Tạo hình cần tôn trọng lịch sử!

Rate this post

Phim cổ trang Trung Quốc: Tạo hình cần tôn trọng lịch sử!
Tinh thần tỏa sáng

Cách sân khấu hóa “xa rời thực tế”: Làm mất đi hương vị ban đầu, làm tổn thương đến sự tự tin trong văn hóa

Gần đây, trên mạng xôn xao về việc một số bộ phim cổ trang có cách làm “lấy Nhật Bản thay Trung Quốc”. Điển hình là phim mới Tinh thần tỏa sáng đã gây tranh cãi trước khi lên sóng: có cư dân mạng cho rằng trong poster phim do nhà sản xuất công bố, trang phục của các diễn viên đều thắt eo, vấn đề là đây là cách cổ trang. Trang phục kimono. Khi bộ phim chính thức lên sóng, dù là quay cận cảnh hay quay xa, vẫn chưa rõ trang phục của các diễn viên được thắt nơ theo kiểu Kimono. Một số cư dân mạng đồn đoán rằng, sau tấm poster gây tranh cãi, có lẽ nhà sản xuất đã vội vàng xử lý để xoa dịu dư luận.

2. Tạo hình của nam nữ chính trong phim Tôi là Lưu Kim Phượng lại càng đậm chất Nhật
Tạo hình của nam nữ chính trong phim TÔi tên là Lưu Kim Phượng Thêm phong cách Nhật Bản

Và phim hoàng cung hài hước Tôi tên là Lưu Kim Phượng trước đó đã phát sóng còn “Nhật” hơn, vương miện tua rua kiểu Nhật của nhân vật chính và trang phục đi săn Nhật Bản, “áo choàng rồng” in họa tiết hoa anh đào của nam chính và trang phục Kimono của nữ chính rất khó tin. rằng đây là một bộ phim cổ trang Trung Quốc. Ngay cả bộ phim Mơ về những bông hoa màu xanh lá cây Truyền miệng rộng rãi cũng rơi vào cuộc tranh cãi về “phong cách Nhật Bản”, các loại “bánh Tong” xuất hiện trong phim bị khán giả nghi ngờ giống bánh Wagashi của Nhật Bản hơn. Weibo của “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hà Nam” cũng cho rằng những chiếc bánh trong phim dính nghi án “lấy Nhật Bản thay vì Trung Quốc”.

Tiêu chuẩn nghệ thuật trong phim cổ trang Trung Quốc nên tập trung vào phong cách thẩm mỹ truyền thống của Trung Quốc, tái hiện chân thực diện mạo của Trung Quốc cổ đại. Tuy nhiên, nhiều đoàn làm phim đã quên mất gốc gác, đặt rating, lượng truy cập, lợi nhuận thương mại lên hàng đầu mà bỏ qua những yếu tố nhỏ nhưng quan trọng như trang phục, hóa trang, kỹ xảo. … Hãy để mặc tất cả cho nhà thiết kế hình ảnh, sau đó đưa một người được gọi là “chuyên gia lịch sử” đến để thực hiện một nghiên cứu đặc biệt cho mục đích tiếp thị trước khi bộ phim ra mắt. sóng. Cuối cùng, đối tượng phổ cập lại kiến ​​thức như một “cái tát vào mặt”, khiến việc “phục hồi nghiên cứu lịch sử” bị biến thành một trò lố nhố nhăng nhít.

3. Các loại
Các loại “bánh Tong” xuất hiện trong phim Mơ về những bông hoa màu xanh lá cây bị khán giả chỉ trích vì trông giống Wagashi Nhật Bản

Là một bộ phim cổ trang phản ánh một giai đoạn lịch sử cụ thể, kể một câu chuyện hay, thiết kế nhân vật tốt tất nhiên là quan trọng, nhưng giữ được ý đồ ban đầu còn quan trọng hơn. Càng tốt càng tốt, càng không thể bỏ qua những chi tiết nhỏ. Nếu ngay cả những yếu tố cơ bản nhất để tạo nên không khí của một bộ phim cổ trang như bối cảnh, trang trí, phục trang, đạo cụ… cũng không thể tái hiện một cách trọn vẹn và chân thực nhất thì không còn cách nào khác. như một công trình mất đi nền tảng vững chắc nhất, dù câu chuyện có đặc sắc hơn, nhân vật nổi bật hơn thì cũng khó thể hiện được diện mạo lịch sử theo đúng phong vị nguyên bản, khó có thể kế thừa được văn hóa. truyền thống ưu tú. Các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật cần bồi dưỡng sức mạnh, lòng tự tin, xa rời lịch sử, xa rời thực tế, sẽ mất đi giá trị lịch sử, mất niềm tin vào văn hóa.

Cách lên sân khấu “sát thực tế”: Kế thừa văn minh Trung Hoa, thiết lập phong cách văn hóa nghệ thuật mới

Phim cổ trang Trung Quốc: Tạo hình cần tôn trọng lịch sử!
Từ tạo hình đến bối cảnh, phim Sơn Hà Minh Nguyệt được tái tạo một cách nghiêm túc và tôn trọng các giá trị lịch sử

Những năm gần đây, với trình độ thẩm mỹ ngày càng được nâng cao, tạo hình dần trở thành tiêu chuẩn đánh giá quan trọng của khán giả đối với một bộ phim cổ trang. Cũng có đông đảo đoàn làm phim lịch sử bỏ nhiều công sức dàn dựng như nghiên cứu lịch sử, ghi hình tại chỗ và chi phí “khủng” để tái hiện bối cảnh với tỷ lệ 1: 1 … ví dụ phim Sơn Hà Minh Nguyệt đã tái hiện rất chân thực phong cách tạo hình của triều đại nhà Minh, sự phân chia cấp bậc qua màu sắc quân phục của các quan văn võ: “từ lớp một đến lớp bốn màu đỏ, từ lớp 5 đến lớp 7 màu xanh nhạt, tám và chín phẩm màu lam đậm ”được trình chiếu trước mặt khán giả, hoa văn trên quan phục để phân biệt giữa quan và võ cũng được tuân thủ nghiêm ngặt: quan hình chim, quan võ dữ tợn. động vật. Nhiều khán giả khi xem phim đã hết lời khen ngợi bộ phim này “hầu như không được dàn dựng”.

Và phim có chủ đề ẩm thực Cõi trên dựa trên những cuốn sách thời nhà Minh như “Đạo Âm Mộng Mới”, “Ô Thành trấn chí”, “Yuet Thế Biên” … tái hiện lại phong cách và diện mạo của ẩm thực truyền thống Trung Quốc, số lượng món ăn truyền thống được thể hiện trong phim với tới 1000 món ăn, nhiều dân mạng đã khoe “thành quả” học nấu ăn theo phim của mình trên mạng xã hội. Thậm chí, nhà hàng Hồng Ân ở Malaysia còn học nấu những món ăn ngon mà nữ chính của “Cung tỏa tâm ngọc” Diêu Tử Khâm nấu trong phim, nguyên nhân là do một khách hàng gọi điện đến nhà hàng. Yêu cầu một bát “gà hầm sầu riêng”, có thể nói đây là một sự “vượt biển” thành công của văn hóa ẩm thực truyền thống Trung Hoa.

5. Bộ phim về đề tài ẩm thực Shangqiu đã giới thiệu 1000 món ăn, mang đến cho khán giả cái nhìn toàn cảnh về ẩm thực truyền thống Trung Hoa.
Phim về chủ đề ẩm thực Cõi trên giới thiệu 1000 món ăn, mang đến cho khán giả cái nhìn toàn cảnh về ẩm thực truyền thống Trung Quốc

Trong các thể loại phim, cổ vật gắn liền với lịch sử nên mang trọng trách lớn và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trong nhiều trường hợp, quá trình xem phim của khán giả cũng là quá trình học hỏi và ôn lại lịch sử, vì vậy những bộ phim hay sẽ khiến khán giả phát triển sự đồng cảm với lịch sử, đồng cảm với văn hóa và đồng cảm. tình cảm với dân tộc. Chạy theo trào lưu, bắt chước phong cách nước ngoài chỉ tạo ra những sản phẩm “không giống ai” với màu sắc kỳ dị, chỉ kiên trì tái hiện lại phong cách, diện mạo của giai đoạn lịch sử có liên quan, chuyển hóa được nét đẹp văn hóa thì mới có thể xây dựng được một nền văn hóa nghệ thuật mới. Phong cách.

Nền văn minh Trung Hoa kéo dài 5000 năm, văn hóa sách vở, lễ nghi, nghệ thuật, đời sống … của các triều đại như một kho tàng, không đếm được, không đếm xuể. Phim lịch sử tuy thể hiện sự thay đổi của lịch sử, tình cảm lãng mạn giữa các nhân vật nhưng càng phải tái hiện chân thực, bám sát thực tế bối cảnh lịch sử, nghiên cứu câu chuyện lịch sử và được dàn dựng công phu. vừa tôn trọng lịch sử, có trách nhiệm với khán giả, vừa kế thừa nền văn minh Trung Hoa.
Huỳnh Hiểu Minh và Lâm Tâm Như lần đầu đóng cặp trong phim cổ trang Hoa ngữ Huỳnh Hiểu Minh và Lâm Tâm Như lần đầu đóng cặp trong phim cổ trang Hoa ngữ

(TGĐA) – Nhạc Phi (1103-1142) là một trong những vị tướng tài …

Phim cổ trang Trung Quốc ăn khách nhất Phim cổ trang Trung Quốc ăn khách nhất

(TGĐA) – Những bộ phim truyền hình lấy đề tài lịch sử, huyền huyễn, ngược …

Thanh Thuy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *