Cẩn thận với ma túy trong bóng tối của thuốc lá điện tử

Rate this post

Trà sữa, bánh kẹo, thuốc lá điện tử đều là “nạn nhân”

Nữ bệnh nhân KN (20 tuổi) phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 26/7/2022 trong tình trạng hôn mê sâu do ngộ độc ma túy trộn trong thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các cơ quan quản lý tội phạm về ma túy. .

Trước hàng loạt vụ việc xảy ra, ngành Y tế lên tiếng báo động, ngộ độc ma túy có thể gây rối loạn tâm thần, ảo giác, suy đa phủ tạng, hôn mê … Đại diện Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần cảnh giác để phòng tránh con em họ không bị dụ dỗ sử dụng các loại ma túy nguy hiểm vì ngày càng có nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại ma túy, trò chơi mà không hề báo trước. dễ dàng nhận ra.

    Cảnh giác với ma túy dưới bóng của thuốc lá điện tử - Ảnh 1.

Nhiều vụ án “núp bóng” thuốc lá điện tử bị phát hiện

Google hiển thị hơn 2,3 triệu kết quả về sự biến tướng của các loại thuốc: thuốc được pha vào trà sữa, bánh kẹo, nước ngọt … để tăng lợi nhuận. Từ khóa “ma túy qua thư điện tử” cũng cho thấy, hình thức này cũng đang là “nạn nhân” bị tội phạm ma túy “lợi dụng” mạnh vì mới và dễ “qua mặt” cơ quan chức năng. Do không có cơ chế kiểm soát thuốc lá thế hệ mới nên thuốc lá điện tử đã trở nên quá tiện lợi để tội phạm ma túy khai thác sơ hở. Nguồn hàng thuốc lá điện tử và các loại tinh dầu đi kèm chủ yếu từ thị trường chợ đen qua đường nhập lậu từ Trung Quốc.

Theo đó, hầu hết các trường hợp ngộ độc dẫn đến bệnh nặng, nhập viện sau khi hút thuốc lá điện tử hầu hết đều được xác định “thủ phạm” là cần sa hoặc ma túy tổng hợp. Thực chất của vấn đề là do một bộ phận thanh niên thiếu tư duy, ham học hỏi nên kẻ gian lợi dụng thuốc lá điện tử dẫn vào con đường hút chích. Hầu hết các sự cố chỉ xảy ra với hình thức thuốc lá điện tử hệ thống mở, khó có thể xảy ra với thuốc lá điện tử hệ thống kín và không thể xảy ra đối với thuốc lá đốt nóng là sản phẩm có chứa dược liệu. lá. Với e-liquid hệ thống mở, người dùng có thể tự do trộn các chất khác nhau vào hộp đựng dung dịch tinh dầu trước khi sử dụng.

“Qua mặt” lực lượng chức năng

Theo khảo sát của phóng viên, dù chưa được cấp phép kinh doanh nhưng tại nhiều tuyến phố của Hà Nội, các cửa hàng kinh doanh thuốc lá điện tử lậu vẫn được bán trực tiếp hoặc trực tuyến trên mạng, luôn tấp nập kẻ bán, người mua. Điều đáng lo ngại là thủ đoạn mà tội phạm ma túy sử dụng đối với thuốc lá điện tử rất tinh vi nên chính quyền địa phương khó phát hiện. Các đối tượng thường lợi dụng hệ thống mở của thuốc lá điện tử để hòa tan chất cấm vào chai, lọ đựng dung dịch của sản phẩm mà vẫn giữ nguyên màu sắc, mùi vị.

    Cảnh giác với ma túy dưới bóng của thuốc lá điện tử - Ảnh 2.

Các luật điều chỉnh tất cả các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới sẽ sớm được ban hành

Đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 – Bộ Công an) từng chia sẻ, lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, ma túy tổng hợp được sản xuất bằng nhiều tiền chất, hóa chất. , luôn thay đổi hình dáng, ngoại hình bắt mắt, nhiều màu sắc hơn để thu hút người chơi. Điều đáng nói, thủ đoạn của tội phạm ma túy rất tinh vi, liên tục đổi mới nhằm qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển, buôn bán thuận lợi.

Cần quản lý thuốc lá thế hệ mới

Dù cả hai đều có thể trở thành vỏ bọc cho ma túy giấu mặt nhưng so với trà sữa hay các mặt hàng ăn uống đang bị lợi dụng, thuốc lá điện tử thường được gọi là “thủ phạm chính” gây ngộ độc ma túy. Như vậy, dù cấm thuốc lá điện tử thì cũng không thể cấm tất cả các loại thực phẩm hay bất kỳ mặt hàng nào khác có thể trở thành ma túy trá hình trong tương lai.

Thực trạng này đặt ra một câu hỏi lớn, tại sao sản phẩm vi phạm bản quyền lại có thể “làm mưa làm gió” trên thị trường chợ đen và kẻ gian dễ dàng lợi dụng thương mại điện tử để dụ người dùng sai mục đích?

Nhiều ý kiến ​​cho rằng đã đến lúc các cấp, ngành liên quan cần xem xét việc không thể tiếp tục “thả rông” sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Theo đó, với hành lang pháp lý rõ ràng sẽ giúp bảo vệ người dùng khỏi bẫy kẻ gian, sử dụng thuốc lá thế hệ mới đúng mục đích cũng như hạn chế tối đa những trường hợp đáng tiếc liên quan đến sức khỏe. sức khỏe, tính mạng con người, đồng thời giúp tiết kiệm nguồn lực cho cơ quan quản lý.

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *