị.

Thứ hai là một yếu tố môi trường. Các hiểm họa và rủi ro như biến đổi khí hậu, thay đổi mục đích sử dụng đất, mất đa dạng sinh học, dịch bệnh … trong đó có dịch Covid-19, đang ảnh hưởng đến an ninh lương thực theo nhiều cách.

Có mối quan hệ hai chiều giữa các yếu tố môi trường và an ninh lương thực, nếu tăng nông nghiệp và mở rộng diện tích đất nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực có thể dẫn đến phá rừng và thay đổi mục đích sử dụng đất. tăng hiệu ứng nhà kính.

Nếu thông qua các tác động đến sản xuất và cung ứng, nó có thể làm trầm trọng thêm những thay đổi về môi trường như khí hậu nóng lên, dẫn đến giá lương thực và nông sản cao hơn, và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng đói. đói nghèo toàn cầu.

Về yếu tố sốc kinh tế. Tình hình dịch bệnh kéo dài gần 3 năm nay không chỉ ảnh hưởng đến việc cung cấp và lưu thông lương thực của thế giới mà còn gây ra một cú sốc nặng nề cho sự phát triển kinh tế toàn cầu.

Từ đầu năm đến nay, lạm phát toàn cầu diễn biến ngày càng nghiêm trọng, kinh tế một số nước rơi vào suy thoái kỹ thuật, các yếu tố kinh tế – xã hội ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận lương thực. . Tác động trực tiếp nhất của cú sốc kinh tế là ảnh hưởng đến thu nhập và sức mua của các hộ gia đình, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp, giá cả tăng cao sẽ làm giảm khả năng tiếp cận lương thực, đa dạng và chất lượng thực phẩm.

Các yếu tố thúc đẩy an ninh lương thực

Theo “Bản đồ an ninh lương thực thế giới năm 2022”, số người bị ảnh hưởng bởi nạn đói vào năm 2021 là 828 triệu người, tăng khoảng 46 triệu người so với năm 2020.

Ước tính đến năm 2030, số người sống trong cảnh nghèo đói trên thế giới sẽ tăng lên 840 triệu người, do đó, các chính sách liên quan đến việc làm thế nào để tăng sức mua và giúp các nhóm dễ bị tổn thương nhất có thể đảm bảo ăn uống lành mạnh là vấn đề cấp thiết hiện nay .

Hậu quả của mất an ninh lương thực bao gồm đói kém, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Thiếu lương thực khiến con người dễ bị tác động nhiều chiều như sức khỏe, tâm lý, các vấn đề xã hội,… gây gánh nặng cho gia đình.

Đồng thời, những người không được tiếp cận đầy đủ với các loại thực phẩm lành mạnh sẽ dễ mắc các bệnh như tim mãn tính, tiểu đường, cao huyết áp, trầm cảm và lo lắng… Vòng tuần hoàn giữa thực phẩm không an toàn… Thực phẩm và bệnh tật sẽ dẫn đến giảm năng suất lao động, học lực và phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ.

Ngoài ra, hậu quả của tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm có thể kéo dài từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành, thậm chí ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và nguồn nhân lực của người trưởng thành.

Một trong những tiêu chí quan trọng của phát triển bền vững là xóa nghèo và đảm bảo an ninh lương thực bền vững. Việc dự đoán tình hình lương thực hiện tại và an ninh lương thực trong tương lai đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về các yếu tố thúc đẩy an ninh lương thực và mối tương tác của chúng để định hướng cho tương lai.

Người đầu tiên, các quốc gia cần tối ưu hóa việc sử dụng đất nông nghiệp hiện có, ưu tiên xem xét các loại hình nông nghiệp thân thiện với khí hậu, chuyển giao công nghệ năng suất cao cho các khu vực này, quản lý tổng hợp tài nguyên nước, nâng cao hiệu quả sản phẩm và quản lý chất thải nông nghiệp. Để nuôi dân số ngày càng tăng, cần có sự kết hợp giữa bảo vệ đa dạng sinh học và sản xuất lương thực.

Thứ haicác tổ chức quốc tế như Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc cần làm tốt công tác điều phối tổng thể, tiếp tục hoàn thiện hệ thống phân phối lương thực để ứng phó với các vấn đề, tập trung phân phối và cung cấp lương thực cho các khu vực chưa phát triển hoặc kém phát triển .

Thứ ba, tăng cường các kênh tiếp cận thực phẩm cho các nhóm thu nhập thấp, người tị nạn và các nhóm dễ bị tổn thương khác. Các giải pháp tiếp cận lương thực thông thường, các chính sách truyền thống như viện trợ nhân đạo, trợ giúp xã hội, … không đủ để đạt được an ninh lương thực bền vững. Tất cả các quốc gia cần hợp tác và làm việc cùng nhau để tăng các kênh và con đường tiếp cận thực phẩm cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Thứ Tưcần phải xem xét những tác động lớn mà các phương thức canh tác nông nghiệp trong tương lai gây ra đối với các hệ thống sinh thái toàn cầu, trong đó chú trọng đến phát triển nông nghiệp bền vững và đa dạng sinh học, cung cấp lương thực đầy đủ, an toàn và bền vững cho nhân loại.

Đông Nam Á cần nỗ lực đối phó với tác động của biến đổi khí hậu đối với an ninh lương thực Đông Nam Á cần nỗ lực đối phó với tác động của biến đổi khí hậu đối với an ninh lương thực

Các nước ASEAN đã đạt được những tiến bộ đáng kể để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực trong những năm qua, …

Thương vụ xuất khẩu ngũ cốc Ukraine 'trôi' như số phận tàu chở hàng rời Biển Đen Thương vụ xuất khẩu ngũ cốc Ukraine ‘trôi’ như số phận tàu chở hàng rời Biển Đen

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng lương thực hoặc đẩy nhanh việc thực hiện Hiệp định xuất khẩu ngũ cốc đã ký …

Tổng thống Putin đặt điều kiện để Nga giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu Tổng thống Putin đặt điều kiện để Nga giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

Điện Kremlin cho biết, ngày 26/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Ý Mario Draghi, trong đó ông Putin trình bày …

Nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu Nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, hệ thống an ninh lương thực toàn cầu vốn đang chịu nhiều tác động tiêu cực …

Mỹ tăng viện trợ lương thực toàn cầu Mỹ tăng viện trợ lương thực toàn cầu

Tại cuộc họp kín của các nghị sĩ lưỡng đảng tại Thượng viện Mỹ, các thành viên tham dự đã kêu gọi Mỹ tăng cường viện trợ …

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *